Những điều ít biết về ‘sếp’ trẻ Sabeco – con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

author 19:49 15/06/2016

(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng - 25 tuổi, lương khủng 1,4 tỷ/năm, “nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy”.

Nhận lương khủng 1,44 tỷ đồng/năm

Với số lượng 9 viên chức quản lý nhà nước, bình quân mỗi lãnh đạo Sabeco nhận lương và thù lao gần 520 triệu đồng trong năm 2015.

Ngoài ra, Đại hội đồng cổ đồng năm 2016 của Sabeco cũng đã thông qua tờ trình kế hoạch tiền lương, thù lao năm 2016 của người quản lý tổng công ty. Theo đó, Sabeco dự chi 9,99 tỷ đồng lương cho 10 người quản lý, bình quân mỗi người nhận 999 triệu đồng tiền lương năm 2016.

Thông tin mới nhất về vụ nước tăng lực Rồng đỏ có cặn tại Đồng Nai(VietQ.vn) -Trong khi khách hàng yêu cầu đem chai nước Rồng đỏ có cặn tới kiểm nghiệm tại Quatest 3 thì phía URC lại muốn kiểm định tại phòng thí nghiệm của nhà máy.

Bên cạnh đó, năm nay, 4 người quản lý kiêm nhiệm của Sabeco (gồm các ông Lê Hồng Xanh, Vũ Quang Hải, Nguyễn Bích Đạt, Hoàng Giang Bình) còn có thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm. Bình quân mỗi người nhận 195,7 triệu đồng.

Như vậy, với vị trí là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco, mức lương năm 2016 của ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng dự kiến sẽ nhận là 1,195 tỷ đồng.

Chưa kể, nếu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm thì thành viên hội đồng quản trị sẽ được thưởng thêm. Nếu vượt kế hoạch lợi nhuận, họ sẽ được trích thưởng từ phần lợi nhuận vượt kế hoạch.

Nói cách khác, ông Hải có thể nhận được thêm gần 250 triệu đồng trong năm 2016 từ quỹ khen thưởng, bởi doanh nghiệp này dự kiến trích ra 2,498 tỷ đồng để khen thưởng người quản lý tổng công ty (gồm 10 người), tức mỗi người sẽ nhận gần 250 triệu đồng.

Có thể ước lượng tổng cộng khoản thu nhập năm 2016 của ông Vũ Quang Hải khoảng 1,44 tỷ đồng.

“Tài lãnh đạo” non kém?

Trong văn bản ngày 13/6, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã chỉ ra những “bất thường” trong bổ nhiệm nhân sự tại Sabeco, liên quan đến việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng) về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015.

Theo VAFI, ông Hải có “tài lãnh đạo” non kém, 2 năm làm thua lỗ hơn 200 tỷ đồng. Ảnh: Internet.

Trong văn bản này, VAFI chỉ ra rằng, ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ vào năm 2011 khi mới 25 tuổi khiến dư luận đặt nhiều thắc mắc. Là bởi, ông Hải conf quá trẻ, không có kinh nghiệm trong ngành tài chính lại được giao một trọng trách lớn như vậy? Một doanh nghiệp có số vốn tới 300 tỷ đồng.

“Việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý nếu xét về công tác quản trị doanh nghiệp và sẽ đe doạ đến rủi ro về đồng vốn cổ phần của nhà nước và mọi cổ đông”, văn bản VAFI chỉ ra.

Văn bản này cũng đưa ra bằng chứng về “tài lãnh đạo” non kém của ông Hải khi PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng.

Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương).

Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít.

Sau chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được Bộ Công thương giới thiệu về Sabeco với vai trò đại diện phần vốn nhà nước tại đây và với vị trí Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.

“Nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy”

Liên quan đến thông tin được Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) nêu ra trong văn bản mới đây gửi nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Sabeco, Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương cho biết: “Chúng tôi bổ nhiệm 3 người một lúc là có tiêu chí đàng hoàng, xin Bộ tiêu chí cán bộ trẻ trung, có học vấn, giỏi ngoại ngữ vì lúc đó tại Bia Sài Gòn lãnh đạo không ai nói được tiếng Anh trừ tôi nói bập bẹ vì tôi học ở Đức.

 Nguyên Chủ tịch Sabeco nhận xét: Ông Hải là người năng động. Ảnh: PLO

Các lãnh đạo khác chỉ nói được câu chào và bye bye là hết, rất ngượng và đều ở tuổi sắp về hưu. Trong khi, chúng tôi sẽ phải làm việc với các khách hàng nước ngoài về nguyên liệu, về thị trường, hợp đồng mua bán máy móc…”, ông Tuất giải thích trên VTC News.

Trả lời trên tờ Trí thức trẻ, ông Tuất nhận xét: “Về học hành, Hải có bằng thạc sỹ quản lý tài chính, thương mại quốc tế, rất trẻ trung năng động.

… Hải vừa trẻ, lại giỏi, học kinh doanh quốc tế, nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy. Đứng trước đám đông rất đĩnh đạc, đường hoàng, làm việc hiệu quả.

Một vấn đề quan trọng nữa là cho đến hôm nay khi anh Hải nắm vai trò lãnh đạo thì Bia Sài Gòn đang tăng trưởng rất mạnh, đó là mừng. Một cán bộ trẻ, đi học nước ngoài, làm việc có hiệu quả thì phải tự hào chứ!”.

Theo ông Tuất: Cho đến thời điểm này, cần thấy ông Vũ Quang Hải làm việc ở Bia Sài Gòn rất tốt và việc bổ nhiệm đúng quy trình và không có gì sai.

Dương Phương Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang