Năm 2019 nên 'rót tiền' vào kênh đầu tư nào?

author 07:02 22/12/2018

(VietQ.vn) - Bất động sản, ngành phân bón, ngành thép... là những thị trường được Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam dự báo có triển vọng trong năm 2019.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) công bố báo cáo triển vọng năm 2019 với chủ đề "2019: Kỳ vọng Quy mô thị trường mở rộng cả về lượng và chất".

Theo đơn vị này, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn duy trì được một số điểm sáng dù đối mặt với biến động về kinh tế và địa chính trị trên thế giới. Trong năm tới, VCBS chỉ ra rằng, dòng tiền đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam, cả trực tiếp và gián tiếp, sẽ tiếp tục ở mức cao; Tỷ giá không giảm quá 3% trong năm 2019; Mặt bằng lãi suất huy động biến động không quá 50 điểm cơ bản.

Trong khi đó thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện rõ nét hơn chức năng huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng sẽ đi vào chiều sâu và thực chất. Bên cạnh đó, nhiều khả năng sẽ có một làn sóng các doanh nghiệp niêm yết lần đầu cổ phiếu trên hai sở giao dịch chứng khoán với quy mô vốn hóa đa dạng trong giai đoạn tới, trong đó tập trung vào nhóm ngành Bất động sản và Vật liệu xây dựng.

Khuyến nghị đầu tư của VCBS. (Ảnh: ndh.vn).

Về triển vọng của các ngành và một số doanh nghiệp trong năm 2019, VCBS cũng chỉ ra, ngân hàng còn dư địa tăng trưởng trong năm 2019, dù lãi suất đang gặp những áp lực nhất định.

Có thể thấy, dòng tiền của các nhà đầu tư FDI được dự báo tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam, việc hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến các các công ty Trung Quốc dịch chuyển các xưởng sản xuất sang Việt Nam... là những yếu tố thuận lợi thúc đẩy thị trường bất động sản có triển vọng trong năm 2019.

Ông Đoàn Nguyên Đức: Nên mở thêm nhiều học viện bóng đá(VietQ.vn) - Tham gia diễn đàn 'Để bóng đá là môn thể thao quốc gia', ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho rằng đây là thời điểm chín muồi để có thêm nhiều vườn ươm tài năng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2018 cả nước xuất khẩu 5,78 triệu tấn sắt thép, thu về 4,21 tỷ USD, tăng mạnh 36,2% về lượng và tăng 49,5% về kim ngạch so với 11 tháng đầu năm 2017. Chính vì thế, ngành thép được VCBS dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019. Những biến động thế giới chính là áp lực lên giá của ngành này nên có thể giảm nhẹ, mức độ giảm giá sẽ ở mức vừa phải nhờ sự hỗ trợ của thuế tự vệ và chi phí sản xuất cao của nhóm lò điện trong nước.

Về ngành điện, thời gian qua đây là ngành gây chú ý dư luận khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải việc năm 2019, giá điện dự báo tăng, nhiều công ty nhiệt điện báo lỗ, than thì cung không đủ cầu nên sắp tới sẽ được huy động hết công suất cùng sự đóng góp từ các dự án điện mặt trời vào năm 2019... Từ đó cho thấy, tăng trưởng của ngành này sẽ có sự phân hóa rõ rệt trong năm 2019 do nhu cầu sử dụng điện vẫn tăng đều trong khi tổng công suất tăng trưởng chậm hơn và thủy điện dự kiến kém khả quan trong thời gian tới do El Nino. 

Năm 2019 cũng được dự về đoán bức tranh có nhiều biến chuyển của ngành Hàng không và tạo ra sự phân hóa trong triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhờ xu hướng tích cực của hoạt động thương mại nên ngành Cảng biển tiếp tục được hưởng lợi vào năm tiếp theo.

Trong khi đó, ngành Bán lẻ theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 4 triệu tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,34%. Với động lực tăng trưởng chính từ mức tăng thu nhập bình quân và tỷ lệ đô thị hóa ngày một mở rộng. 

Ngành Phân bón được dự báo tăng trưởng vừa phải với nhu cầu phân vô cơ đang có xu hướng chững lại. Hoạt động thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước có thể tạo ra những cơ hội mới trong triển vọng kinh doanh của các công ty trong ngành. Hơn nữa, VNDIRECT cũng chỉ ra rằng, động lực tăng trưởng chính của ngành Phân bón trong 2019 là thay đổi chính sách thuế GTGT, cho phép các doanh nghiệp sản xuất phân bón được khấu trừ thuế đầu vào. Với chính sách mới, phân bón sẽ chịu mức thuế 5% nhưng nhà sản xuất có thể khấu trừ thuế đầu vào tương ứng, từ đó giảm giá vốn hàng bán và tăng biên lợi nhuận.

Nguyễn Huệ

 

 

 

.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang