Những điều đại kỵ, tuyệt đối không làm vào ngày Mùng 1 Tết

authorHòa Lê 09:00 15/02/2018

(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách những điều đại kỵ, không nên làm vào ngày Mùng 1 Tết để tránh xui xẻo cho cả năm.

Đại kỵ quét nhà, hót rác

Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo. Tục này bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc ghi trong "Sưu thần ký".

Đó là câu chuyện về người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, nhà rất giàu. Một hôm, nhân ngày mồng một Tết, không biết vì lý do gì Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà.

Những điều đại kỵ, tuyệt đối không làm vào ngày Mùng 1 Tết

 Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo. Ảnh minh họa

Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi. Người ta bảo Như Nguyệt chính là thần tài và lập bàn thờ để thờ. (Có lẽ vì vậy mà bàn thờ thần tài thường để ở góc nhà).

Từ đó có tục kiêng hót rác trong ba ngày đầu năm do người ta sợ hót mất thần tài ẩn trong đó đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt.

Kiêng cho lửa

Ngày mùng 1 tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình. Vì nhân dân ta quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may mắn như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

Những điều đại kỵ, tuyệt đối không làm vào ngày Mùng 1 Tết

 Những đồ vật liên quan đến lửa như bật lửa, nến cũng không nên tùy tiện cho người ngoài để tránh xui xẻo vào năm mới. Ảnh minh họa

Vì thế, những đồ vật liên quan đến lửa như bật lửa, nến cũng không nên tùy tiện cho người ngoài để tránh xui xẻo vào năm mới.

Kiêng người có tang xông nhà

Điều kiêng kị này xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm của người Việt. Người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.

Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Đặc biệt, người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Tết Mậu Tuất: Những lời chúc bố mẹ ý nghĩa và thân thương nhất(VietQ.vn) - Chúng ta hãy dành những lời chúc bố mẹ ý nghĩa và thân thương nhất để có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc.

Kiêng kị vay mượn, trả nợ ngày đầu năm

Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân con người mở cửa để đón lộc vào nhà, còn nếu cho mượn hoặc trả giống như “dâng” tài lộc vào tay khác.

Trong các gia đình, ông bà, cha mẹ thường răn dạy con cháu trong dịp tết không nên vay tiền hay mượn đồ đạc của người khác, để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không may mắn trong công việc, làm ăn.

Để không bị xui xẻo cả năm, nhiều người thường trả hết nợ nần trước khi giao thừa đến để sang năm mới không còn gánh nặng nào trên vai nữa. Nếu điều kiện kinh tế cho phép, hãy trả ngay các món nợ của bạn trước dịp Tết để không còn phải lo nghĩ, thấp thỏm nữa.

Kiêng nói những điều xui xẻo

Trong tâm thức của người Việt, những gì xảy ra ngày đầu năm sẽ kéo theo hệ quả đến hết cả năm. Chính vì vậy, những phát ngôn ngày mùng 1 Tết sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm.

Dó đó, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như "Chết mất" hay " Tiêu rồi","Hỏng rồi". Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

Ngoài ra, Tết cũng là thời điểm bạn không nên nói tục chửi bậy vì đó là những lời nói không hay, không phù hợp với không khí đón Tết, mừng năm mới. Hãy dùng những lời lịch sự, cách nói chuyện vui vẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Kiêng ăn món xui

Những điều đại kỵ, tuyệt đối không làm vào ngày Mùng 1 Tết

 Tôm là một trong những món ăn không nên ăn vào Mùng 1 Tết. Ảnh minh họa

Ngày đầu năm, người Việt không ăn những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó vì theo quan niệm đó là những món ăn không tốt cho năm mới. Ngoài ra, một số vùng không ăn tôm vì sợ... đi giật lùi như tôm. Nếu ăn những món này trong ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

Những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết Âm lịch như bánh chưng, thịt gà luộc, giò lụa, xôi gấc,… được nhiều người yêu thích vì họ coi ăn những món này sẽ được mạnh khỏe, yên ấm cả năm.

Kiêng làm vỡ bát, đĩa

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày mùng 1 Tết, bạn phải cẩn thận để không đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, tránh sự đổ vỡ hoặc mâu thuẫn không đáng có trong gia đình.

Những điều kiêng kị này cũng không loại trừ ai. Để mong gia đình cả năm hạnh phúc, bạn hãy chông coi những đứa trẻ nhỏ trong nhà để chúng không làm đổ vỡ bát đĩa và những đồ dễ vỡ khác vào dịp Tết Mậu Tuất 2018 tới đây.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang