Những dòng xe ô tô buộc phải cập nhật lại phần mềm vì dính nhiều lỗi

author 06:24 07/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian gần đây đã không ít những hãng xe ô tô buộc phải triệu hồi hàng loạt xe do lỗi phần mềm. Đây là một lỗi phổ biến và nghiêm trọng.

Lexus triệu hồi hàng loạt xe bị lỗi tại thị trường Việt Nam

Hãng xe sang thương hiệu Nhật Bản - Lexus Việt Nam triệu hồi 282 xe Lexus RX350 tại thị trường Việt Nam để để cập nhật phần mềm ECM và thay thế hộp số. Dòng xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19-10-2017 đến 26-12-2018. Nguyên nhân được xác định là do bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại.

Theo đại diện một hãng xe cho biết, xe nằm trong danh sách phải triệu hồi không có nghĩa là tất cả đều mất an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất nên sửa chữa càng sớm càng tốt, đặc biệt là các lỗi nghiêm trọng. Thông thường người dùng sẽ được sửa chữa miễn phí nếu nằm trong danh sách triệu hồi của nhà sản xuất. Việc cần làm là mang xe tới đại lý gần nhất để kiểm tra. Để tránh các vấn đề phát sinh không đáng có, nên mang theo thông báo triệu hồi nếu có.

 Nhiều hãng xe ô tô buộc phải triệu hồi nhiều xe để cập nhật lại phần mềm. Ảnh minh họa

Lỗi phần mềm, hơn 3.300 xe Ford Everest phải triệu hồi

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, vừa ra thông báo về chương trình triệu hồi hơn 3.300 mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM). Mục đích triệu hồi là để ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số 10R80 trang bị trên các xe Ford Everest bị ảnh hưởng do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Phía nhà sản xuất cho biết, bánh răng bơm dầu hộp số trên dòng xe này có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định (ví dụ như hành động tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột) gây ra dao động xoắn lớn. Lúc này, bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.

Trong một số trường hợp xe bị lỗi mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, Ford đã quyết định triệu hồi bắt đầu từ ngày 16/3/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 15/3/2023. Mỗi xe sẽ mất khoảng 2h để kiểm tra và cập nhật lại phần mềm.

Cập nhật phần mềm Audi Q3 tại hệ thống đại lý Audi trên toàn thế giới

Thông báo chính thức của Audi Việt Nam cho biết, sẽ có 25 chiếc Audi Q3. Theo đó, lý giải về nguyên nhân triệu hồi xe, Audi Việt Nam cho biết, các kỹ sư của chương trình theo dõi chất lượng sản phẩm tại AUDI AG đã phát hiện trên một số xe dòng AUDI Q3 (sử dụng động cơ TFSI 2.0), được sản xuất từ tháng 6/2017 đến tháng 7/2017 và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam có khả năng dính lỗi đèn phanh phía sau xe không được kích hoạt. Cụ thể, những lỗi này nằm trong một số trường hợp sử dụng phương thức phanh khẩn cấp thông qua nút bấm cơ điện.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn tối đa trong sử dụng xe, Audi AG yêu cầu tất cả các nhà nhập khẩu chính thức tiến hành kiểm tra danh sách xe liên quan và triệu hồi để kiểm tra, cập nhật phần mềm Audi Q3 tại hệ thống đại lý Audi trên toàn thế giới.

Theo đại diện Audi Việt Nam, có 25 chiếc Audi Q3 trong phạm vi gặp lỗi vẫn hoạt động an toàn tới thời điểm kiểm tra. Đối với các xe không phân phối chính hãng nhưng thuộc diện có thể triệu hồi, Audi Việt Nam sẽ hỗ trợ khách hàng liên hệ với Audi AG. Nếu đề nghị triệu hồi được chấp thuận, Audi Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và khắc phục lỗi.

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Lexus Việt Nam triệu hồi gần 300 xe RX350

Lexus Việt Nam chính thức công bố chương trình triệu hồi 282 xe Lexus RX350 trên phạm vi toàn quốc để cập nhật phần mềm ECM và thay thế hộp số nếu có hư hỏng. Tại thị trường Việt Nam có tổng công 282 xe Lexus RX350 nằm trong diện triệu hồi Đây là những xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018 và được Lexus Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, trên các xe Lexus RX 350 bị ảnh hưởng, áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại. Nguyên nhân được xác định là do bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng nêu trên.

Theo nội dung của chương trình triệu hồi này, Lexus Việt Nam sẽ cập nhật phần mềm ECM điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM cho xe bị ảnh hưởng nói trên và thay thế hộp số (nếu cần), chi phí hoàn toàn phí. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến trong khoảng 1 -11 giờ/xe.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang