Những đợt thu hồi máy ảnh gây xôn xao của Canon

author 06:54 05/04/2014

(VietQ.vn)- Trong thời gian qua, Canon đã tiến hành thu hồi hàng loạt máy ảnh do lỗi kĩ thuật: đệm cao su chuyển màu, gây kích ứng da,… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Canon thu hồi 68.200 máy ảnh EOS 650D vì đệm cao su chuyển màu

Canon EOS 650D là mẫu máy ảnh DSLR nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Sản phẩm có tên gọi tại Mỹ là Rebel T4i đang phải đối diện với lỗi chuyển đổi màu trên tấm đệm cao su một khi tiếp xúc với tay người mà theo hãng xác định là do chất kẽm bis có trong thân máy.

thu hồi máy ảnh EOS 650D

Trong quá trình sản xuất máy ảnh, Canon đã không thử nghiệm với vật liệu này trong các nghiên cứu phản ứng hóa học giữa cao su với các vật liệu khác. Tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao cũng có thể là một yếu tố được đưa ra giải thích cho vấn đề lỗi trên. Theo Canon cho biết, sự đổi màu trắng có thể gây ra chứng phát ban cho người dùng có làn da nhạy cảm. Các máy ảnh có vấn đề trên nằm trong lô máy được bán ra thị trường giữa khoảng 31-5 đến 27-6-2012.

Trang Canon Mỹ cũng có kết luận như trên đối với người dùng khi tiếp xúc với tấm đệm cao này. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra triệu chứng mắt đỏ nếu mắt tiếp xúc với chất này. Để phòng ngừa, người dùng nên rửa tay với nước sau khi tiếp xúc với lớp đệm cao su đã chuyển sang màu trắng. Nếu xuất hiện các triệu chứng, người dùng nên tham khảo các ý kiến của chuyên gia y tế.

Canon thu hồi máy ảnh EOS Rebel T4i lỗi GRIP

thu hồi máy ảnh EOS Rebel T4i

Được tung ra thị trường cách đây không lâu, EOS Rebel T4i đã được đông đảo cộng đồng nhiếp ảnh đón nhận. Theo Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC- Consumer Product Safety Commission) thì miếng cao su ở 2 cạnh máy (GRIPS) có phản ứng khác thường khi chuyển từ màu đen sang màu trắng, và có nguy cơ gây dị ứng cho khách hàng, có lẽ hóa chất nhuộm đã có vấn đề.

Phản ứng trước vụ việc, Canon đã lập tức cho thu hồi  khoảng hơn 68 ngàn sản phẩm đã được tung ra thị trường. Theo hãng thì các máy được sản xuất từ 31-5-2012 đến 27-06-2012 có thể bị lỗi, theo đó thì nếu ở ký tự thứ 6 trong seri máy là 2 hoặc 3 hoặc cao hơn thì máy không bị lỗi GRIPS, còn nếu là số 1 (xem hình dưới) có khả năng máy bị lỗi Grip.

Thu hồi máy ảnh Canon PowerShot SX50 HS vì đệm cao su gây kích ứng và phát ban

Theo bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của châu Âu, tại Malta (một nước nhỏ nằm ở Châu Âu cách Italia khoảng 93km), Canon đã ra thông báo thu hồi một số phiên bản máy ảnh PowerShot SX50 HS được sản xuất từ ngày 1/9/2013 đến 15/11/2013. Số seri ở phía bên hoặc dưới cùng của các máy bắt đầu với 69, 70, 71 hoặc số thứ 6 của seri là 1.

thu hồi máy ảnh Canon SX50 HS

Theo lý giải của của nhà sản xuất, các máy này bị ảnh hưởng bởi một phản ứng lưu hóa xúc tác không đúng, đặc biệt là trên phần cao su của thiết bị. Nguyên nhân là bởi một số bis kẽm (chất không thường được sử dụng trong sản xuất máy ảnh) đã xuất hiện và lắng đọng trên bề mặt cao su của kính ngắm gây ra các bóng nhỏ màu trắng trong một thời gian ngắn. Chất này sau đó sẽ gây kích ứng và phát ban da cho người sử dụng. Điều này gây khá nhiều nguy hiểm bởi phần tiếp xúc với lớp cao su này là mắt và vùng da xung quanh mắt.

Canon tiếp tục khuyến cáo người dùng nên gặp bác sĩ để kiểm tra nếu có vấn đề về da sau khi sử dụng máy ảnh và liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của côn ty để có phương án thay thế, sửa chữa.

Linh Nguyễn (th)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang