Những đối tượng dễ mắc bệnh thận, đâu là dấu hiệu cảnh báo cần đi khám ngay?

author 13:18 23/03/2019

(VietQ.vn) - Hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh thận mãn tính ngày càng có xu hướng tăng cao và những đối tượng dễ mắc như hút thuốc, béo phì, lạm dụng thuốc, huyết áp cao..

Theo chuyên gia, bác sĩ Trần Âm Âm (Chen Yuyin), giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Bệnh thận của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, trong những năm gần đây, số bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính nhập viện đã tăng mạnh.

Trên thực tế, bệnh thận có thể ngăn ngừa được. Một số bệnh thận phát sinh là do các yếu tố liên quan như huyết áp và axit uric cao... Do đó, huyết áp, lượng đường trong máu và axit uric là các yếu tố cần phải được kiểm soát thật tốt. Ngoài ra, thói quen vệ sinh sạch sẽ cũng là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh thận.

Bác sĩ Âm nhắc nhở rằng, hầu hết bệnh nhân mắc bệnh thận là đều đang ở giai đoạn phát bệnh sớm. So với bệnh nhân suy thận tiến triển, bệnh nhân mắc bệnh thận sớm có nhiều lựa chọn điều trị và cơ hội điều trị hơn.

Khám nghiệm và kiểm tra sàng lọc thường xuyên là cơ hội tốt cho phép bệnh nhân được cơ hội điều trị kịp thời hơn, từ đó có thể trì hoãn hoặc kiểm soát tốt hơn những tổn thương có thể gây ra cho thận. Ngoài ra trong quá trình sinh hoạt trước khi bệnh thận bùng phát sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu nhận biết rõ ràng dưới đây:

Có nhiều dấu hiệu ảnh báo để nhận biết bị suy thận

Có nhiều dấu hiệu ảnh báo để nhận biết bị suy thận 

Cơ thể mệt mỏi

Khi chức năng thận suy yếu, việc bài tiết các chất thải qua đường nước tiểu sẽ trở nên khó khăn hơn, khiến cho cơ thể có cảm giác mệt mỏi, mất sức, rã rời.

Hơn nữa, nếu cơ thể đang trong thời gian mắc bệnh, các chất dinh dưỡng như protein sẽ dễ rò rỉ và bị cơ thể đào thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây cảm giác mệt mỏi. Cần lưu ý rằng, triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn thành tình trạng mệt mỏi do làm việc quá độ nên hay bị mọi người bỏ qua.

Chán ăn

Không có cảm giác thèm ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng, thậm chí buồn nôn, nôn mửa… đều là những triệu chứng thường gặp ở người bệnh thận.

Tuy nhiên, các triệu chứng kể trên thường dễ bị nhầm lẫn với nhóm bệnh về gan hoặc về đường tiêu hóa. Bởi vậy, nếu không được chẩn đoán chính xác, người bệnh có khả năng chậm trễ trong quá trình điều trị và gây nên nhiều hậu quả khôn lường.

Sai lầm khi dùng nước hoa hồng khiến chị em phải 'khóc thét' vì đầy mụn (VietQ.vn) - Nước hoa hồng là một bước không thể thiếu để dưỡng da hàng ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khiến làn da xấu xí hơn.

Nước tiểu có bọt

Một trong số những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng nước tiểu có bọt là do protein bị rò rỉ từ thận gây nên. Nếu gặp phải trường hợp này tốt nhất nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác, tránh để tình trạng kéo dài và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đau thắt lưng

Vị trí của thận nằm ở hai bên của cột sống phần eo. Do đó, khi cơ quan này gặp vấn đề, người bệnh sẽ cảm thấy đau thắt lưng, đau vùng eo. Đây là một trong số những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của các bệnh lý liên quan tới thận. Do đó, ta nên chú ý tình trạng vùng thắt lưng để nắm được phần nào sức khỏe của thận.

Lượng nước tiểu bất thường

Người bình thường trung bình mỗi ngày đi tiểu từ 4 đến 6 lần và thải ra khoảng 800-2000ml nước tiểu. Nếu bạn phát hiện số lần đi tiểu và lượng nước tiểu quá ít hoặc quá nhiều, hãy chú ý tới cơ thể, đặc biệt là tình trạng thận của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang