Những đồ dùng thiết yếu cho mùa mưa bão

author 07:50 11/11/2013

(VietQ.vn) - Bão số 14 - bão Haiyan đang tới gần, cùng với công tác phòng, tránh bão, di chuyển ra khỏi vùng bão đi qua, người dân cần chuẩn bị kỹ các vẫn dụng theo người trong những ngày có bão.

Cùng với những đồ ăn thức uống đem theo người trong thời gian tránh bão, những vật dụng như ủng chân, bao tay nhựa, áo mưa, mũ bảo hiểm, một ít thuốc cảm, thuốc chống tiêu chảy, dầu gió, cao sao vàng... rất cần thiết cho người dân.

Quan ao di mua

Nên chọn những bộ quần áo mưa cho tiện dùng. Ảnh minh họa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại áo mưa khác nhau, giá cả cũng rất phong phú. Loại mỏng, dùng một vài lần rồi bị rách có giá từ 5.000 - 20.000 đồng. Loại tốt hơn, dùng được một vài tháng có giá từ 40.000 - 80.000 đồng. Loại tôt hơn có giá trên 100.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để không bị "lòe xòe", người dân nên chọn những bộ quần cáo mưa để mặc tiện lợi hơn. Giá của những bộ quần áo mưa từ 200.000 đồng/bộ - 500.000 đồng/bộ.

Cũng giống như áo mưa, ủng chân, bao bay nhựa rất cần trong những ngày mưa bão. Lượng mưa lớn, nước ngập khắp nơi, cây cối, mảnh thủy tinh, kim loại sắc nhọn vương vãi khắp nơi, dùng ủng chân và bao tay bảo vệ ngoài tránh "nước ăn chân, ăn tay" còn có thể tránh được các rủi ro khi va phải những mảnh thủy tinh hoặc kim loại sắc nhọn. Giá của những đôi ủng chân cũng tùy loại, có loại chỉ 50.000 - 100.000 đồng nhưng có loại vừa thời trang, vừa tốt giá có thể lên đến trên 200.000 đồng. Các loại bao tay nhựa thường có giá rẻ và trong khoảng từ 10.000 - 40.000/đôi.

Ủng đi mưa giá mềm bán phổ biến trên thị trường

Ủng đi mưa giá mềm bán phổ biến trên thị trường. Ảnh minh họa

Trong thời tiết mưa to, gió lớn của bão, không chỉ với siêu bão Haiyan đang tới gần, đội mũ bảo hiểm để bảo vệ phần đầu cho người dân sinh hoạt dưới mưa, hoặc trong vùng có mưa gió lớn là rất cần thiết. Nếu đội mũ bảo hiểm có cài quai chắc chắn sẽ tốt hơn là đội nón hoặc các loại mũ vải. Mũ bằng vải nhựa cũng nên được dùng trong điều kiện có mưa nhiều, gió lớn, vừa tránh ướt phần đầu nhưng cũng giữ ấm lúc gió lớn và ướt bởi mưa.

Ngoài những vật dụng như kể trên, một số thuốc cảm, thuốc chống tiêu chảy, dầu gió, cao sao vàng... cũng nên được chuẩn bị kỹ càng cho gia đình. Phòng trường hợp mưa to, gió lớn mà gặp sự cố sức khỏe như cảm cúm, tiêu chảy có thuốc dự phòng để sử  dụng, khắc phục tạm thời.

Điều đặc biệt quan trọng, các cơ quan chức năng khuyến cáo, khi bão đến, đặc biệt là với siêu bão Haiyan đang tới gần, người dân nên tìm chỗ tránh bão an toàn. Không nên ở trong những ngôi nhà ọp ẹp, hoặc ở những vùng trũng vì rất có thể mưa to, gió lớn sẽ làm sập nhà hoặc nước lũ kéo về sẽ không thể ứng phó kịp.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang