Doanh nghiệp tiêu biểu áp dụng thành công mô hình quản lý tinh gọn

author 07:09 07/10/2020

(VietQ.vn) - Giải pháp quản lý tinh gọn (LEAN) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm giảm thiểu lãng phí, cải thiện năng suất, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nguyên lý chính của LEAN (Lean Manufacturing) là gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc liên tục loại bỏ lãng phí trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp muốn áp dụng LEAN trước tiên phải hiểu rõ mong muốn thật sự của khách hàng, những giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng sẵn sàng chi tiền, từ đó cắt giảm hoặc loại bỏ các hoạt động gây ra lãng phí cho doanh nghiệp.

Áp dụng LEAN trong sản xuất mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Chi phí sản xuất được tối ưu hóa nhờ cắt giảm những loại phí không cần thiết như phí tồn kho, vận chuyển, chờ đợi,… Từ đó giảm giá thành, nâng cao giá trị sản phẩm đầu ra và nâng cao biên lợi nhuận.

Áp dụng mô hình LEAN giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất sản xuất 

Bên cạnh đó, giải pháp quản lý tinh gọn LEAN cũng giảm phế phẩm và sự lãng phí hữu hình không cần thiết, nâng cao tính linh động trong sản xuất. Thông qua hướng việc sản xuất dựa theo nhu cầu, doanh nghiệp sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.

Việc sắp xếp các quy trình lưu chuyển hiệu quả cũng giúp doanh nghiệp loại bỏ các trường hợp ùn tắc, những thao tác không cần thiết trong dây chuyền và gia tăng tối đa hiệu suất sản xuất, nâng cao năng suất lao động. 

Doanh nghiệp được hưởng lợi khi áp dụng mô hình LEAN

Tư duy nguyên lý của LEAN có thể áp dụng rộng rãi cho doanh nghiệp có quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau, từ các ngành dịch vụ, thiết kế, quản lý chất lượng, đến công nghệ thông tin, quản trị nhân sự… Tuy nhiên, LEAN sẽ phát huy hiệu quả cao nhất đối với các loại hình sản xuất thủ công, sử dụng nhiều lao động, có nhiều nguyên công trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ. Bằng việc áp dụng các nguyên lý, công cụ này vào sản xuất, doanh nghiệp có thể nhìn thấy và loại bỏ các hoạt động thừa, không tạo thêm giá trị cho khách hàng nhưng lại làm tăng chi phí trong chuỗi các hoạt động sản xuất.

Cụ thể, Công ty Cổ phần may Nam Hà là doanh nghiệp rất tích cực trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Năm 2010, với sự tư vấn của các chuyên gia của Tổ chức Năng suất châu Á và Viện Năng suất Chất lượng Việt Nam, công ty đã chọn áp dụng hệ thống quản lý tinh gọn LEAN nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng. Chỉ sau 6 tháng triển khai, năng suất lao động của Công ty đã tăng 110 USD/người/tháng, tăng 128% so với trước đó.

Công ty TNHH Thắng Lợi (Vico) – doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo sau 5 năm áp dụng hệ thống quản lý LEAN, năng suất lao động tăng từ 20-25%. Những vấn đề tồn đọng trong thời gian dài trước đó như thất thoát nguyên liệu, lãng phí thời gian di chuyển trong xưởng sản xuất hay tai nạn lao động do sắp xếp nhà xưởng không khoa học đều được loại bỏ. Môi trường lao động an toàn, hiệu quả của doanh nghiệp đã kích thích cán bộ công nhân viên tích cực tư duy, tiếp tục nghiên cứu cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm. Nhiều ý tưởng trong số đó đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bảo Linh

Tọa đàm: Đảm bảo chất lượng dầu nhờn động cơ phù hợp Quy chuẩn QCVN14:2018/BKHCN(VietQ.vn) - Kể từ ngày 15/9/2019, sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường phải áp dụng các quy định của QCVN 14:2018/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang