Cảnh giác với những hiểm họa từ mứt bị nhiễm nấm và độc tố

author 06:11 19/01/2017

(VietQ.vn) - Mứt tết là món ăn vặt không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên, tác hại hay những nguy hiểm tiềm ẩn của mứt tết thì không phải ai cũng biết rõ.

Hiểm họa từ mứt chứa sulfite, bị nhiễm nấm và độc tố

Từ lâu, mứt đã trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam. Mặc dù được đánh giá là thực phẩm lành tính, tuy nhiên trong một số loại mứt vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe.

Mứt được được chế biến từ các loại trái cây và một số loại củ nấu với đường đến độ khô từ 65-70%. Các loại trái cây sấy khô này có nguy cơ có chứa sulfite, và có thể bị nhiễm nấm và độc tố.

Sulfite là một trong những chất phụ gia thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm, có tác dụng giúp thực phẩm có màu tươi thắm hơn. Sulfite thường được trộn trong củ quả khổ (như nho khô, mơ khô) và các loại đường dùng làm mứt để giúp chúng trông tươi ngon hơn.

tác hại của mứt tết

Sulfite thường được trộn vào loại đường dùng làm mứt để giúp chúng trông tươi ngon hơn. 

Sulfite được liệt kê là một trong số 9 chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu. Loại chất này có thể gây đau bụng, phát ban hay khó thở, trường hợp phản ứn quá mẫn sẽ đe dọa đến tính mạng tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm gặp. Những người bị hen suyễn được khuyến cáo là không nên ăn các loại thực phẩm chứa sulfite.

Do thường rất khó để nhận biết liệu thực phẩm có chứa sulfite hay không và nhiều người không biết là mình có nhạy cảm với sulfite nên người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng để tránh những tai nạn sức khỏe đáng tiếc.

Ngoài ra, quá trình bảo quản và xử lý có thể khiến các loại mứt hoa quả bị nhiễm nấm và độc tố do các chất hóa học trong mứt bị phân hủy. Một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin.

mứt tết

 Quá trình bảo quản và xử lý có thể khiến các loại mứt hoa quả bị nhiễm nấm và độc tố

Mặc dù trường hợp mứt bị nhiếm nấm và độc tố rất hiếm gặp và chưa ghi nhận trường hợp nhiễm độc nào, tuy nhiên người dùng nên hết sức cẩn thẩn, đặc biệt là khi tự chế biến mứt tại nhà.

Mứt chứa nhiều đường gây suy nhược cơ thể 

Đường là một nguyên liệu rất quan trọng và không thể thiếu khi làm mứt, nó không chỉ đóng vai trò làm ngọt mà còn để bảo quản mứt, có tác dụng tăng độ đông. Trong mứt thường chứa một lượng đường lớn, nồng độ khoảng 55-60%.

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học đã được công nhận, đường không chỉ gây béo phì mà còn gây hại cho não bộ, làm giảm miễn dịch, giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, làm cho cơ thể mệt mỏi và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y UCLA (Mỹ) cho biết: cơ thể tiêu thụ một lượng đường fructose cao thực sự có ảnh hưởng và làm chậm quá trình hoạt động của não, cản trở bộ nhớ. Hơn thế, hàm lượng fructose cao có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, mà insulin lại quy định chức năng của dây thần kinh trong não. Nếu các tế bào não trở nên đề kháng với insulin thì khả năng suy nghĩ rõ ràng và xử lý, điều khiển suy nghĩ, cảm xúc có thể ảnh hưởng.

Đường không chỉ gây béo phì mà còn gây hại cho não bộ, làm giảm miễn dịch, giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, làm cho cơ thể mệt mỏi và đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

Ngoài ra, việc hấp thụ một lượng đường lớn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin A, C, B12, canxi, phốtpho, magiê và sắt... Từ đó gây ra ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường gây nên các bệnh ung thư.

Bên cạnh những tác hại trên, đường còn có đặc biệt có hại cho răng. Theo Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA), thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường có thể thúc đẩy sâu răng. Bởi vì đường giúp “nuôi” những loại vi khuẩn sản sinh ra axit ăn mòn men răng của bạn, làm tăng nguy cơ sâu răng và mắc bệnh răng miệng. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác. 

Lượng đường trong mứt khá cao nên người béo phí, người bị đái tháo đường, người cao tuổi và phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn mứt để bảo vệ sức khỏe.

Những tác dụng không thể phủ nhận của mứt

Được làm từ các loại hoa quả, vì vậy mứt chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như protein, axit hữu cơ, vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống lão hóa. Đặc biệt, một số loại mứt còn có tác dụng chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi gan, thải đốc cho cơ thể. Với mỗi nguyên liệu nhất định, mứt lại đem đến cho người dùng những tác dụng khác nhau nhất định.

Mứt quất có tác dụng giải nhiệt, long đờm, chốn nôn, giải độc rượu, kích thích tiêu hóa. Mứt sen giúp an thần, giảm stress, chống suy nhược; mứt hồng chữa tiểu đêm; mứt khoai lang và mứt dừa chống táo bón. Mứt cà chua, cà rốt giúp sáng mắt, đẹp da, ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Mứt còn có tác dụng chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi gan, thải đốc cho cơ thể  

Tết Đinh Dậu đang đến gần, đây là thời điểm cực kì nhạy cảm đối với việc chọn mua các sản phẩm mứt tết trên thị trường. Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý để lựa chọn được những loại mứt đảm bảo chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Người dùng nên chọn mua mứt của các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo vệ sinh; chọn mứt làm bằng phương pháp đơn giản, màu sắc tự nhiên; chỉ nên mua mỗi loại một ít nhằm tránh ăn phải loại mứt không an toàn với số lượng nhiều; nếu có thể thì nên dùng các loại hạt thay mứt để hạn chế đưa nhiều đường vào cơ thể.

Thị trường mứt Tết nhập khẩu lũ lượt về theo đường xách tayĐể chào hàng cho Tết Đinh Dậu, bên cạnh dòng "mứt Tết nhà làm" thì các loại mứt, trái cây sấy nhập khẩu cũng nhộp nhịp về Việt Nam theo đường xách tay.

Trang Phạm

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang