Những đợt GM thu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử

author 14:24 12/09/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vài năm trở lại đây, hãng xe GM lớn thứ 3 thế giới đã phải thông báo thu hồi hàng triệu xe vì nhiều lỗi khác nhau.

GM thu hồi 4,3 triệu xe trên toàn thế giới vì 1 lỗi phần mềm

Genk đưa tin, mới đây nhất đó là vụ GM thông báo thu hồi lại 4,3 triệu phương tiện trên toàn thế giới sau khi phát hiện một lỗi nghiêm trọng trong hệ thống phần mềm của xe khiến cho cơ chế túi khi hoạt động không đúng cách và hiệu quả nếu như có sự cố xảy ra.

Thậm chí cả chất lượng dây đai an toàn cũng có thể bị ảnh hưởng. Được biết, lỗi chương trình trên đã một phần gây ra tai nạn gần đây khiến cho 1 người chết và 3 người bị thương.

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) đã đưa ra quyết định thu hồi trong một văn bản chính thức của mình. "Trong những trường hợp đáng tiếc vừa diễn ra, một vài điều kiện môi trường thực tế nhất định đã có thể kích hoạt chế độ thử nghiệm của bộ phận cảm biến và nhận biết từ hệ thống túi khí, khi đó mọi phản ứng tự động của túi khí phía trước và cụm dây an toàn sẽ không có tác dụng kể cả khi xảy ra tai nạn."

Những phương tiện được cho là liên quan đến lỗi chương trình này thuộc vào giai đoạn mẫu mã Buick LaCross, Chevy SS, và Chevy Spark EVs từ 2014-2016; Buick Encore, GMC Sierra, Chevy Corvette, Chevy Trax, Chevy Caprice, Chevy Silverado của 2014-2017; và Chevy Tahoe, Chevy Silverado HD, Chevy Suburban, GMC Yukon, GMC Yukon XL, GMC Sierra HD, Cadillac Escalade, and Cadillac Escalade ESV trong thời kỳ 2015-2017.

GM cũng sẽ có những thông báo cho người dùng sớm nhất nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường trong hệ thống xảy ra, đồng thời sửa chữa, cập nhật phần mềm một cách triệt để và nhanh chóng nhất.

Thu hồi xe Mercedes bán tại Việt Nam vì lỗi gây nguy hiểmNhiều model xe Mercedes lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1/2012 - 2/12/2014 bị lỗi gioăng cao su nằm trong khoang động cơ, có thể bị tuột và tiếp xúc với chi tiết nóng gây nguy hiểm.

GM triệu hồi thêm 1,9 triệu xe vì túi khí Takata

Theo Dân trí, vào tháng 3/ 2016 tập đoàn ôtô lớn nhất nước Mỹ công bố triệu hồi thêm 1,9 triệu chiếc SUV và bán tải cỡ lớn để thay thế hệ thống túi khí do Takata cung cấp. Các xe này được sản xuất trong thời gian từ năm 2007 đến 2011.

Theo GM, đây là những mẫu xe được triệu hồi để thay thế hệ thống túi khí bên hành khách phía trước do Takata cung cấp, những túi khí hiện đang sử dụng chất kích nổ amoni nitrat - mối nghi ngờ chính liên quan đến an toàn của người ngồi trên xe do tác nhân từ oxy hóa.

Mặc dù GM quyết định đưa ra lệnh triệu hồi 1,9 triệu xe của mình theo yêu cầu của Cơ quan Quản lí an toàn giao thông quốc giã Mỹ (NHTSA), nhưng trấn an các khách hàng rằng hệ thống này vẫn đảm bảo an toàn (trên các mẫu xe của GM) và khách hàng hoàn toàn không phải lo lắng về điều này.

 

Các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này của GM bao gồm: Silverado 1500 sản xuất từ 2007-2011, Avalanche, Tahoe và Suburban dưới thương hiệu Chevrolet; Sierra 1500/2500/3500, Yukon của thương hiệu GMC, cùng các mẫu Cadillac Escalade, Escalade EXT và Escalade ESV… 

Hãng xe GM thu hồi hàng chục nghìn xe bị lỗi hệ thống lái

Thông tin trên TTXVN, ngày 5/10/2015, thông báo của Cơ quan Quản lý Liên bang Nga Rosstandart cho biết, tập đoàn chế tạo ôtô lớn nhất Mỹ General Motors (GM) đã thu hồi 70.200 xe tại thị trường Nga do lỗi ở hệ thống lái.

Qua các cuộc kiểm tra cho thấy hệ thống lái được hỗ trợ bằng sức nước có thể bị rạn nứt khi gặp nhiệt độ cực lạnh, dưới -40 độ C.

Lệnh thu hồi được đưa ra trong bối cảnh GM đang đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 900 triệu USD để tránh bị khởi tố hình sự vì hành vi chậm thu hồi các mẫu xe bị lỗi công tắc đánh lửa khiến nhiều người thương vong.

GM thu hồi hơn 3 triệu xe do lỗi kỹ thuật

TTXVN và Hải Quan cho biết, hãng chế tạo ôtô lớn nhất của Mỹ General Motors (GM) ngày 25/2/2014 đã thông báo thu hồi đợt này của hãng tại thị trường Bắc Mỹ lên 1,6 triệu chiếc do lỗi kỹ thuật dẫn đến tai nạn làm 13 người chết.

Theo đó, ổ khóa đánh lửa khởi động xe yếu và dễ bị chuyển sang chế độ tắt máy khi đang chạy nếu người sử dụng cắm cả chùm chìa khóa nặng hay xe đi vào chỗ xóc, khiến hệ thống phanh trợ lực, vôlăng và cả túi không khí ở ghế trước đều không hoạt động.

Tuy nhiên, điều tra sâu hơn cho thấy số vụ tai nạn liên quan đến lỗi kỹ thuật này là 31 vụ trong đó đã có 13 nạn nhân tử vong do túi khí ghế trước không bung ra.

Trong thông báo mới của GM, Giám đốc khu vực Bắc Mỹ Alan Batey đã bày tỏ sự hối tiếc về những vụ việc trên, đồng thời cam kết GM sẽ giải quyết các vấn đề nhanh nhất có thể với phương châm khẳng định sự an toàn của khách hàng là tiêu chí hàng đầu của hãng.

Một đợt thu hồi nữa vào năm 2014 đó là vào ngày 17/3/2014, hãng General Motors (GM) thông báo thu hồi hơn 1,5 triệu xe liên quan đến ba lỗi kỹ thuật mới phát hiện, nâng lượng xe bị thu hồi trong vòng hai tháng qua của hãng chế tạo ôtô lớn nhất nước Mỹ lên hơn 3 triệu chiếc.

Các dòng xe thuộc diện thu hồi lần này của GM bao gồm dòng xe Buick Enclave and GMC Acadia đời 2008-2013, Chevrolet Traverse đời 2009-2013, Saturn Outlook đời 2008-2010, Chevrolet Express và GMC Savana đời từ 2009-2014, và Cadillac XTS đời 2013 và 2014.

An Dương (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang