Những doanh nghiệp tư nhân 'khủng và kín tiếng' ở Việt Nam

author 07:08 23/07/2013

Có nhiều doanh nghiệp tư nhân có quy mô rất lớn nhưng tên tuổi của công ty đó ít được chú ý đến. Có thể do công ty đó ít quảng bá, có thể công ty đó chỉ tập trung quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc có thể đó là những công ty được lập ra để nắm giữ (holding) các công ty thành viên.

 

Quang Minh Group & Vinacommodities

Lĩnh vực: Kinh doanh nông sản, dầu thực vật
Nhân vật chủ chốt: Trần Thanh Quang, Trần Văn Toàn

Quang Minh là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh nguyên liệu nông sản, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và dầu thực vật. Công ty này là doanh nghiệp đầu tiên sở hữu nhà máy ép dầu thực vật ở Việt Nam.

Công ty có vốn điều lệ 989 tỷ đồng, do ông Trần Thanh Quang – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ nắm giữ 75% cổ phần. Năm 2011, doanh thu của Quang Minh đạt hơn 5.500 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 200 tỷ đồng.

Quang Minh còn có một 'người anh em' trong lĩnh vực hoạt động tương tự là Vinacommodities. Vị phó TGĐ Quang Minh cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinacommodities. Doanh thu năm 2012 của Vinacommodities lên đến hơn 5.000 tỷ đồng.

Vinacommodities sở hữu thương hiệu dầu ăn Otran, trong khi Quang Minh có các thương hiệu dầu ăn Oilla, Mr.Bean.

 


Sân golf Đồ Sơn

BRG Group
Lĩnh vực: Bất động sản, tài chính
Nhân vật chủ chốt: Nguyễn Thị Nga, Lê Hữu Báu

BRG được lập ra để đầu tư vào các công ty khác nên có phần ít được biết đến. Tuy nhiên, bà chủ của BRG là bà Nguyễn Thị Nga lại khá nổi tiếng trong vai trò chủ tịch ngân hàng Seabank. Bà Nga chỉ sở hữu 5% trên vốn điều lệ 768 tỷ đồng của BRG. Phần còn lại do 2 công ty liên quan đến chồng và con bà Nga sở hữu.

Chức vụ chủ tịch BRG hiện do ông Lê Hữu Báu, chồng bà Nga làm chủ tịch.

Tập đoàn BRG đầu tư và hoạt động tập trung chủ đạo vào lĩnh vực Tài Chính - Ngân hàng và Kinh doanh sân golf.

Các công ty thành viên và các đơn vị liên kết với BRG hiện đang sở hữu nhiều sân golf như Kings’ Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Đồ Sơn Seaside Golf Resort (Đồ Sơn, Hải Phòng), Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn, Hà Nội), cũng như có cổ phần trong Khách sạn Hitlton Hà Nội, Ngân hàng Seabank…

 


Furama Resort

Sovico Holdings
Lĩnh vực: Bất động sản, du lịch, tài chính, hàng không
Nhân vật chủ chốt: Nguyễn Thanh Hùng-Nguyễn Thị Phương Thảo

Sovico – vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng - được điều hành bởi vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng -Nguyễn Thị Phương Thảo. Hai người đang sở hữu 62% cổ phần của Sovico.

Sovico có nhiều đơn vị thành viên và liên kết hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực như Furama Resort (du lịch), Địa ốc Phú Long - dự án Dragon City (bất động sản), HDBank (ngân hàng), Vietjet Air (hàng không)…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang là Phó Chủ tịch điều hành của HDBank.

Một công trình thuộc khu du lịch Bà Nà Hills

Tập đoàn Mặt trời (Sun Group)
Lĩnh vực: Bất động sản
Nhân vật chủ chốt: Lê Viết Lãm

Sungroup được điều hành bởi doanh nhân Lê Viết Lãm, một trong những cộng sự của ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng khi còn ở Ukraina.

Cái tên Sun Group có thể lạ lẫm nhưng tập đoàn này chính là chủ nhân của quần thể du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills ở Đà Nẵng.

Tại Đà Nẵng, tập đoàn này có có nhiều dự án khách sạn 'khủng' như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier…

Tại Hà Nội, Sun Group hiện có tòa nhà văn phòng Sun City ở phố Hai Bà Trưng.

Những doanh nghiệp tư nhân 'khủng' ở Việt Nam có thể chưa từng được nghe đến (5)
Không chỉ có điện máy, Nguyễn Kim còn là đại gia gạo

 

Nguyễn Kim
Lĩnh vực: Thương mại, lương thực
Nhân vật chủ chốt: Nguyễn Văn Kim

Cái tên Nguyễn Kim không hề xa lạ với người tiêu dùng Việt khi đây công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ điện tử điện máy, với doanh thu năm 2012 đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là một Nguyễn Kim mang tên CTCP Thương mại Nguyễn Kim.

Ít người biết đến một Nguyễn Kim khác mang tên CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim. Công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực kinh doanh lương thực với việc nắm giữ cổ phần và tham gia điều hành tại nhiều công ty xuất khẩu gạo lớn như Docimexco, Angimex, Vĩnh Long Food, Angiang Tourimex…

Cả 2 công ty Nguyễn Kim trên đều có vốn điều lệ 800 tỷ đồng do gia đình ông Nguyễn Văn Kim nắm giữ phần lớn cổ phần. 

Theo TTT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang