Những dòng xe gặp lỗi hệ thống trợ lực lái, thước lái của Mercedes-Benz

author 06:57 26/04/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ gặp rắc rối do lỗi túi khí, hãng xe ô tô nổi tiếng Mercedes-Benz còn buộc phải triệu hồi do lỗi ở hệ thống trợ lực lái, thước lái.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống lái là một trong bảy hệ thống cơ bản, quan trọng nhất trên ô tô. Trong khi động cơ và hệ thống truyền lực truyền công suất xuống bánh xe, thì hệ thống lái dùng để thay đổi hướng chuyển động hoặc giữ cho ô tô chuyển động theo một quỹ đạo nhất định nào đó như: quay vòng trái, quay vòng phải, đi thẳng…

Hệ thống lái là một hệ thống khá phức tạp, nó được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau như vành tay lái, trục lái, cơ cấu lái (hộp số lái), dẫn động lái. Do cơ cấu phức tạp của bộ phận này mà trong quá trình thiết kế, sản xuất các hãng ô tô không thể tránh khỏi sai sót, kể cả một hãng xe nổi tiếng như Mercedes-Benz. Với lỗi này buộc họ phải đưa ra thông báo triệu hồi không ít lần.

Mercedes-Benz nhiều lần phải ra thông báo triệu hồi xe do lỗi ở hệ thống trợ lực lái, thước lái 

Mercedes-Benz C-Class 2015 dính lỗi trợ lực lái

Hãng xe Mercedes-Benz buộc phải triệu hồi 28.000 xe ô tô do lỗi trợ lực lái thuộc về các dòng xe sedan C300 và C400 4Matic tại thị trường Mỹ. Những dòng xe này thuộc Mercedes- Benz C-Class đời 2015. Những mẫu xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ 27/1/2014 đến 1/12/2014. Nguyên nhân do lỗi phần mềm điều khiển có thể khiến xe mất trợ lực lái, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước đó, hồi tháng 11/2014, Mercedes-Benz Mỹ đã nhận được 2 báo cáo phản ánh tình trạng ngừng hoạt động của hệ thống trợ lực lái điện tử trên những chiếc C300 và C400 4Matic đời 2015. Vài tháng sau đó, hãng cung cấp phụ tùng ô tô Bosch đã xác định được rằng vấn đề này liên quan đến một trục trặc trong phần mềm điều khiển.

Năm 2015, C-Class là dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu “Ngôi sao 3 cánh” tại Việt Nam. Với tổng lượng xe tiêu thụ hơn 1.500 xe và tốc độ tăng trưởng 256%, C-Class không chỉ dẫn đầu phân khúc với việc chiếm hơn 70% thị phần, mà còn thu hút không ít khách hàng nâng cấp từ các phân khúc xe phổ thông.

Mercedes-Benz triệu hồi xe do lỗi trợ lực lái ở Việt Nam

Hãng xe sang duy nhất có nhà máy tại Việt Nam - Mercedes-Benz đã chính thức công bố đợt triệu hồi các mẫu C-Class và E-Class lắp ráp trong nước do lỗi liên quan đến hệ thống trợ lực lái. Cụ thể, sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mercedes-Benz chính thức triệu hồi 1.648 chiếc C-Class và E-Class được sản xuất trong thời gian từ 6/2016 đến 11/2017 để kiểm tra và thay thế hộp điều khiển và cụm thước lái (cơ cấu lái).

Theo Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), nguyên nhân triệu hồi là hộp điều khiển hệ thống lái có thể nhận các tín hiệu đo không chính xác, do bảng mạch có thể có các vết nứt, dẫn tới nguy cơ hình thành các sợi dẫn điện trong vết nứt trong một số điều kiện nhất định. Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận là dạng lỗi do đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái.

Các xe có hiện tượng này sẽ được cảnh báo bằng âm thanh và một dòng cảnh báo đỏ về vô lăng lái trên đồng hồ đa chức năng (đồng hồ côngtơmét).

Sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm, Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định rằng tập đoàn Daimler AG đã xác định khả năng lỗi này xảy ra trong thời gian tương đối ngắn và rất sớm trong vòng đời của xe. Chính vì vậy, khi xe lăn bánh trên 4.000 km đã được xác định là ngưỡng an toàn, dựa trên kết quả quan sát và thực nghiệm trên thực tế.

Những dòng xe gặp lỗi phần mềm buộc Ford phải triệu hồi để cập nhật(VietQ.vn) - Hãng sản xuất ô tô Ford đã không ít lần buộc phải đưa ra thông báo triệu hồi nhiều xe ô tô do lỗi phần mềm.

Nghi án Mercedes-Benz GLC 300 mới vừa lăn bánh đã hỏng thước lái

Trước đó nhiều diễn đàn lớn về ô tô tại Việt Nam đã bàn tán về vụ việc một chiếc Mercedes-Benz GLC 300 hoàn toàn mới bị tố hỏng thước lái ngay sau khi người mua nhận bàn giao và xe mới chỉ lăn bánh hơn 30 km. 

Theo chia sẻ của một cặp vợ chồng tại Nghệ An, chiếc Mercedes-Benz GLC 300 sản xuất tại Việt Nam chỉ sau khoảng 4h đưa xe vào sử dụng với quãng đường di chuyển hơn 30 km đã có nhiều biểu hiện trục trặc. Cụ thể, các sự cố phát sinh trên xe gồm: bộ phận thước lái hỏng, mất trợ lực lái, tay lái bị bó cứng. Chưa hết, hệ thống màn hình điều khiển xe còn hiển thị dòng chữ “Trục trặc hệ thống lái, cần dùng nhiều sức hơn”.

Vụ việc chiếc xe đời mới GLC 300 hỏng khi chỉ mới lăn bánh hơn 30km khiến nhiều khách hàng đặt ra nghi vấn về chất lượng cũng như quy trình kiểm tra sản phẩm khi xuất xưởng của nhà sản xuất ô tô hạng sang Mercedes-Benz trước khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Lâu nay thương hiệu ô tô hạng sang Đức vốn được quảng cáo là có quy trình sản xuất khắt khe với các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, tuy nhiên lỗi kỹ thuật nghiêm trọng phát sinh ngay sau khi sản phẩm được đưa vào sử dụng phần nào cho thấy lỗ hổng trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam.

Dấu hiệu hệ thống lái ô tô hư hỏng

Tay lái nặng. Hiện tượng này làm bạn thấy thật khó chịu khi phải tốn sức để đánh lái với chiếc xe của mình và nó còn thiếu an toàn khi di chuyển trên đường, nhất là khi xe cộ đông đúc trong giờ cao điểm; Tay lái trả chậm; Vành tay lái bị rơ; Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái; Hiện tượng chảy dầu ở thước lái.

Đối với thước lái của xe dấu hiệu nhận biết rõ nhất đó là bị mòn và gây cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng. Lúc này tài xế sẽ thấy xe bị lệch hướng khi đi với tốc độ cao và rất khó để giữ nó đi đúng làn đường. Ngoài ra, vô lăng cũng sẽ bị cứng hơn khi chạy ở tốc độ thấp và xe khó có thể về được vị trí thẳng sau khi thực hiện rẽ hướng.

Một số dấu hiệu nhận biết hệ thống thước lái bị hỏng như vô lăng khi đánh lái bị trễ. Cụ thể, khi người lái đánh vô lăng sang phải hoặc trái, bánh xe vẫn không chuyển hướng nhanh. Khi đó rất có thể cơ cấu thước lái ô tô của xe bạn đã bị mòn dẫn đến việc trễ vô lăng. Dấu hiệu khác là mỗi lần vào cua, xe phát ra tiếng lạch cạch hoặc nghe tiếng cọt kẹt do ma sát thước lái nhưng thiếu bôi trơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang