Những điều không nên nói nơi công sở

author 18:09 08/06/2014

(VietQ.vn) - Trong thực tế, có những điều mà bạn không nên nói ra nơi công sở vì chúng có thể khiến bạn gặp rắc rối, làm giảm giá trị hay tính chuyên nghiệp của bạn.

1. "Điều đó có nghĩa gì không?"

Thay vì đảm bảo rằng bạn đã hiểu, câu nói này khiến cho người nghe nghĩ rằng bạn không hoàn toàn hiểu được ý kiến của họ, huấn luyện viên nghề nghiệp Tara Sophia Mohr đã nói với Nhà máy lọc dầu 29. Thay vào đó, bà gợi ý "suy nghĩ của bạn là gì?"

Những điều không nên nói nơi công sở

Không nên nói "điều đó có nghĩ gì không?" nơi công sở. Ảnh minh họa

2. "Thật không công bằng"

Chỉ đơn giản là phàn nàn về sự bất công sẽ không thể thay đổi được tình hình. "Cho dù đó là một vấn đề rắc rối trong công việc hay một vấn đề nghiêm trọng đối với hành tinh, việc tránh cụm từ này sẽ tạo sự chủ động trước cho các vấn đề thay vì phàn nàn, hoặc tệ hơn, rên rỉ một cách thụ động," Darlene Price, tác giả của cuốn "Well Said! Presentations and Conversations That Get Results" chia sẻ.

3. "Tôi không có thời gian"

"Thường thường thì nó không đúng", Atle Skalleberg cho biết trong một bài LinkedIn. Cho dù bạn không dành thời gian cho công việc hoặc quên mất nó, Skalleberg gợi ý rằng nên đưa ra thời gian thời gian khi nào nó sẽ được hoàn thành thay vì giải thích lý do tại sao không được hoàn thành đúng hạn.

Những điều không nên nói nơi công sở

Câu nói "Chỉ cần" có thể làm giảm giá trị của bạn. Ảnh minh họa

4. "Chỉ cần"

Thêm "chỉ" như một từ phụ trong câu, chẳng hạn như nói "Tôi chỉ muốn kiểm tra xem ..." hoặc "Tôi chỉ nghĩ rằng ..." có vẻ vô hại, nhưng nó có thể khiến cho những câu nói của bạn bị giảm giá trị. Chúng tạo cho người nói 1 vẻ phòng thủ, một chút rên rỉ, và thử nghiệm." Bỏ chúng đi, và những câu nói của bạn sẽ đáng tin hơn.

5. "Nhưng tôi đã gửi nó trong một email một tuần trước"

Nếu ai đó không phản hồi lại cho bạn, thì công việc của bạn là phải tiếp tục gửi thông điệp, Skalleberg nói. Chủ động khi giao tiếp thay vì để cho người khác khiển trách.

6. "Tôi ghét ..." hoặc "Thật khó chịu khi ..."

Lăng mạ không có chỗ đứng trong văn phòng, đặc biệt là khi vào một người cụ thể hoặc thực hành công ty. "Nó không chỉ thể hiện sự non nớt thiếu trưởng thành, mà đôi khi còn khiến bạn phải chịu trách nhiệm hay thậm chí là bị sa thải", Price nói.

7. "Đó không phải là trách nhiệm của tôi"

Ngay cả khi nó không phải là nhiệm vụ cụ thể của bạn, hãy làm nó để chứng tỏ rằng bạn là một cầu thủ đội bóng và sẵn sàng đi những dặm xa. "Vào cuối ngày, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm," Skalleberg nói.

8. "Đáng lẽ bạn nên ..."

"Rất có thể là, những lời nói kiểu như tìm kiếm lỗi của người khác có thể gây cảm giác trách mắng và chỉ đạo", Price nói. Thay vào đó, bà đề nghị sử dụng một cách tiếp cận tích cực, ví dụ: "Trong tương lai, tôi khuyên bạn nên ..."

9. "Tôi có thể sai, nhưng ..."

Giá cả gọi loại ngôn ngữ này là "chiết khấu", có nghĩa là nó ngay lập tức làm giảm tầm ảnh hưởng của bất cứ điều gì bạn đang định nói. "Loại bỏ bất kỳ cụm từ mở đầu nào mà hạ thấp tầm quan trọng của bạn  hoặc làm giảm tầm quan trọng của những gì bạn đóng góp", bà nói.

10. "Xin lỗi, nhưng ..."

Điều này có nghĩa rằng bạn đang tự động gây phiền nhiễu. "Đừng xin lỗi để chiếm không gian, hoặc chỉ là để có gì đó để nói," Mohr nói.

11. "Thực sự thì ..."

Những câu mở đầu với từ này, ví dụ như, "Thực sự thì nó phải ở đó," hoặc "Thực sự thì bạn có thể làm theo cách này," việc ám chỉ rằng bằng cách nào đó họ đã sai sẽ tạo khoảng cách giữa bạn và người nghe, theo Carolyn Kopprasch, Giám đốc phòng hạnh phúc tại Buffer. Hãy nói lại bằng các từ khác để tạo ra một tâm lý tích cực hơn.

Đặng Hằng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang