Những điều chưa biết về vua dầu mỏ Rockefeller

author 17:10 07/08/2014

(VietQ.vn) – Là người đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD, ông vua dầu lửa sống vẫn thanh đạm và không ngừng làm từ thiện.

John Davison Rockefeller (1839 – 1937) là một nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ

Sau hơn 40 năm gây dựng và dẫn dắt “đế chế kinh doanh” Standard Oil trở thành doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới, Rockefeller được mệnh danh là “Ông vua dầu lửa”. Đồng thời, ông cũng là người làm nên cuộc cách mạng trong hoạt động từ thiện khi dành phần lớn tài sản cho giáo dục, y tế và nghiên cứu khoa học.

Người giàu nhất trong lịch sử

“Ông vua dầu lửa” Rockefeller là người đầu tiên trên thế giới sở hữu khối tài sản lên tới 1 tỷ USD. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục xây dựng ‘đế chế’ Standard Oil cho đến khi khối tài sản không ngừng tăng lên, đến con số 1,5 tỷ USD sau khi ông nghỉ hưu.

Với số tiền khổng lồ này, Rockefeller được ví là người nắm trong tay 1,6% số tiền của toàn nước Mỹ. Vì khi đó, GDP của Mỹ đạt 92 tỷ USD.

Tạp chí Forbes đã đánh giá ông là một trong những người giàu nhất lịch sử với khối tài sản tương đương 663 tỷ USD (2007). Khối tài sản tương đương này của Rockefeller còn hơn rất nhiều lần tỷ phú còn sống Bill Gates.

Nhưng hết mực cần kiệm

Ông vua không ngai vàng nổi tiếng giàu có, và từ thiện không tiếc tay lại chi tiêu hết sức dè xẻn trong cuộc sống riêng tư. Bất chấp sự phản đối của nhiều người, Rockefeller vẫn luôn mặc những bộ đồ cũ đến khi chúng sờn rách mới thôi. Món ăn ưa thích rất đạm bạc của ông là bánh mì và sữa. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, ông vua dầu lửa đã quan niệm “sống cần kiệm và ít phô trương nhất có thể”. Bởi vậy, người ngoài nhìn vào có thể chỉ nhận thấy ông là người lạnh lùng, ăn mặc bình thường mà không nhìn thấy tấm lòng nhân đạo khi ông….

Dành phần lớn tài sản cho từ thiện

Rockefeller rất chăm chỉ làm từ thiện. Ngay từ tháng lương đầu tiên của mình, ông đã đóng góp 10% cho nhà thờ Erie Street Mission Baptist.

Trong sự nghiệp kinh doanh thu bạc tỷ của mình, ông đã đóng góp rất nhiều tiền cho nhiều tổ chức, chủ yếu vào giáo dục, nghiên cứu y học và khoa học. Ông lập riêng quỹ Rockefeller Foundation, ngày nay số vốn và quỹ nắm lên đến 14 tỷ USD, để tiện việc làm từ thiện.

Sở dĩ, ông vua không ngai vàng hoạt động từ thiện hào phóng và răn dạy con cái sống thanh bần là, vì một lần khi đang đi trên phố, ông chứng kiến cảnh người ăn mày sống nghèo khổ, vạ vật trên đường. Ông đã không ngần ngại đưa những đồng xu ít ỏi của mình và từ đó đến khi sự nghiệp của ông thành công hơn bao giờ hết, ông vẫn chăm chỉ làm từ thiện cho người đời.

Phương Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang