Những hiểm họa từ sex toy

author 11:11 25/05/2014

(VietQ.vn) – Đồ chơi tình dục (sex toy) du nhập vào Việt Nam chủ yếu theo đường nhập lậu và đang được nhiều người trẻ ưa thích. Sự thiếu hiểu biết cộng với sản phẩm không an toàn, loại đồ chơi này tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Đồ chơi tình dục tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụngĐồ chơi tình dục tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Hàng nhạy cảm tràn chợ online

 Vụ bắt giữ một lô hàng đồ chơi tình dục ở Công ty Vipcom có địa chỉ  tại số 16/219/61 ngõ 189 đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội diễn ra cách đây vài ngày đã khiến cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì “thú chơi” quái đản của giới trẻ. Tuy nhiên cũng không ít người lại tỏ ra khá bình thản vì theo họ thú chơi sex toy không còn là điều quá mới mẻ, chỉ có điều những người quan tâm đến những sản phẩm này thường là “dân chơi” ẩn mình vì món đồ chơi này là “hàng nhạy cảm”.

Tìm hiểu trên thị trường, nhiều mặt hàng sex toy vẫn được tiêu thụ công khai, nhất là thị trường online. Trong vai người cần tìm mua một món đồ “độc” phục vụ sở thích cá nhân, PV liên lạc được với một thanh niên tên Hưng chuyên cung cấp “hàng độc” ở ngõ Văn Chương, Khâm Thiên (HN). Theo người bán đồ chơi tình dục có nhiều xuất xứ các nhau như Mỹ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc…Hàng xuất xứ Mỹ, Nhật thường có chất lượng tốt, nhìn đẹp và thật hơn vì thế giá cũng cao hơn hẳn hàng đến từ Trung Quốc, giá của các sản phẩm này đều trên 1 triệu đồng.

Khi đề cập được mong muốn tới nơi xem hàng thì thanh niên này liền từ chối và cho biết “hàng y như hình trên web, ưng món nào thì cho địa chỉ sẽ có người giao tận nhà”.

Không chỉ được bán ở các web chuyên đồ chơi tình dục, hàng sex toy còn được bán khá nhiều ở những diễn đàn, trang cá nhân và mạng xã hội facebook. Hầu hết các sản phẩm này đều được quảng cáo là hàng ngoại nhập và số lượng thì không hạn chế. Theo  một số người thường xuyên sử dụng mặt hàng này, nếu đã sử dụng thì luôn mong muốn tìm kiếm những món  đồ độc đáo và chấp nhận chi một khoản tiền không nhỏ để sở hữu.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của không ít người nhiều chủ hàng nhập sản phẩm không rõ xuất xứ, sau đó dán nhãn mác bằng tiếng Nhật, tiếng Anh nhằm đánh lừa khách. Phần vỏ hộp của sản phẩm thường không in tên nhà sản xuất, không có mã sản phẩm và mã vạch sản phẩm theo từng quốc gia, không có tem của nhà sản xuất, không có những thông tin cơ bản về sản phẩm...

“Nếu đã chơi thì nên tìm những loại đồ chơi chất lượng và chấp nhận tốn tiền, còn muốn đồ rẻ thì sẽ phải chịu nhiều rủi ro vì các sản phẩm này chủ yếu làm bằng nguyên liệu cao su, nhựa dẻo, các loại máy thì nguồn điện phải an toàn… nếu không đảm bảo thì người dùng lãnh đủ đấy”, thanh niên tên Hưng tư vấn.

Đồ chơi tình dục được bán tràn lan trên mạngĐồ chơi tình dục được bán tràn lan trên mạng

Nguy hại khó lường

Theo TS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, điều nguy hại của việc dùng sex toy là người sử dụng thường không tìm hiểu kỹ, dẫn đến dùng không đúng cách. Hậu quả của điều này là các khu vực nhạy cảm bị tổn thương, xây xước, dẫn đến viêm nhiễm, bệnh tật.

“Thực tế đã ghi nhận đồ chơi tình dục gây ra những hệ lụy khôn lường, từ các bệnh tình dục cho đến tổn thương về mặt tâm lý. Ngoài ra sử dụng đồ chơi này thường xuyên sẽ gây nghiện và khó đạt được cực khoái…” TS Vệ cho biết.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, đồ chơi tình dục có tác dụng phụ nguy hiểm hơn nữa nếu sử dụng phải những sản phẩm kém chất lượng. Theo điều tra mới nhất của Bộ Y tế Hoa Kỳ, 60% các sản phẩm đồ chơi tình dục này có chứa các chất độc hại như silicone và phthalates. Theo TS Vệ, silicone không thấm nước khiến mồ hôi trong cơ thể bị ứ đọng, lỗ chân lông bị bít kín gây ra viêm nhiễm… Chưa hết, nếu chất tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da mỏng trong nhiều giờ thì nó có khả năng sẽ gây ra mẩn ngứa, dị ứng. Bên cạnh đó, Phthalates bị liệt vào danh sách các chất có hại cho cậu bé, “thủ phạm” sẽ làm rối loạn giai đoạn sinh tinh trùng hậu quả là cả số lượng lẫn hoạt động của tinh trùng đều giảm thấp.

Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý cũng cảnh báo rằng, lạm dụng đồ chơi tình dục sẽ dẫn đến những hậu quả không hay về vấn đề tâm lý như lệch lạc tình dục, tổn thương về mặt tâm sinh lý, thậm chí dẫn đến lối sống bệnh hoạn mà hậu quả của nó không thể lường hết được.

Ông Nguyễn Đức Thiện – Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 13, cho biết: “.Sex toy là loại hàng hóa trên thuộc danh mục hàng nhập lậu và không có hóa đơn chứng từ, riêng việc nó được tuồn vào nước ta bằng con đường nào  thực sự mà nói chúng tôi không thể quản lý hết được.

Mặt hàng búp bê tình dục chưa nằm trong danh mục nào cụ thể, Quản lý thị trường chỉ biết xử lý vi phạm căn cứ vào Điều 81 Nghị định 185 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi không đăng ký thông báo với các đơn vị quản lý”.

Ông Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế thì cho biết, sextoy  không nằm trong phạm vi quản lý của ngành, do vậy cũng không nắm rõ những tiêu chuẩn cụ thể. Cũng theo ông Quang, chưa bao giờ có cuộc họp bàn giữa ngành y với các cơ quan quản lý nhà nước khác xung quanh việc quản lý mặt hàng “nhạy cảm” này.

Thanh Uyên


 


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang