Những điều ‘đại kỵ’ cần tránh xa trong nhà bếp để không gặp họa

authorHòa Lê 14:52 10/11/2016

(VietQ.vn) - Đặt bếp đối diện với cửa ra vào hay nhà vệ sinh,... là những điều đại kỵ trong nhà bếp, ai cũng cần phải biết nếu không muốn cả gia đình mắc họa.

Đặt bếp đối diện với cửa ra vào

Vì hướng của bếp là hướng từ miệng bếp nhìn ra (chứ không tính hướng của người đứng nấu bếp) nên cần giữ gìn sự sáng sủa, thoáng đãng và an lành giống như xem hướng trước cửa vậy.

Miệng bếp mà nhìn thẳng ra cửa đi (trước hoặc sau nhà) thì luồng khí dẫn truyền bụi bặm sẽ tác động trực tiếp vào, gió thổi tắt lửa, người đứng nấu quay lưng lại không quan sát được cửa. Dân gian gọi bếp đặt như vậy là “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”.

Những điều đại kỵ cần tránh xa trong nhà bếp

Đặt bếp đối diện với cửa ra vào là một trong những điều đại kỵ mà mọi người cần tránh 

Đặt nhà bếp đối diện với nhà vệ sinh

Bếp là nơi nấu nướng đồ ăn thức uống cho cả gia đình, vì vậy không gian nhà bếp cần phải giữ vệ sinh, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm đên tính mạng.

Nhà vệ sinh có rất nhiều thứ bẩn và vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh.

Để sau bếp là khoảng trống

Nếu như ở phía sau bếp là cửa chính, để cho ánh sang mặt trời chiếu qua cũng không tốt, như vậy sẽ bất lợi cho phúc lộc của gia chủ. Sách xưa đã nói: “Cửa bếp nấu nướng nên kiêng cho ánh sáng chiếu vào”. Vì thế không nên đặt bếp ở vị trí trống trải, không có tường ở phía sau lưng bếp.

Những điều đại kỵ cần tránh xa trong nhà bếp

Phong thủy cho rằng, bếp nên tựa vào tường sau bếp không nên là khoảng không 

Phong thủy cho rằng, bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín) thì lộc tài của gia chủ mới giữ vững được.

Điểm danh 10 loại xe hơi bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10(VietQ.vn) - Dưới đây là 10 loại xe ô tô bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam vào tháng 10/2016.

Đặt giường ngủ hoặc các chỗ sinh hoạt ngay trên chỗ nấu bếp

Nhất là phía trên bếp sàn bằng gác gỗ để tránh việc đi lại, sinh hoạt ở trên làm“động bếp” dưới, đồng thời bếp đun hơi nóng xông lên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bên trên. Tất nhiên việc tốt xấu trong nội thất còn tùy thuộc vào hình thức và chất lượng xây dựng của bếp cũng như các không gian liên quan.

Nếu bếp có tiện nghi cao, chắc chắn, đúng tiêu chuẩn và khu vực khác cũng sạch sẽ, kín đáo thì sẽ giảm thiểu được sự ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.

Để nước và lửa đụng nhau

Bếp thuộc hành hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), trong tương quan ngũ hành là xung khắc, cái này (thủy) hủy diệt cái kia (hỏa), vì thế hỏa và thủy không nên để quá gần nhau; đặc biệt là càng không nên đặt bếp kẹt giữa hai bên là nước. Ví dụ đặt bếp ở giữa, còn một bên là máy giặt, một bên là chậu rửa.

Những điều đại kỵ cần tránh xa trong nhà bếp

Không nên để chậu rửa và bếp gần nhau 

Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu, chậu rửa và tủ lạnh không nên để trực diện mà phải cách xa nhau ít nhất khoảng 20 - 30cm để tránh cho lửa không có sự giao thoa gặp gỡ với nước, như thế là có thể yên tâm không phải lo gì về sự xung đột giữa Thủy và Hỏa.

Cách bố trí bếp phổ biến nhất dân gian là theo nguyên tắc hình tam giác, nghĩa là bếp - bồn rửa - tủ lạnh. Trong trường hợp do vô tình thiết kế chậu rửa đối diện với bếp, có thể khắc phục bằng cách đặt một cây xanh hoặc một chiếc thảm có hoa văn cây cỏ ở giữa bếp và chậu rửa, để tránh sự xung đột giữa lửa và nước.

Để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Phong thủy cho rằng góc nhọn sắc, rất dễ gây thương tổn, vì vậy nên kiêng có góc nhọn chiếu thẳng vào bếp. Bếp là nơi nấu ăn nuôi sống cả nhà, đem lại sức khỏe cho cả nhà, vì thế nếu bếp bị góc nhọn chiếu thẳng vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang