Những đột phá khoa học mới cho người khuyết tật

author 16:26 08/07/2014

(VietQ.vn) – Khoa học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng đời sống của con người. Đặc biệt là những đột phá khoa học phục vụ cho người khuyết tật luôn có một ý nghĩa vô cùng to lớn.

Đột phá khoa học giúp người mù sáng mắt

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra một phương pháp chữa trị mới cho người mù, sau khi tái phát triển thành công giác mạc trong phòng thí nghiệm.

 Nhận diện phân tử ABCB5 - quyết định sự tái sinh của mô giác mạc trong mắt.

 Nhận diện phân tử ABCB5 - quyết định sự tái sinh của mô giác mạc trong mắt. Ảnh: National News and Pictures

Nhóm tác giả của nghiên cứu tại Viện nghiên cứu mắt và tai Massachusetts (Mỹ) tin rằng, công trình của họ có thể giúp đảo ngược một nguyên nhân gây mù mắt ở người. Một đột phá quan trọng trong nghiên cứu tế bào gốc đã giúp họ lần đầu tiên tái tạo thành công giác mạc từ tế bào gốc của một người trưởng thành.

Sản phẩm khoa học giúp người mù học chữ

Một loại găng tay rung mới đã có thể giúp cho trẻ bị mù và khiếm thị học chữ Braille. 

Găng tay rung của viện Công nghệ Georgia

Găng tay rung của viện Công nghệ Georgia. Ảnh: Internet

Găng tay rung được chế tạo bởi nhóm nghiên cứu của Caitlyn Seim, cử nhân khoa học viện Công nghệ Georgia. Loại găng tay này có mô tơ rung ở các khớp đốt ngón tay. Khi một trong số các mô tơ này rung động và người mang găng tay bấm phím tương ứng, âm thanh phản hồi thông tin sẽ cho người dùng biết họ đang gõ kí tự nào.

Giải pháp khoa học mới cho người khiếm thính

Máy trợ thính Dream sử dụng công nghệ True - ISP, cho phép người sử dụng hòa đồng hơn với mọi người trong giao tiếp, có thể bắt kịp những âm thanh thay đổi bất ngờ khi xem phim hay trận thi đấu thể thao.

Máy trợ thính Dream sử dụng công nghệ True - ISP

Máy trợ thính Dream sử dụng công nghệ True - ISP. Ảnh: Internet

 Sản phẩm ra đời với công nghệ cho phép xử lý các tín hiệu âm thanh với 3 tính năng: moresound, morewords, morepersonal (nhiều âm hơn, nhiều từ hơn, nhiều thông tin hơn). Công nghệ cho phép người sử dụng có thể bắt kịp những âm thanh thay đổi bất ngờ khi xem một bộ phim, có thể hòa mình vào không khí náo nhiệt của một lễ hội hay một trận thi đấu thể thao. Máy trợ thính Dream mang đến cơ hội lắng nghe âm thanh của cuộc sống và thấu hiểu hơn những cảm nhận của người thân.

Smartphone cho người khiếm thính và khiếm thị

LG đã cho trình làng chiếc smartphone tầm trung với những tính năng đặc biệt dành riêng cho người dùng bị khiếm thính và khiếm thị năm ngoái. 

 Optimus F3 với những tính năng đặc biệt dành cho người khuyết tật nghe, nhìn.

 Optimus F3 với những tính năng đặc biệt dành cho người khuyết tật nghe, nhìn. Ảnh: Internet

Trên thực tế, Optimus F3 không có thiết kế đặc biệt nào khác so với các smartphone hiện có trên thị trường, tuy nhiên sản phẩm này lại được trang bị và tích hợp sẵn những ứng dụng phù hợp cho người dùng bị khiếm thính hay khiếm thị.

Mới đây, nhà thiết kế Leo Marzolf cũng đã tung ra bản thiết kế chiếc smartphone CAE, sản phẩm smartphone ấn tượng cho người khiếm thị khiến nhiều người hâm mộ công nghệ cảm thấy bất ngờ. 

CAE trông khá lạ mắt với thiết kế vuông vắn.

CAE trông khá lạ mắt với thiết kế vuông vắn. Ảnh: Internet

Để sản phẩm có thể sử dụng được bởi người khiếm thị, các nhà thiết kế đã tạo nên màn hình với khả năng tự "nổi", tạo cảm giác thật khi sử dụng. Những hình ảnh trên màn hình sẽ lồi lên và hiển thị dưới dạng 3D thay vì hiển thị hình ảnh phẳng như các smartphone thông thường.

Ứng dụng khoa học cho người câm

Được thiết kế để đem đến một giọng nói cho những người không thể nói. OneVoice sử dụng một màn hình trực quan, thông tin đầu vào là các cảm giác, cảm xúc, công việc giao tiếp hàng ngày, những câu hỏi, và nhiều hơn nữa…và sau đó, nó sẽ công thức hóa thành các câu từ và xuất chúng thành một lời nói.  

OneVoice cho phép khả năng tùy biến cao.

OneVoice cho phép khả năng tùy biến cao. Ảnh: Internet

Ứng dụng này có thể thiết lập để cho chế độ mới bắt đầu hoặc nâng cao, cho phép khả năng thích ứng với trẻ em, hoặc người lớn ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Nó cũng cho phép âm thanh giọng nói phát ra thay đổi theo giai điệu và tốc độ. Hơn 100 biểu tượng tùy chỉnh có sẵn, hỗ trợ 5 giọng nói chất lượng cao (gồm 2 giọng nam và 3 giọng nữ) và phiên bản mới nhất đã hỗ trợ 22 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.

Tuyết Trinh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang