Những điều mẹ cần biết khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

author 06:56 08/12/2014

(VietQ.vn) – Tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông không đúng cách sẽ gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý những kiến thức cơ bản khi tắm cho con sau đây.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Trẻ sơ sinh cần được bảo vệ và chăm sóc thật cẩn thận trong mùa đông, và một trong số những điều khiến bố mẹ băn khoăn nhất chính là việc tắm cho bé như thế nào để vừa không gây khó chịu, vừa giữ vệ sinh sạch sẽ giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ một số lời khuyên của các bác sĩ và kinh nghiệm tắm cho trẻ sơ sinh trong ngày đông.

Tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông đúng cách là kiến thức căn bản dành cho mọi ông bố, bà mẹ

Tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông đúng cách là kiến thức căn bản dành cho mọi ông bố, bà mẹ. Ảnh minh họa

Thời điểm tắm cho trẻ

Mùa đông, thời tiết lạnh, vì thế không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ. Trẻ em do không phải làm việc như người lớn nên cũng ít bị cáu bẩn hàng ngày, chỉ cần lau sạch cơ thể chúng với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân mỗi ngày là được. Một tuần bạn có thể tắm cho trẻ 2 lần.

Các bác sĩ khuyên rằng, không nên tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà quá sớm hoặc quá muộn. Khoảng thời gian lý tưởng nhất để tắm cho bé vào mùa đông là từ 10h đến 10h30 và từ 13h đến 16h. Vì đây là khoảng thời gian thân nhiệt bé ổn định nhất.

Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ sơ sinh

Trước khi tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ nước ấm và đồ dùng

Trước khi tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ nước ấm và đồ dùng. Ảnh minh họa

Mẹ nên chuẩn bị 2 chậu nước, một để cho bé vào tắm, và một để lúc tắm xong sẽ dùng tráng cho bé. Duy trì nhiệt độ nước gần như nhiệt độ trong buồng tử cung (từ 32 – 34ºC), còn nhiệt độ môi trường khoảng 28-29ºC. Mực nước trong chậu chỉ khoảng 8cm hay nước ngập hết vai khi đặt bé vào. Nước tắm tốt nhất là nước đun sôi, để nguội pha với nước ấm (nước sạch không làm bẩn rốn bé).

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lấy sẵn 2 khăn xô, một để rửa mặt gội đầu, chiếc kia để lau khô đầu khi vừa gội xong, khăn choàng và quần áo cho bé. Với khăn choàng, các mẹ nên dùng 2 loại khăn: khăn tắm dày và khăn xô mỏng cỡ to. Khăn tắm dày để ngoài, khăn xô lót trong để vừa thấm nước sau khi tắm xong vừa ủ ấm cho bé.

Cách tắm cho bé sơ sinh

Trước khi cho bé xuống nước, mẹ phải bế bé trên tay chừng 5 – 10 phút để hơi ấm của mẹ truyền sang cho bé. Nếu bé vừa ngủ dậy thì nên kiên nhẫn đợi thêm chút nữa để bé thật tỉnh táo. Việc này rất quan trọng vì nếu cơ thể bé không đủ ấm kèm với việc bị cởi quần áo bé ra để tắm sẽ làm bé bị mất nhiệt 2 lần liên tiếp. Và nhiều khi chính điều này sẽ làm bé bị cảm lạnh.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng trong mùa đông lạnh giá

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng trong mùa đông lạnh giá rất quan trọng. Ảnh minh họa

Khi tắm cho trẻ, nhất thiết phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió và nên dùng quạt để sưởi ấm. Mẹ bắt đầu bằng việc rửa mặt cho bé: Tay phải dùng khăn thấm nước ấm, vắt khô, lau mặt, lau tai, lau cổ cho bé. Sau đó là gội đầu: Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa của bàn tay trái bịt hai lỗ tai bé. Tay phải dội nước rồi dùng dầu gội đầu xoa lên đầu bé. Sau đó, gội sạch đầu bằng nước ấm của chậu nước thứ nhất rồi lau khô tóc. Và cuối cùng là tắm toàn thân bé: cởi áo và tã lót cho bé, xoa xà phòng hoặc dầu tắm lên người bé.

Sau khi tắm xong, mẹ nên đặt bé vào khăn quấn kín từ đầu xuống chân rồi bế bé vào lòng. Lúc này mẹ cần ủ ấm cho bé, nếu để ý mẹ sẽ nhận thấy môi bé bị tái đi lúc mới cho ra khỏi chậu và quá trình được mẹ ủ ấm, môi bé sẽ hồng trở lại. Khi thấy môi bé hồng trở lại từ từ mở khăn, mở đến đâu mặc quần áo cho bé đến đấy.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang