Những dòng xe ô tô gặp lỗi hệ thống đèn gây mất an toàn khi lưu thông

author 06:09 15/01/2021

(VietQ.vn) - Dù hệ thống đèn xe ô tô cực kỳ quan trọng đảm bảo sự an toàn cho tài xế khi trời tối nhưng thời gian qua đã không ít hãng xe buộc phải triệu hồi vì hệ thống này gặp lỗi gây mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên viên kỹ thuật, đúng như tên gọi, đèn chiếu sáng trên ô tô có tác dụng chiếu sáng và tạo tầm nhìn cho các xế khi di chuyển trong điều kiện trời tối và thiếu sáng. Hiện nay, trên các dòng xe đẳng cấp hệ thống đèn chiếu sáng luôn được đánh giá là khá an toàn và đảm bảo tiêu chuẩn. Tuy nhiên bên cạnh đó thì cũng có nhiều hãng xe vẫn gặp lỗi trong quá trình thiết kế, sản xuất hệ thống này buộc phải triệu hồi khẩn cấp.

Mazda triệu hồi gần 37.000 xe CX-5 bị lỗi đèn LED định vị

Tập đoàn Mazda mới đây đã phải đưa ra thông báo chương trình triệu hồi gần 37.000 xe Mazda CX-5 tại thị trường Mỹ bị lỗi khiến đèn LED định vị ban ngày không bật sáng.

Theo thông tin triệu hồi của Tập đoàn Mazda trình lên Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA), có tổng cộng 36.761 xe CX-5 bị ảnh hưởng. Tất cả đều được sản xuất trong năm 2016 và đã phân phối tại thị trường Mỹ.

37.000 xe Mazda CX-5 tại thị trường Mỹ bị lỗi khiến đèn LED định vị ban ngày không bật sáng. Ảnh: Thanh Niên 

Trước đó, các chủ sở hữu xe Mazda CX-5 2016 đã nhiều lần phàn nàn với Mazda về việc đèn LED định vị ban ngày trên mẫu Crossover này bị chập chờn và thậm chí không hoạt động. Một số chủ xe đã phản ánh lên Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Qua kiểm tra, NHTSA xác định nguyên nhân xuất phát từ miếng đệm sử dụng để bịt kín dây điện vào mô đun LED không được sản xuất theo thông số kỹ thuật của Mazda. Theo thời gian sử dụng, chi tiết này bị xuống cấp và có thể giải phóng lưu huỳnh, ăn mòn mạch điều khiển đèn LED định vị. Theo đó, khiến đèn LED định vị trên xe nhấp nháy và thậm chí không hoạt động.

Ford Ranger đời 2019 bị triệu hồi 79.000 xe do lỗi đèn hậu

Chỉ một tháng bị phát hiện dính lỗi hệ thống điện có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, mới đây mẫu bán tải này tiếp tục “lãnh án” triệu hồi do lỗi kết nối khiến đèn hậu không hoạt động.

Trước đó, qua phản ánh của một số khách hàng sử dụng Ranger 2019, Ford đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cụm kết nối đèn hậu trên xe bán tải Ranger 2019 có thể đã bị sắp xếp sai, hoặc nằm không đúng vị trí thiết kế. Điều này dẫn đến việc cụm đèn hậu của những xe Ranger có thể bị nhấp nháy hoặc không hoạt động, gây mất an toàn cho người dùng cũng như các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Theo Ford, có tổng cộng 78.264 xe Ranger đời 2019 dính lỗi này. Trong đó, có 72.718 xe phân phối tại thị trường Mỹ và 5.546 xe đã bán ra tại Canada. Tính đến thời điểm này, Ford chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi đèn hậu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng, hãng xe Mỹ đã triển khai chương trình triệu hồi Ranger 2019 tại Mỹ để kiểm tra.

Những dòng xe ô tô bị lỗi dây đai an toàn gây nguy hiểm khi sử dụng(VietQ.vn) - Dây đai an toàn là một trong những vật dụng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng ô tô. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất nhiều hãng xe ô tô vẫn sơ suất khiến bộ phận này gặp lỗi buộc phải triệu hồi.

Triệu hồi Rolls-Royce Cullinan do lỗi đèn phanh tại Mỹ

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra thông báo triệu hồi mẫu xe siêu sang Rolls-Royce Cullinan 2019 do lỗi đèn phanh. Có tổng cộng 430 chiếc Cullinan 2019 bị triệu hồi.

NHTSA cho biết, đối với những chiếc xe Cullinan bị ảnh hưởng, một số đèn hậu (cụ thể là đèn phanh) có thể không được sản xuất theo chỉ định thông số kỹ thuật, dẫn đến mức độ chiếu sáng không đủ mạnh, làm giảm tầm nhìn cho tài xế chạy phía sau và tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn.

Các tài liệu của NHTSA đã chỉ ra sự sai lệch trong khâu sản xuất của nhà cung cấp đối với hệ thống đèn phanh. Số lượng 430 chiếc Cullinan 2019 bị ảnh hưởng có thể bị lỗi tay trái, tay phải hoặc cả hai đèn phanh.

Tại thị trường Việt Nam, Rolls-Royce Cullinan có giá bán 32 tỷ đồng. Sức mạnh của Rolls-Royce Cullinan đến từ động cơ V12 dung tích 6.75 lít tăng áp kép, cho công suất 563 bhp vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 850 Nm kết hợp cùng hệ thống dẫn động bốn bánh mới. Tốc độ tối đa của Cullinan là 250 km/h.

Lamborghini triệu hồi 1.152 siêu xe Gallardo vì lỗi đèn cảnh báo

Trước đó, Hãng Lamborghini buộc phải triệu hồi mẫu xe ô tô từng bán chạy nhất, khoảng 1.152 siêu xe Gallardo ở Mỹ vì mắc lỗi đèn cảnh báo trên tap-lô.

Các mẫu siêu xe Gallardo bị triệu hồi tại Mỹ được sản xuất trong khoảng từ tháng 6/2010 đến tháng 11/2013. Dự kiến, thời gian triệu hồi sẽ bắt đầu từ 14/12 tới.

Theo thông tin từ Lamborghini đưa ra, đèn cảnh báo trên tap-lô đã không sáng và nguyên nhân là do lỗi phần mềm. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ - NHTSA xác minh cho hay, phần mềm xử lý ECU sẽ xoá sạch dữ liệu mỗi khi tài xế tắt máy và khiến cho đèn không sáng sau đó.

Những xe gặp phải lỗi này sẽ gây ra không ít khó khăn cho lái xe. Khi đó, tài xế sẽ không biết được những nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình lái xe. Đặc biệt với một chiếc xe có hiệu năng sử dụng cao như Lamborghini Gallardo, bất kỳ một cảnh báo sự cố nhỏ không được khắc phục sớm sẽ dễ dẫn đến hư hại nặng hoặc nguy hiểm hơn là khả năng tai nạn trên đường.

Nguyên tắc sử dụng đèn xe ô tô

Thông thường trên mỗi loại xe ô tô đều được trang bị ba loại đèn cơ bản, gồm: đèn pha (hay còn gọi đèn chiếu xa), đèn cốt (đèn chiếu gần) và đèn sương mù. Mỗi loại đều có những tính năng hỗ trợ khác nhau.

Đèn pha ô tô là loại được đặt trên đầu xe, giúp chiếu sáng với cường độ ánh sáng lớn, nhằm mục đích giúp cho người lái bao quát được những chướng ngại vật từ xa, ngay cả khi di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt để nhìn thấy các biển báo giao thông điều chỉnh tốc độ và cách đi. Tuy nhiên, đèn pha sẽ làm chói mắt người điều khiển xe phía đối diện, làm họ bị hạn chế tầm nhìn. Vì vậy phải sử dụng đèn pha những khi cần thiết theo quy định.

Đèn cốt ô tô được dùng để soi rõ những chướng ngại vật ở cự li gần (khoảng 3-5m). Thông thường, đèn cốt sử dụng loại bóng đèn xenon, kết hợp với đèn bi giúp tụ ánh sáng và bám đường tốt hơn. Loại đèn này cũng có mặt hạn chế, nếu di chuyển với tốc độ cao, đèn cốt có tầm chiếu sáng thấp, làm cho tài xế bị giới hạn khi quan sát.

Đèn sương mù có ánh sáng vàng và đặt dưới gầm của ô tô, giúp loại bỏ sự ảnh hưởng của sương mù. Nó là loại đèn được thiết kế khá chuyên biệt, hỗ trợ tầm nhìn của tài xế khi di chuyển.

Theo đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ về lỗi sử dụng đèn sai quy định. Cụ thể:

Đối với xe ô tô, các loại xe tương tự ô tô.

- Phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng khi: Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều (điểm g khoản 3 Điều 5).

- Phạt tiền từ 800-1,2 triệu đồng khi: Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định (điểm a khoản 4 Điều 5).

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang