Những điều cần biết về bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh

author 13:40 25/05/2017

(VietQ.vn) - Bệnh viêm màng não là một bệnh lí rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là bệnh chứng do viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống. Đa số là do vi trùng hay siêu vi trùng từ nơi khác trong cơ thể qua máu lan vào dịch não tủy nhưng một số rất ít cũng có thể do loại nấm hay ký sinh trùng. Một số khác do phản ứng với hóa chất hay bệnh tự miễn nhiễm.

Những triệu chứng của bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh:

1. Sốt cao kèm co giật:

bệnh viêm màng não
Bệnh viêm màng não có thể gây nên sốt cao kèm co giật ở trẻ sơ sinh

Khi bị mắc viêm màng não dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó là trẻ có thể chỉ bị sốt nhẹ hoặc sốt cao tới mức báo động. Nhiều bệnh nhân bị sốt cao kèm co giật, điều này đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, trong tình huống này cha mẹ tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và điều trị kịp thời tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

2. Trẻ bị nôn trớ, chán ăn:

Các triệu chứng của bệnh viêm màng não trẻ có thể gặp phải  là các triệu chứng về hô hấp và đường tiêu hóa. Cụ thể viêm màng não có thể khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ do đầy chướng bụng, trẻ thường bỏ bỏ ăn, bỏ ti sữa đó là dấu hiệu biếng ăn, chán ăn khi tẻ bị mắc bênh viêm màng não. Điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu hiện tại trẻ đang bị sốt. Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước và sữa để giữ nước, bổ sung vitamin từ rau, củ, quả để tránh tình trạng mất nước. Chia nhỏ bữa ăn, khẩu phần ăn để trẻ đủ dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

3. Trẻ luôn trong trạng thái mơ màng:

bệnh viêm màng não
 Bệnh viêm màng não khiến trẻ luôn trong trạng thái mơ màng, ngủ nhiều và lười hoạt động

Trẻ bị bệnh viêm màng não ngủ nhiều hơn bình thường và rất khó đánh thức bé dậy. Luôn trong trạng thái mơ màng, lúc mê lúc tỉnh. Người mệt mỏi bơ phờ và kém lanh lợi hơn ngày thường, trẻ cũng nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, hay cáu gắt, việc vận động cơ thể sẽ làm cho trẻ cảm thấy đau và trẻ có vẻ không muốn được bế.

Bên cạnh đó, trẻ còn bị triệu chứng khó cử động ở vùng cổ. Đây chính là một triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm màng não. Khi bị viêm màng não, trẻ sơ sinh có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển đầu, trẻ không thể quay đầu cho dù có tiếng ồn thu hút, để tránh bị đau. Trẻ sơ sinh chưa thể kiểm soát được ở vùng cổ nhưng sẽ khóc khi đầu và cổ bị di chuyển. Ngoài ra một triệu chứng khác của viêm màng não ở trẻ sơ sinh là thóp phồng hơn so với ngày thường. Các thóp ở xương hộp sọ thực hiện một chức năng vô cùng quan trọng là bảo vệ cho não bộ của bé trước áp suất bên ngoài. Khi bị suy giảm hệ miễn, sức đề kháng của bé yếu sẽ dẫn đến tình trạng các phần trũng giữa hộp sọ sẽ phồng, đây là dấu hiệu phản ánh các tổn thương mà bệnh viêm màng não gây nên cho trẻ.

Nguy cơ viêm màng não vì nhiễm bọ ve từ thú cưng(VietQ.vn) - Ôm ấp thú cưng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội thuận lợi cho bọ ve từ vật nuôi xâm nhập và gây bệnh trên cơ thể con người.

4. Gây nên những tổn thương bên trong 

bệnh viêm màng não
Bệnh viêm màng não dễ bị xuất huyết trong rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ có dấu hiệu chảy máu mũi, chảy máu chân răng cũng là tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu ngay. Một số trẻ có thể bị nhiễm trùng tai hay nghẹt mũi tại cùng thời điểm hoặc ngay trước khi các triệu chứng khác của bệnh viêm màng não xuất hiện. Cha mẹ cần lưu ý khi trẻ có những dấu hiệu trên, nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm màng não 

Biện pháp ngừa bệnh tốt nhất là tiêm chủng vacxin ngừa Hib cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi nhằm chống lại viêm màng não mủ do Hib cũng như các nhiễm trùng nặng do Hib gây ra. Nên cho trẻ đi tiêm phòng vacxin bệnh viêm màng não mủ và đầy đủ các loại vacxin về các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Cho trẻ sơ sinh ở trong môi trường sạch sẽ, lành mạnh tránh tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc có tiền sử mắc bệnh viêng màng não.

Không nên để nhiều người ôm hôn trẻ nhỏ để giảm thiểu tối đa tình trạng lây bệnh của người mắc viêm màng não sang trẻ sơ sinh.

Không sử dụng hoắc trao đổi bình sữa hoặc cho trẻ ngậm ti giả của những em bé khác để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm màng não.

 Hoài Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang