Thi đại học 2014: Sẽ có 4 mức điểm xét tuyển

author 07:35 30/05/2014

(VietQ.vn) - Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014 sẽ có hơn 120 ngành được tuyển trở lại, và có 3 đến 4 mức điểm xét tuyển.

Sự kiện:

Hơn 120 ngành được tuyển sinh đại học trở lại

Bộ GD&ĐT vừa công bố thêm 30 ngành của các trường đại học trên cả nước được tuyển sinh trở lại. Những thí sinh nộp hồ sơ vào các ngành này được gia hạn đến hết 9/5.

Sau khi đã đáp ứng điều kiện về giảng viên, cơ sở vật chất, các ngành này đã được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh trở lại. Như vậy, tính đến thời điểm này, Bộ đã quyết định cho hơn 120 ngành (trong số 207 ngành bị dừng tuyển sinh) được tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký dự thi.

Cụ thể:

Khu vực miền bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

Sẽ có 3 đến 4 mức điểm xét tuyển trong kỳ thi đại học 2014

Theo Bộ GD-ĐT, sau khi ban hành thông tư 06 ngày 11/3/2014, sửa đổi bổ sung một số quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều đề xuất về phương án xét tuyển từ nhiều chuyên gia. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các trường, Bộ dự kiến ban hành quy định về công tác xét tuyển trong tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy như sau:

Xét tuyển theo kỳ thi chung của Bộ:

Về phía Bộ, hội đồng xác định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào căn cứ kết quả thi của thí sinh trong cả nước đề xuất Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức (3 hoặc 4 mức) điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi. Trong đó, có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào đại học và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào cao đẳng.

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trước trước ngày 20/5 hằng năm, nếu thấy cần thiết, các trường tự quyết định và công bố công khai một môn thi chính theo khối thi được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản:

Đối với các trường, ngành không quy định môn thi chính: Xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay vào từng ngành của trường. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển cơ bản vào đại học (đối với các trường đại học) hoặc mức xét tuyển cơ bản vào cao đẳng (đối với các trường cao đẳng) mà Bộ đã công bố.

Các trường, ngành đã công bố môn thi chính: Xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 1 môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường.

 

 

Giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển này (điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính chia cho 4) không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào học đại học (mức điểm xét tuyển cơ bản vào đại học chia cho 3, đối với các trường đại học). Hoặc giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào cao đẳng (mức điểm xét tuyển cơ bản vào cao đẳng chia cho 3, đối với các trường cao đẳng) đã được Bộ công bố.

Tổ chức xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đạt mức từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên (điểm chuẩn xét tuyển cơ bản hoặc điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính) theo các quy định hiện hành của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

3 đối tượng không được dự thi đại học, cao đẳng năm 2014 hệ tại chức

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014

Theo Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học Bộ GD&ĐT vừa công bố, mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế, có đủ các điều kiện dưới đây đều được dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ hình thức VLVH:

Đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề, trung cấp nghề (sau đây gọi chung là trung học).

Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định 3 đối tượng thuộc diện không được dự thi tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học là những người, không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang trong thời kỳ thi hành án hình sự.

Những người bị tước quyền dự thi tuyển sinh hoặc bị kỷ luật buộc thôi học chưa đủ thời hạn quy định tính từ ngày ký quyết định kỷ luật đến ngày dự thi. Quân nhân hoặc công an nhân dân tại ngũ chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học.

Ly Ly (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang