Những điều cần kiêng kỵ trong ngày tết Hàn Thực

authorTrần Thanh 11:31 30/03/2017

(VietQ.vn) - Trong ngày tết Hàn Thực, người Việt cần kiêng kỵ những điều sau đây.

Được biết từ xa xưa ngày tết Hàn Thực được hiểu theo nghĩa chữ Hán "Hàn" là lạnh, "Thực" là ăn, "tết Hàn Thực" là tết ăn đồ lạnh. Phong tục cổ truyền này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vì sao trong ngày tết Hàn Thực, người Việt lại cúng bánh trôi bánh chay?

Trong ngày tết Hàn Thực, người Việt thường cúng bánh trôi bánh chay (Ảnh minh họa)

Ngày mùng 3-3 âm lịch hằng năm được coi là ngày tết Hàn Thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất. Và cũng vì thế mà ngày tết Hàn Thực, người dân phải tưởng nhớ công ơn người đã khuất bằng bánh trôi bánh chay. 

Những điều kiêng kỵ trong ngày tết Hàn Thực

Theo nguồn gốc thì vào ngày tết Hàn Thực là mọi người nên kiêng đốt lửa. Nhưng vào ngày này người Việt không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được Thực hiện bình thường, chỉ có điều người Việt dùng bánh trôi bánh chay cho tết Hàn Thực với ý nghĩa tượng trưng đó là những Thực ăn nguội – hàn Thực.

Một điều thường thấy chính trong những ngày đầu tháng 3 âm này, người dân thường kiêng ăn mặn (không ăn sinh mạng chúng sinh), đặc biệt trong 3 ngày từ 3-5/3 âm, nhiều gia đình thường ăn chay.

Người Việt cũng quan niệm rằng “trần sao âm vậy” và người thân thích sau khi qua đời thì vong linh của họ vẫn còn tồn tại theo sát người thân ở trên trần gian. Bởi thế, việc di chuyển nhà cửa cũng có ảnh hưởng tới “vong linh” người đã khuất.

Nên đầu tháng 3 âm là tháng thanh minh có liên quan đến người chết nên hạn chế việc chuyển nhà.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang