Những điều kỳ lạ về cơ thể người

author 06:29 04/04/2014

(VietQ.vn) - Có thể nói con người là một sinh vật vô cùng kỳ lạ và việc khám phá hết những kỳ lạ đó lại là điều vô cùng thú vị.

Kích thước của đầu


Lúc mới sinh, đầu của chúng ta dài bằng ¼ chiều dài của cả cơ thể, nhưng khi trưởng thành nó chỉ chiếm 1/8. Vì thế chúng ta cũng không mấy ngạc nhiên khi những đứa bé mới sinh lại khó có thể mà ngóc đầu của chúng lên được.

Dấu vân lưỡi

Giống như dấu vân tay, lưỡi của mỗi người cũng có những đường vân hết sức riêng biệt, không ai giống ai. Trong thực tế, nếu dấu vân lưỡi cũng dễ dàng để lại như vân tay thì nó có thể khiến việc nhận dạng một người trở nên dễ dàng hơn.

Lột da

Tương tự như sự rụng lông của chó, mèo, mỗi giờ đồng hồ, cơ thể người đào thải khoảng 600 ngàn mẩu da li ti. Ước tính mỗi năm mỗi người sẽ lột khoảng 0,7kg da, và tính đến 70 tuổi mỗi người đã mất đi khoảng 47kg da.

Cơ thể người có bao nhiêu chiếc xương?

Số lượng xương trong cơ thể của một người lớn ít hơn so với một đứa bé. Chúng ta được sinh ra với 350 chiếc xương ban đầu, nhưng do trong quá trình lớn lên, một số xương hợp nhất với nhau nên khi trưởng thành chúng ta chỉ còn 206 chiếc tổng cộng trong cơ thể.

Tim

Trái tim con người mỗi lần bơm máu, áp lực do nó tạo ra có thể nâng được 60 tấn hàng hóa cao tới 0,33m. Trung bình mỗi ngày tim "đập" (co và giãn) 100,000 lần. Trung bình trong 70 năm tim con người đập nhiều hơn 2,5 tỷ lượt. Mỗi ngày, tim luân chuyển 8 tấn máu.

Mạch máu


Tổng cộng chiều dài các mạch máu trong cơ thể chúng ta là khoảng 96.000km, và đây cũng chính là quãng đường mà máu phải di chuyển. Một trái tim chăm chỉ sẽ bơm khoảng 7.600 lít máu qua những mạch máu này mỗi ngày.

Dạ dày tự thay mới

Cứ mỗi từ 3 đến 4 ngày là dạ dày của chúng ta lại có một lớp lót mới ở bên trong. Nếu không có cơ chế này thì dạ dày đã tự tiêu hóa chính nó do các axit khá mạnh mà nó dùng để tiêu hóa thức ăn. Các axit trong dạ dày có mức độ “tàn phá” nặng đến mức nó sẽ nhanh chóng làm tan chảy kim loại như lưỡi dao cạo nếu tiếp xúc vào nó.

Ruột dài bao nhiêu?

Phần ruột của chúng ta có chiều dài xấp xỉ gấp 4 lần chiều cao của một người trưởng thành, tức là khoảng từ 5,4m-7m. Nếu nó không xếp ngay ở trong khoang bụng thì mọi thứ sẽ thật rắc rối.

Vi khuẩn

Mỗi một inch (2,54 cm) vuông da trên cơ thể người là nơi sinh sống của khoảng 32 triệu vi khuẩn, nhưng thật may, đa số chúng không gây hại gì cho chúng ta.

Lượng chất béo

Với một người đàn ông trưởng thành có trọng lượng trung bình, chất béo trong cơ thể có thể chế tạo được 7 bánh xà phòng. Nhưng với người phụ nữ trưởng thành có trọng lượng trung bình thì lượng chất béo này còn cao hơn gấp nhiều lần so với người đàn ông.

Lượng lưu huỳnh

Lưu huỳnh trong cơ thể người trưởng thành đủ để tạo ra 2.000 đầu que diêm. Mặc dù lưu huỳnh gậy hại cho sức khỏe, nhưng lưu huỳnh trong cơ thể lại dùng để tổng hợp protein, là nguyên liệu cần thiết để tổng hợp protein cho cơ thể.

Lượng carbon

Carbon trong cơ thể con người có thể dùng để sản xuất ra 8.500 chiếc bút chì. Còn về lượng nước, nếu toàn bộ nước trong cơ thể được ép ra ngoài, có thể chứa đầy trong một cái xô lớn.

Mùi cơ thể

Mồ hôi chính là nguồn gốc của mùi cơ thể, như mùi chân, mùi ở vùng dưới cánh tay. Chỉ tính riêng 2 bàn chân – với khoảng 500.000 tuyến mồ hôi - thì lượng mồ hôi tiết ra hàng ngày đã là khoảng 0,5 lít.

Tốc độ hắt hơi


Khi hắt hơi, không khí đi qua miệng và mũi với tốc độ lên đến 100 dặm/giờ. Vì vậy bạn nên che miệng và mũi khi hắt hơi, và nếu thấy ai đó sắp hắt hơi bạn nên né sang một bên.

Có bao nhiêu nước bọt?

Có thể bạn chẳng muốn bơi trong nước bọt của mình, nhưng nếu để dành tất cả nước bọt của bạn lại thì bạn sẽ có khoảng 28.000 lít trong đời, đủ để bơm đầy một hồ bơi.

Âm lượng của tiếng ngáy

Đến tuổi 60 thì khoảng 60% đàn ông và 40% phụ nữ sẽ ngáy lúc ngủ. Và tiếng ngáy của nhiều người khá là inh tai. Âm thanh của tiếng ngáy thông thường dao động khoảng trên dưới 60 decibel, bằng với tiếng nói bình thường, nhưng có người có tiếng ngáy lên đến 80 decibel. 80 decibel là âm lượng của một máy khoan khí nén dùng để khoan bê-tông. Những âm thanh lớn hơn 85 decibel được coi là nguy hiểm và có hại cho tai người.

Sự phát triển của móng tay và chân


Sẽ là chuyện bình thường nếu bạn cắt móng tay thường xuyên hơn móng chân. Móng sẽ mọc nhanh hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và được sử dụng nhiều. Móng tay sẽ mọc dài hơn ở tay thuận của bạn, và ở ngón tay nào dài hơn cả. Trung bình, mỗi tháng móng sẽ dài ra khoảng 1/10 inch (2.54mm).

Nhu cầu ngủ của cơ thể

Nếu không ăn uống gì, cơ thể bạn có thể chịu đựng được vài tuần; nhưng nếu bạn không ngủ thì 11 ngày là giới hạn tối đa. Không ngủ sau ngày thứ 11, bạn sẽ ngủ… mãi mãi.

Bùi Ly (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang