Những dòng xe ô tô điện gặp lỗi pin có nguy cơ mất an toàn khi lưu hành

author 06:39 27/01/2021

(VietQ.vn) - Ngay từ khi ra đời xe ô tô điện đã thu hút rất nhiều khách hàng trên thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn. Tuy nhiên dòng xe này cũng gặp phải vấn đề ở pin khiến nhiều hãng ô tô buộc phải triệu hồi để xử lý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Pin sử dụng cho xe điện là pin lithium-ion, cùng loại với pin được sử dụng trên điện thoại hay laptop. So với pin thông thường, pin xe điện nhẹ hơn nhiều và chúng cũng có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn, điều này có nghĩa rằng chúng có thể phát ra một lượng năng lượng lớn hơn từ một cục pin nhỏ. Loại pin này cũng ít nguy cơ bị sụt pin khi không sử dụng xe.

Dung lượng pin EV được đo bằng kilowatt-giờ, hoặc kWh. Pin có kWh càng cao, thì càng có thể lái xe càng lâu sau mỗi lần sạc. Dung lượng này được gọi là “dung lượng pin”.

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến vòng đời của pin xe. Thông thường, những loại pin xe điện được bán trên thị trường có tuổi thọ tối thiểu là 8 năm hoặc chạy được 160.000 km. Hầu hết những chiếc xe điện được bán tại Mỹ được bảo hành trong vòng ít nhất 8 năm hoặc chạy được 160.000 km.

Dù pin là thành phần quan trọng trên ô tô điện nhưng thực tế trong quá trình thiết kế và sản xuất nhiều hãng xe vẫn để xảy ra sai sót buộc phải triệu hồi nếu không sẽ gây ra nguy hiểm cho người lái.

Hyundai triệu hồi hơn 25.000 xe điện Kona EV vì lỗi pin

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo tập đoàn sản xuất ôtô Hyundai sẽ tự nguyện triệu hồi hơn 25.000 xe điện Kona EV vì lỗi pin.

Cụ thể, Hyundai sẽ triệu hồi 25.564 chiếc Kona Electric được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2019 đến 13/3/2020, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ do sự cố đoản mạch trong hệ thống pin bị lỗi.

Xe điện Kona EV bị lỗi pin buộc phải triệu hồi. Ảnh: TTXVN

Quyết định trên được đưa ra sau khi xảy ra 13 vụ cháy nổ mẫu xe này kể từ năm 2018. Hyundai sẽ bắt đầu cập nhật phần mềm liên quan đến pin cho các mẫu xe EV thuộc diện triệu hồi vào ngày 16/10 và thay thế hệ thống pin.

Liên quan đến kế hoạch triệu hồi nói trên, LG Chem Ltd., công ty cung cấp pin xe hơi lithium ion cho Hyundai, cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ cháy xe điện Kona gần đây.

Một phát ngôn viên của công ty này khẳng định LG Chem và Hyundai sẽ cùng điều tra nguyên nhân chính xác của các vụ cháy mẫu xe điện Kona, vì công ty không đồng thuận với kết luận trên của bộ.

Những dòng xe ô tô mắc lỗi cháy nổ, chập điện phải triệu hồi trên thế giới(VietQ.vn) - Mặc dù là một trong những hãng sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới nhưng trong quá trình sản xuất hãng xe ô tô Huyndai của Hàn Quốc cũng không tránh khỏi mắc lỗi buộc phải triệu hồi hàng loạt xe.

GM triệu hồi xe do lỗi pin

Công ty sản xuất ô tô General Motors Co (GM) của Mỹ vừa cho biết đã triệu hồi 68.677 ô tô điện trên toàn thế giới do liên quan tới pin.

Đợt triệu hồi lần này liên quan tới mẫu xe điện Chevrolet Bolt được sản xuất trong giai đoạn 2017 - 2019 với pin điện áp cao được chế tạo tại nhà máy Ochang ở Hàn Quốc của Công ty hóa chất LG Chem.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) tháng 10/2020 đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về xe điện Bolt sau khi có báo cáo về việc 3 vụ cháy liên quan tới xe Bolt.

GM cho biết các xe điện Bolt có nguy cơ cháy nổ khi sạc đầy hoặc sạc gần đầy dung lượng pin của xe. GM cho biết đã phát triển phần mềm hạn chế việc sạc đầy xe ở mức 90% để giảm thiểu rủi ro, đồng thời xác định phương án sửa chữa thích hợp cuối cùng.

Giám đốc điều hành của Chevrolet Bolt EV, Jesse Ortega cho biết, công ty này đang nỗ lực triển khai biện pháp khắc phục cuối cùng sau khi ghi nhận sự cố cháy nổ đầu tiên của xe điện Bolt trong năm nay.

Trong khi đó, LG Chem sẽ tích cực phối hợp với GM và tiến hành một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân chính xác của những vụ cháy nổ liên quan tới xe điện Bolt.

Trong khi đó, NHTSA khuyến cáo các chủ sở hữu xe điện Bolt "nên đậu xe bên ngoài và cách xa nhà cho đến khi xe của họ được sửa chữa để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ."

Hồi tháng 10/2020, công ty sản xuất ô tô Hyundai Motor Co (Hàn Quốc) cũng đã quyết định triệu hồi gần 77.000 xe điện Kona EV trên toàn thế giới và cho biết các lỗi có thể xảy ra ở pin đã làm tăng nguy cơ đoản mạch hoặc cháy nổ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ô tô điện?
Sạc và rút sạc

Trong suốt vòng đời, một bộ pin điện bị hao mòn sau mỗi lần sạc và rút sạc. Tuy nhiên, sự mất mát này rất nhỏ và diễn ra dần dần, tốc độ hao mòn có xu hướng giảm theo thời gian.

Phạm vi hoạt động của pin

Cần lưu ý rằng pin cũ thường có phạm vi hoạt động ngắn hơn, có nghĩa là nó sẽ hết pin nhanh hơn và do đó sẽ yêu cầu sạc thường xuyên hơn. Việc cắm sạc và tháo sạc thường xuyên sẽ khiến pin mất dần khả năng sạc và tuổi thọ cũng giảm dần.

Lái xe trên đường cao tốc ở tốc độ cao

Trái ngược lại, xe điện tiêu hao nhiều năng lượng hơn khi chạy trên đường cao tốc một cách liên tục ở tốc độ cao, và tiêu hao ít năng lượng hơn khi chạy ở trong thị trấn.

Thời tiết nóng

Tất cả các pin sẽ đạt được tuổi thọ tối đa nếu được sử dụng nhất quán trong môi trường ở 20°C (68°F) hoặc thấp hơn một chút.

Khí hậu quá nóng không phải là môi trường lý tưởng để pin xe điện có thể giữ được chất lượng. Thông thường, pin xe điện có xu hướng bị cạn kiệt pin nhanh hơn và do đó tuổi thọ ngắn hơn khi chạy ở vùng khí hậu nóng hơn.

Lưu ý về bảo hành của pin xe điện 

Thông thường, nhiều nhà sản xuất sẽ cung cấp bảo hành cho pin xe điện nếu như trong thời gian bảo hành của xe, khả năng sạc pin giảm xuống một mức nhất định, thường là 60-70%. Các thương hiệu như Nissan, Volkswagen, BMW, Chevrolet và một số mẫu xe của Tesla và một số hãng khác cung cấp loại bảo hành này.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số nhà sản xuất xe điện chỉ có thể bảo hành nếu pin mất hoàn toàn khả năng giữ sạc, đó là nếu khả năng sạc của nó giảm xuống 0%. Điều này là cực kỳ hiếm, do đó bạn sẽ không thích loại bảo hành bất lợi này.

Sau đó, người dùng có thể tự hỏi điều gì khiến pin xe điện hoàn toàn mất khả năng sạc? hoặc những yếu tố nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin?

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang