Những đồ dùng thiết yếu trong mùa mưa bão

author 05:26 17/07/2014

(VietQ.vn) - Những đồ dùng thiết yếu dưới đây sẽ giúp các gia đình có sự ứng phó kịp thời trước những diễn biến bất ngờ của mùa mưa bão 2014 này.

Năm 2013 ghi nhận những kỷ lục về số lượng, về cường độ cũng như thiệt hại do các cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây ra. Năm nay, để chủ động phòng và chống bão, mọi người nên chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu cho mùa mưa bão sau đây.

Các thiết bị chiếu sáng

Việc chủ động chuẩn bị những thiết bị chiếu sáng để đảm bảo sinh hoạt khi mất điện như đèn tích điện, đèn pin, đèn dầu, đèn cầy (nến), diêm chống thấm, bật lửa...là điều hết sức cần thiết.

Chuẩn bị các đồ dùng chiếu sáng thiết yếu để đề phòng mất điện trong mùa mưa bão

Chuẩn bị các đồ dùng chiếu sáng thiết yếu để đề phòng mất điện trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Thuốc men

Mùa bão đến đem theo những dịch bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của người dân, đặc biệt là những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, của lũ lụt.

Người dân có thể tự chuẩn bị cho mình những loại thuốc  chữa trị các bệnh thường gặp như thuốc rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, kiết lị, thuốc đau mắt, thuốc trị các chứng  nước ăn chân tay, viêm loét da, dầu gió, cao dán…và chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết do muỗi gây ra.

Những đồ dùng thiết yếu được chuẩn bị sẵn có thể giúp ngăn chặn các mầm bệnh mùa mưa bão

Những đồ dùng thiết yếu được chuẩn bị sẵn có thể giúp ngăn chặn các mầm bệnh mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Riêng đối với chị em phụ nữ, do ngâm nước lâu ngày có thể có những triệu chứng của bệnh phụ khoa do xoắn khuẩn trichomonas và một số nấm gây ra. Cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bằng các thuốc sát trùng pha dung dịch metylen hoặc cồn I-ốt nhẹ. Chị em có thể ra các cơ sở y tế để được các y, bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Thiết bị thông tin liên lạc

Việc duy trì liên lạc và nắm bắt diễn biến của bão là rất quan trọng. Mặc dù sở Thông tin và Truyền thông đã có những phương án chuẩn bị kĩ càng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, nhưng bài học năm 2013 do siêu bão Haiyan gây ra cho Philippine cho thấy việc chuẩn bị các phương tiện liên lạc như điện thoại, đài chạy bằng pin…đề phòng những trường hợp xấu xảy ra cũng không phải là thừa.

Người dân có thể chuẩn bị bộ lưu điện bộ chuyển đổi nguồn điện acquy 12V ra nguồn điện 220V, các thiết bị lưu điện dùng để sạc cho điện thoại di động.

Dụng cụ gia cố nhà cửa trong mùa mưa bão

Để đề phòng những diễn biến bất thường của bão, mỗi hộ dân cũng nên tự chuẩn bị những dụng cụ gia cố nhà cửa như thang tre, dây mây, dây sắt, bao tải. bao ni lông…để sử dụng khi cần thiết.

Phan Huyền (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang