Những hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước tới nay

author 06:29 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tàu thăm dò vũ trụ Kepler của NASA phát hiện nhiều hành tinh giống Trái Đất và có khả năng tồn tại sự sống. Trong đó, mới đây nhất là hành tinh Kepler-452b hành tinh mới giống Trái Đất nhất từ trước đến nay.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA công bố tìm thấy hành tinh Kepler-452b, hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay. Theo các chuyên gia vũ trụ, hành tinh mới nằm trong “vùng sống”, nơi nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng nhờ nhiệt độ thích hợp. Do đó, có thể tồn tại sự sống ở hành tinh ngoài vũ trụ này. Hành tinh Kepler-452b lớn hơn 60% so với Trái Đất, quay quanh ngôi sao khoảng 6 tỷ năm tuổi (già hơn Mặt trời của Trái Đất 1,5 tỷ năm),

Kepler-452b, hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay

Kepler-452b, hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay

Ghi nhận trên báo VnExpress, trước đó, hôm 17/4/2014, các nhà khoa học phát hiện một hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất, xoay quanh sao mẹ trong vùng "có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng, thích hợp cho sự sống phát triển (HB)". Điều này không có nghĩa ở đó có sự sống, Thomas Barclay, nhà khoa học Viện nghiên cứu môi trường Bay Area, Mỹ và đồng sự cho biết. Họ đặt tên cho hành tinh này là Kepler-186f.

Kepler-186f nằm cách trái đất 500 năm ánh sáng, được xem là bản sao Trái đất ngoài Hệ Mặt trời

Kepler-186f nằm cách trái đất 500 năm ánh sáng, được xem là bản sao Trái đất ngoài Hệ Mặt trời

Kepler-186f có thể coi là "họ hàng của Trái Đất hơn là một Trái Đất thứ hai. Nó chứa đựng nhiều yếu tố giống với Trái Đất." Hành tinh do Kính thiên văn Vũ trụ Kepler phát hiện, cách chúng ta khoảng 500 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Cygnus.

Năm 2013, các nhà khoa học đã sử dụng máy ảnh của kính thiên văn Hubble phân tích bầu khí quyển các siêu hành tinh WASP- 17b, HD209458b, WASP-12b, WASP- 19b và XO- 1b sau khi phát hiện dấu vết của nước bên trong bầu khí quyển. Đặc biệt, hành tinh WASP-17b sau hàng loạt dấu hiện rõ ràng cho thấy, nó căng mọng như một “trái nước”.

Kepler-62E và Kepler-62F cách Trái Đất 1,200 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Lyra

Kepler-62E và Kepler-62F cách Trái Đất 1,200 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Lyra

Các nhà khoa học đã ghi nhận những tín hiệu khá rõ ràng về sự tồn tại của nước ở WASP-17b và 4 siêu hành tinh còn lại. Dẫu vậy, dấu hiệu mà các nhà khoa học ghi nhận vẫn ít hơn so với dự kiến.

Thông tin trên báo Kiến Thức, hành tinh Gliese 667Cc cũng có thể có sự sống giống Trái Đất, được mệnh danh là “siêu Trái Đất”, lớn hơn ít nhất 4,5 lần so với hành tinh của chúng ta. Hành tinh này hoàn thành một vòng quay trong 28 ngày. Nước trên Gliese 667Cc khả năng cũng ở dạng lỏng và nhiệt độ bề mặt tương đương với nhiệt độ Trái Đất.

 

Hành tinh Gliese 667Cc cũng có thể có sự sống giống Trái Đất

Hành tinh Gliese 667Cc cũng có thể có sự sống giống Trái Đất

Ngoài ra, hai hành tinh Kepler-62E và Kepler-62F cũng có khả năng tồn tại nước, khí oxy, những dấu hiệu chứng tỏ sự sống trên bề mặt giống Trái Đất. Có giả thuyết cho rằng nếu sự sống tồn tại trên Kepler-62 E và F, rất có thể đây sẽ là những dạng sống thông minh hơn rất nhiều so với dạng sống trên Trái Đất bởi Kepler-62 già hơn Mặt trời của chúng ta khoảng 2 tỷ năm. 

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang