Những hãng xe hơi nổi tiếng vì...không ai muốn mua hai lần!

author 06:56 21/08/2014

(VietQ.vn) - Có rất nhiều hãng xe hơi nổi tiếng vì sản phẩm của họ luôn được người tiêu dùng đón nhân, nhưng cũng có những hãng xe khiến khách hàng không muốn mua tới lần thứ hai.

Trong thời đại hiện nay, sự cạnh tranh đã khiến thị trường xe hơi trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng tin rằng những chiếc xe hơi được  làm ra để sử dụng mãi mãi, trong khi các nhà sản xuất xe hơi phải đánh đối chất lượng với rất nhiều những yếu tố khác để chào bán được sản phẩm của mình. Điều đó dẫn tới sự sụp đổ lòng tin của khách hàng với nhiều thương hiệu xe hơi– đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi.

Mới đây, tờ USA Today đã tổng hợp và phân tích những dữ liệu tại Kelley Blue Book để đưa ra danh sách các hãng xe hơi nổi tiếng nhất dưới góc độ thiếu sự trung thành của khách hàng, bao gồm:

5. Scion : 25,79% khách hàng thường xuyên

Scion – thương hiệu xe hơi thành viên của đại gia đình Toyota, đang dối mặt với một con số đáng báo động về lượng khách hàng thường xuyên của mình. Vào thời điểm hãng xe này ra mắt khoảng một thập kỉ trước, người Mỹ đã bắt đầu “tái cấu trúc” lại những dòng xe nhỏ, dòng xe luôn hoạt động kém hiệu quả trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 70. Scion đã làm tốt trong một thời gian này, tạo nên một phong cách mới lạ khiến những thế hệ Millennials (1982 – 2005) vô cùng yêu thích và hấp dẫn cả những khách hàng lớn tuổi coi trọng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là trong cuộc đại suy thoái toàn cầu.

Scion, mác xe thành viên của hãng xe nổi tiếng Toyota sở hữu con số đáng báo động về lượng khách hàng thường xuyên

Scion, mác xe thành viên của hãng xe nổi tiếng Toyota sở hữu con số đáng báo động về lượng khách hàng thường xuyên. Ảnh minh họa

Nhưng kể từ sau những mẫu Scion FR-S, hãng xe này đã không cho thấy bất cứ một điểm mới hay đáng chú ý nào trong một khoảng thời gian dài. Những chiếc xe của họ cũng có hiệu suất khá tồi so với chất lượng bạn đầu và mức tin cậy tụt xuống dưới mức trung bình. Trong khi đó, Toyota công ty mẹ vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho những khách hàng để họ trở lại với mình và luôn cho ra mắt những mẫu xe mới đầy thú vị, điển hình như dòng Prius gần đây, điều có thể khỏa lấp tạm thời cho những thất bại của Scion.

4. Jaguar : 25,45% khách hàng thường xuyên

Không giống như Scion, Jaguar không hề có vấn đề gì với chất lượng xe hơi. Trên thực tế, hãng còn được xếp thứ 2 trong bài nghiên cứu về chất lượng xe hơi gần đây của J.D.Power và được đánh giá trên mức trung bình về độ tin cậy khi sử dụng lâu dài. Vấn đề của Jaguar là mức giá của họ quá cao, hơn hẳn những đối thủ trong cùng phân khúc. Thêm vào đó, trong sự cạnh tranh trong thị trường xe sang, những hãng xe sang danh tiếng khác cũng thừa sức khiến khách hàng của Jaguar quay lưng lại với hãng xe này.

3. Dodge: 22,88% khách hàng thường xuyên

Dodge là một trong số các hãng xe hơi được nhắc tới nhiều nhất trên thế giới sau 2 siêu phẩm Challenger và Charger SRT Hellcat vừa ra mắt tuần qua

Dodge là một trong số các hãng xe hơi nổi tiếng luôn gây ấn tượng mạnh với giới yêu xe. Ảnh minh họa

Doanh số của Dodge trong vài năm gần đây khá ổn, tuy nhiên thống kê cho thấy, chỉ có gần 25% trên tổng số khách hàng quay trở lại mua các sản phẩm của Dodge. Điều này có thể là do sự thiếu sót của Dodge trong việc nâng tầm thương hiệu về mặt chất lượng, bởi thực tế, Dodge chỉ được xếp hạng dưới mức trung bình về chất lượng ban đầu và gần như xếp cuối cùng trên bảng tống xếp xe hơi về độ tin cây lâu dài, cao hơn MINI chót bảng chỉ 4 điểm.

2. Chrysler: 22,72% khách hàng thường xuyên

Giống như Dodge, doanh số bán ra của Chrysler khá lớn nhưng lượng khách hàng trở lại thậm chí còn ít hơn của Dodge. Linh cảm cho thấy cả Chrysler và Dodge đều đang trải qua những cuộc khủng hoảng thương hiệu. Đối với rất nhiều người mua hàng, những sản phẩm của hai hãng xe đều chưa thấy được sự khác biệt, khiến bản sắc của họ cũng mờ nhạt dần.

Đã không còn một Chrysler - hãng xe Mỹ duy nhất sáp nhập thêm thương hiệu mới trong cuộc đại suy thoái toàn cầu, khi mà cả Ford và GM đều phải thu nhỏ quy mô, chỉ cho phép những thương hiệu an toàn nhất tỏa sáng.

Ngoài ra, sự đa dạng trong các dòng sản phẩm của Chrysler cũng là một vấn đề đán bàn tới. Vô hình chung, những yếu tố tưởng nhỏ nhặt lại cùng nhau khiến bản sắc tương hiệu của Chrysler mơ hồi và dễ bị đánh bại bởi các đối thủ khác.

1. Mitsubushi: 21,77% khách hàng thường xuyên

Mitsubishi là một thương hiệu xe khá nhỏ. Tính tới ngày 31/7, công ty này mới chỉ bán được 46,021 chiếc xe tại thị trường  Mỹ, số lượng thậm chí còn ít hơn cả những thương hiệu xe sang đắt tiền. Nguyên nhân một phần là do Mitsubishi không có nhiều ngân sách giống như các đối thủ của họ để có thể quảng cáo rộng rãi các sản phẩm của mình.

Xếp chót bảng các hãng xe hơi nổi tiếng với lượng khách hàng quay trở lại là Mitsubishi

Xếp chót bảng các hãng xe hơi nổi tiếng với lượng khách hàng quay trở lại là Mitsubishi. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó là sự hạn chế trong các dòng sản phẩm của Mitsubishi, với xu hướng gồm chủ yếu là xe nhỏ gọn và crossover, mà không có sự đa dạng và thay đổi trong mẫu mã, cải tiên trong chất lượng. Hệ thống mạng lưới đại ý thì quá nhỏ và phân tán so với những thương hiệu khác.

Ngay tới yếu tố cuối cùng để có thể sống còn trên thị trường xe hơi là chất lượng, Mitsubishi cũng khiến khách hàng phải phàn nàn quá nhiều. Các mẫu xe của hãng bị đánh giá là hoạt động kém cả về chất lượng ban đầu và độ tin cậy lâu dài. Thực sự, nhãn hiệu Mitsubishi gần như đang sở hữu tất cả những nguyên nhân cơ bản khiến khách hàng rời bỏ một thương hiệu!

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang