Những góc khuất sóng gió trong công cuộc tìm kiếm Casa 212 và Su-30MK2

author 10:50 12/07/2016

(VietQ.vn) - Đằng sau câu chuyện tìm kiếm hai chiếc máy bay Casa 212 số hiệu 8983 và Su-30MK2 là những ngày vô cùng khó khăn, sóng gió.

Theo tin tức từ báo Giao Thông, đằng sau câu chuyện tìm kiếm hai chiếc máy bay CASA-212 số hiệu 8983 và Su-30MK2 là những ngày vô cùng khó khăn, vất vả của lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Công việc tìm kiếm trên biển những ngày biển lặng đã khó, những hôm biển động càng khó khăn hơn…

Tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hai chiếc máy bay rơi như ngồi trên đống lửa, sốt ruột cập nhật từng tin tức, điều động tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Phó tổng giám đốc Trung tâm Vũ Việt Hùng kể, ngay khi nhận được yêu cầu tìm kiếm cứu nạn từ Sở Chỉ huy tiền phương, tối 15 và sáng 16/6, trung tâm đã điều tàu SAR 412 ở Đà Nẵng, tàu SAR 273 lập tức lên đường. Riêng tàu SAR 411 ở Hải Phòng đang trong thời kỳ bảo dưỡng định kỳ, vẫn còn trên đà, trung tâm đã yêu cầu nhà máy khẩn trương hoàn thiện mọi công việc để tàu có thể xuất phát tìm kiếm cứu nạn ngay.

“Trung tâm đã yêu cầu nhà máy hoàn thiện mọi công việc nhanh nhất có thể, tất cả hạng mục bảo dưỡng cơ bản phải hoàn thành để có thể xuất phát nhanh nhất”, ông Hùng nói và cho biết: “Khoảng đầu giờ chiều ngày 16/6, chúng tôi vẫn chưa biết máy bay CASA-212 rơi khi anh Quang, Cục phó Cục Tác chiến nói về việc tìm kiếm trên biển. Khi đó, tôi chỉ mang máng hiểu có cái gì đấy rơi. Sau đó, họ mới nói với tôi là CASA-212 mất liên lạc”.

Thông tin đó khiến ông Hùng bàng hoàng, phải một lúc lâu mới trấn tĩnh và phát thông báo yêu cầu tất cả các tàu, thuyền trong khu vực cùng tham gia tìm kiếm các vật thể liên quan. “Khi nhận được tin từ tàu Corvus quốc tịch Panama thông báo vừa nhìn thấy vật thể trông như cái dù nổi trên biển, ngay lập tức, thông qua hệ thống Đài Thông tin duyên hải, tôi yêu cầu thuyền trưởng tàu Corvus giữ nguyên vị trí. Đến khoảng 18h cùng ngày, tàu cứu nạn SAR và tàu tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng khác tiếp cận được hiện trường xác định vật thể. Tại vị trí này, lực lượng tìm kiếm cũng vớt nhiều vật thể khác như lốp máy bay và một vài mảnh vỡ ghi rõ: Cảnh sát biển Việt Nam. Như vậy có thể xác định được vị trí CASA-212 rơi cách đảo Bạch Long Vỹ gần 30 hải lý”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, vai trò của tàu Corvus rất quan trọng, gần như là yếu tố quyết định để sớm tìm ra được vị trí CASA-212 rơi. Nếu không có tàu này và không có quyết định dứt khoát yêu cầu tàu giữ vị trí, chắc việc tìm ra CASA-212 sẽ khó khăn hơn. Bởi lẽ, vị trí xác định mất liên lạc và vị trí máy bay lệch nhau đến gần 60km. Mà 1 km tìm kiếm trên biển sẽ rất khó khăn khi vật thể rơi xuống biển chỉ dài khoảng 16m.

 Chiến sĩ của Hải đoàn 38 BĐBP xuất kích đi làm nhiệm vụ tìm kiếm Casa 212. Ảnh: Tiền Phong

“Khi tàu SAR 273 tiếp cận hiện trường, thuyền trưởng tàu Corvus còn cẩn thận ghi lại tọa độ và vị trí những vật thể tìm được và chuyển cho lực lượng tìm kiếm”, ông Hùng nói và cho biết, cũng chính các yếu tố này đã khiến việc tìm kiếm 8 thi thể tổ bay CASA-212 được nhanh chóng.

Cùng với các lực lượng trong và ngoài quân đội, những người lính ở Hải đoàn 38 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã trải qua nhiều giờ sóng gió trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn tổ bay và hai chiếc máy bay quân sự Su-30MK2 số hiệu 8585 và Casa 212 số hiệu 8983 của Quân chủng Phòng không - Không quân gặp nạn trên biển.

PV đến Hải đoàn 38 BĐBP khi cán bộ, chiến sĩ Hải đội 1 vừa tổ chức họp rút kinh nghiệm sau đợt công tác tham gia tìm kiếm cứu nạn các quân nhân trên 2 chiếc máy bay gặp nạn. Trên khuôn mặt các sĩ quan, chiến sĩ của tàu BP-299802 vẫn còn nguyên nét căng thẳng sau hải trình dài ngày trên biển.

Đại úy Hoàng Phùng Hiếu, thuyền trưởng tàu BP-299802 nhớ lại: Ngày 16/6, toàn tàu đang chuẩn bị bữa cơm chiều thì nhận lệnh điều động của Bộ Tư lệnh BĐBP khẩn trương cho tàu ra khu vực cách Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý để tìm kiếm chiếc máy bay Casa 212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn Không quân Vận tải 918 trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải trên máy bay Su-30MK2 đã gặp sự cố bất ngờ. Tình huống khẩn cấp, ngay lập tức, đại úy Hiếu cho tàu nhổ neo...

Đến khu vực máy bay gặp nạn thì trời đã tối, các loại đèn pha có sẵn trên tàu được bật hết công suất, các anh còn dùng cả đèn pin để sục sạo tìm kiếm trên mặt biển. Cả đêm hôm đó, 11 cán bộ, chiến sĩ trên tàu không ngủ, cùng căng mắt, vạch màn đêm để tìm kiếm các quân nhân trong tổ bay Casa 212. Những ngày tiếp đó, cả biên đội vẫn bám biển cùng các lực lượng tham gia tìm kiếm trên khắp vùng biển Vịnh Bắc bộ.

“Tính đến khi tìm được thi thể của các quân nhân cùng nhiều bộ phận của chiếc máy bay Casa 212 thì chúng tôi đã có gần 200 giờ vật lộn với sóng gió trên biển. Ai cũng mệt nhưng chúng tôi không hề nản chí, quyết tâm cao nhất tìm cho được đồng đội mình đang bị nạn”, đại úy Hoàng Phùng Hiếu nói.

Theo thượng tá Bùi Văn Quyết, Hải đội trưởng Hải đội 1, điều mà Ban Chỉ huy Hải đội lo lắng nhất trong suốt thời gian tham gia tìm kiếm cứu nạn là thời tiết diễn biến ngày càng xấu đi, gió giật mạnh cấp 5, cấp 6 tạo nên những con sóng cao từ 3-4m, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cán bộ chiến sĩ trên các tàu cũng như tầm nhìn của lái tàu.

Có những hôm sóng to, anh em lái tàu phải thực hiện tư thế “xuống tấn” để điều khiển tàu. Việc điều khiển tàu đã khó, việc nấu ăn lại càng khó khăn hơn. Chiến sĩ nuôi quân của tàu cứ bắc nồi lên bếp lại bị sóng lớn hất đổ, không thể nào nấu được cơm cũng như thức ăn, cả tàu đành phải nhai mì tôm sống. Nhiều chiến sĩ đã có hàng ngàn giờ đi biển, dạn dày với sóng gió, sông nước nhưng cũng bị say sóng, nằm bẹp một chỗ.

Đại tá Trịnh Thanh Hải, Chính ủy Hải đoàn 38 BĐBP cho biết, “Chúng tôi xác định nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị và là mệnh lệnh từ trái tim mỗi người lính. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua được những khó khăn trước mắt để hoàn thành nhiệm vụ được giao", báo Tiền Phong đưa tin. 

Kinh ngạc nhìn 700 tỷ 'chảy' về túi bầu Long chỉ trong 5 ngày(VietQ.vn) - Sau 5 ngày giao dịch ngắn ngủi, gia đình bầu Long kiếm được gần 700 tỷ đồng khi cổ phiếu HPG duy trì được đà đi lên.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang