Những điều tuyệt đối không nên khi chế biến và ăn nấm

authorNgọc Nga 14:39 05/04/2021

(VietQ.vn) - Nấm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên loại thực phẩm này nếu không được chế biến và ăn đúng cách sẽ gây hại cho gan.

Nấm luôn là một món ăn bổ dưỡng bậc nhất, việc dùng nấm đúng cách sẽ phát huy được khả năng của chúng tác động vào sức khỏe một cách tích cực, nếu dùng sai cách hoặc thiếu kiến thức về nấm, ngược lại sẽ gặp tác động không hay cho sức khỏe.

Ngâm nấm quá lâu trong nước dễ mất chất

Một trong những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi chế biến nấm đó là rửa quá kỹ và ngâm nấm trong nước quá lâu. Điều này sẽ làm mất đi những dưỡng chất bên trong nấm. Trong đó, một trong những chất rất quan trọng sẽ bị mất đi khi ngâm nấm quá lâu trong nước là chất Ergosterol (được coi là tiền Vitamin D).

Bên cạnh đó, nấm sẽ hút rất nhiều nước và trở nên rất nhạt nhẽo sau khi nấu chín. Khi đó, các món ăn chế biến từ nấm cũng không ngon và không giàu chất dinh dưỡng như ban đầu. Thực ra, nấm thường được trồng ở môi trường rất sạch nên khi mua về cũng không cần rửa quá kỹ. Chỉ cần rửa sơ qua với nước là có thể chế biến ngay.

 Chế biến và ăn nấm cần đặc biệt lưu ý vì mắc sai lầm sẽ gây tác hại tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngâm nấm trong nồi nhôm gây thâm đen, mất thẩm mỹ

Việc sơ chế, chế biến sai cách còn khiến chúng biến thành chất độc gây hại cho sức khỏe. Ngoài việc không nên ngâm nấm trong nước quá lâu cũng không nên nấu nấm bằng nồi nhôm. Vì khi đó nấm sẽ bị chuyển sang màu thâm đen, rất mất thẩm mỹ.

Cho nhiều dầu ăn khi chế biến nấm có thể gây đầy bụng

Không nên cho quá nhiều dầu ăn khi chế biến nấm. Dầu ăn sẽ làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiến người dùng mắc chứng trào ngược dạ dày.

Tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc kháng histamin chống dị ứng(VietQ.vn) - Thuốc kháng histamin chống dị ứng làm giảm hoặc ngăn chặn histamin, từ đó ngăn chặn các phản ứng dị ứng. Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này cần đặc biệt lưu ý tới các tác dụng phụ của nó.

Uống đồ lạnh, ăn đồ lạnh khi ăn nấm dễ đau bụng

Một lưu ý nữa là nấm mang tính bổ âm không nên uống đồ lạnh như trà đá, cà phê đá, hay các thức uống mang tính mát, hạ nhiệt,…khi ăn nấm. Nếu uống nước lạnh sau khi ăn nấm sẽ làm bạn bị đau bụng.

Các loại nấm vốn mang tính hàn (bổ âm), vì vậy không nên chế biến nấm với các món lạnh như thịt lạnh, rau lạnh vì sẽ không hề tốt tí nào cho đường ruột. Nhất là món thịt đông lạnh và những món gỏi được chế biến với rau lạnh,…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giải pháp để phát huy được tác dụng của nấm và không gây đau bụng là hãy luôn ăn chín, dùng nóng, uống nước lọc hay nước ấm,… sẽ tốt hơn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang