Những đồ gia dụng dễ gây nguy hại cho trẻ

author 07:09 31/10/2014

(VietQ.vn) - Những đồ gia dụng như giường cũi, xe đẩy... được đa số các bậc cha mẹ ưa dùng. Tuy nhiên, rất ít người biết những vật dụng này tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ.

Những nghiên cứu được công bố trên tờ CBSDFW đã chỉ ra rằng, mỗi năm có hàng ngàn trẻ em bị thương và thiệt mạng từ các đồ gia dụng giành cho trẻ. Do đó, để giúp trẻ tránh khỏi những nguy hiểm không đáng có các nhà khoa học đã liệt kê ra dưới đây những vật dụng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ.

Giường cũi

Nhiều bậc bố mẹ cho rằng sử dụng cũi cho bé là một trong những sự lựa chọn an toàn và đơn giản. Chỉ cần đặt bé vào trong cũi là bé đã ở trong phạm vi an toàn nhưng thực tế không phải vậy. Giường cũi có những nguy cơ tiềm ẩn như: bề mặt cũi thô nhám, các khớp nối ốc vít, chiều cao cũi… cũng có thể gây tổn thương cho bé.

Nhung vat dung tiem an nguy co gay hai nghiem trong cho tre
Giường cũi  là đồ gia dụng hàng đầu gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Khi lựa chọn cũi cho “cục cưng”, các bà mẹ và gia đình nên lưu ý một số quy tắc để bảo đảm an toàn cho bé. Tuyệt đối không để thú nhồi bông, vật liệu đồ chơi, ga… vào trong cũi vì nhựng vật này có thể phủ lên mặt gây nghẹt thở cho bé. Loại bỏ tất cả các vật liệu bằng nhựa ra khỏi cũi. Không sử dụng túi nilon bao bọc quanh nệm, túi nhựa là một tác nhân nguy hiểm, có thể phủ kín mặt trẻ. Theo ước tính năm 2007 có khoảng 12 triệu giường cũi đã bị thu hồi để tránh gây ra những tổn hại không đáng có cho các bé.

Xe đẩy

Xe đẩy có thể gây ra những tai nạn cực kì nghiêm trọng mà rất ít bậc cha mẹ có thể ngờ tới. Theo báo cáo của CPSC, giữa năm 1999-2000, gần một triệu xe đẩy đã bị các cơ quan chức năng thu hồi sau khi họ nhận được báo cáo rằng các ngón tay của trẻ bị cứa, thậm chí bị cắt đứt khi va chạm vào bản lề của xe.

Tới năm 2011 ước tính khoảng 12.900 trẻ em được điều trị tại phòng cấp cứu vì thương tích do xe đẩy gây ra. Do đó, các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo cha mẹ nên cân nhắc cẩn thận trước khi chọn mua xe đẩy cho trẻ.

Nhung vat dung tiem an nguy co gay hai nghiem trong cho tre
Xe đẩy là cũng là một trong những đồ gia dụng dễ hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Khăn ướt

Các nhà khoa học cho biết khăn ướt cho trẻ là một trong những vật dụng rất nguy hiểm bởi vì chúng chứa hàng nghìn vi khuẩn Burkholderia cepacia hay còn gọi là B. cepacia (vi khuẩn gây nhiễm trùng) làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ. Vì thế các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên dùng các loại khăn này đối với trẻ. Gần đây, công ty Nutek Disposables đã tự nguyện thu hồi các sản phẩm khăn lau độc hại khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhung vat dung tiem an nguy co gay hai nghiem trong cho tre
Khăn ướt cũng nằm trong danh sách những đồ gia dụng dễ gây tổn hại  nghiêm trọng cho trẻ. Ảnh minh họa

Bô bồn cầu

Bô bồn cầu khiến hàng chục trẻ em bị thương do bởi nhiều bậc cha mẹ thường đặt bô lên cao rồi cho trẻ ngồi lên đó khiến trẻ bị mất căng bằng và rơi ra khỏi bô. Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên chú ý tới những điều này để tránh gây tổn thương cho trẻ.

Nhung vat dung tiem an nguy co gay hai nghiem trong cho tre
Bô bồn cầu là vật dụng ít được biến đến có thể gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

 Đồ chơi Buckyball

Buckybal là đồ chơi yếu thích của trẻ nhưng cũng rất nguy hiểm. Bởi vì trẻ có thể nuốt phải chúng dẫn đến tắc cổ họng khiến trẻ khó thở. Trong trường hợp này nếu trẻ không được phát hiện kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tử vong. Theo Hiệp hội Bắc Mỹ Khoa Nhi, thời gian qua có đến hơn 300 trường hợp trẻ phải điều trị vì nuốt phải Buckyball

Thúy Liễu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang