Những điều nên, không nên làm trong 'tháng cô hồn'

authorPhương Nam 10:42 18/08/2017

(VietQ.vn) - “Tháng cô hồn” cần kiêng kị những điều gì và nên làm những điều gì để tránh gặp xui xẻo?

Sự kiện: Tháng cô hồn

Theo người xưa quan niệm, "tháng cô hồn" là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa… đều tránh tháng 7.

Những điều nên, không nên làm trong 'tháng cô hồn'

 Những điều nên, không nên làm trong 'tháng cô hồn'.

Ngoài ra, trong tháng 7 Âm lịch hàng năm thì ngoài lễ cúng Cô hồn còn có lễ Vu lan. Lễ Vu lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu lan gắn với tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật, là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông. Theo lời Phật dạy, các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ thì cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn.

Trong "tháng cô hồn", người xưa thường khuyên nên kiêng kị những điều sau:

- Không treo chuông gió ở đầu giường.

- Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm.

- Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã.

- Không ăn vụng đồ cúng.

- Không phơi quần áo vào ban đêm.

- Không hù doạ người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc”.

- Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược.

- Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường.

- Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương.

Những điều người xưa khuyên nên làm trong "tháng cô hồn" đó là:

- Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành chính mình.

- Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

- Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật.

- Nên cúng xe ô tô dù có kinh doanh hay không kinh doanh.

- Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

- Nên làm phúc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

- Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

- Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

- Nên tránh xa các cuộc xung đột.

- Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

- Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

- Khi các bạn cúng cô hồn xong thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

- Nên thành tâm, lễ chùa và làm việc thiện trong tháng cô hồn. 

Tuy nhiên, về những điều kiêng kị trong tháng cô hồn, Chuyên gia văn hóa Phạm Văn Long cho rằng, tháng 7 Âm lịch được xem là tháng xá tội vong nhân và báo hiếu cha mẹ. Đây là những tín ngưỡng, tập tục dân gian đã có từ lâu đời. Bản chất của những thói quen này đều mang ý nghĩa tốt, nhân văn hướng con người làm nhiều việc thiện, bỏ những thói quen xấu chứ không phải là mê tín dị đoan.

Về những điều kiêng kị được lưu truyền trong tháng cô hồn kể trên như: không được ra đường ban đêm, không tùy tiện đốt giấy vàng mã, không để gương đầu giường, không động thổ, xây dựng…theo ông Long là không có cơ sở khoa học và chưa được kiểm chứng đúng sai. Thực tế đó vẫn là những điều mà người xưa lưu truyền, truyền miệng. Vậy nên, mọi người cũng không cần thiết phải kiêng kị thái quá.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang