Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tự ý sử dụng thuốc tăng cơ bắp

authorThanh Nhàn 13:52 29/01/2019

(VietQ.vn) - Tập gym (tập thể hình) đã trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều loại thuốc tăng cơ, bột protein nhằm hỗ trợ nhanh chóng quá trình tập luyện lại đem đến nhiều tác dụng trái ngược.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Với những người tập gym thường có mong muốn các khối cơ phát triển nhanh hơn, săn chắc hơn, giảm lượng mỡ thừa dưới da. Để cải thiện tình hình họ thường tìm mua thuốc tăng cơ. Lợi dụng điều này nhiều loại thuốc tăng cơ được rao bán tràn lan trên thị trường. Trong đó có 2 dòng chính: Whey (các thực phẩm bổ sung protein phát triển cơ bắp) và các steroid (tăng cơ bắp nhanh). 

Tiêm thuốc tăng cơ được nhiều người áp dụng để sở hữu body 6 múi. (Ảnh minh họa)

Tiêm thuốc tăng cơ được nhiều người dùng để sở hữu body 6 múi. Ảnh minh họa

 

Hormone steroid là loại hormone có các tác dụng như tăng sản sinh tinh trùng, tăng phát triển cơ như to cơ, tăng phát triển xương như chắc xương. Tuy nhiên, các sản phẩm thuốc tăng cơ không rõ nguồn gốc thường có hàm lượng steroid cao gấp hàng chục lần so với những thuốc chứa steroid mà các bác sĩ kê gây nên một số tác dụng phụ đối với những người sử dụng thường xuyên.

Dùng thuốc tăng cơ có thể gây rối loạn cơ thể

Bác sĩ Phạm Thế Hiển, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết: “Nếu không hiểu rõ thành phần mà sử dụng quá mức hay quá liều quy định có thể gây dị ứng, ảnh hưởng đến gan, thận. Dùng thuốc chứa thành phần hormone có thể gây rối loạn cân bằng trong cơ thể, gây ức chế các tuyến hormone như tinh hoàn, buồng trứng, tuyến thượng thận”.

8 dấu hiệu thiếu hụt Testosterone nam giới thường bỏ qua(VietQ.vn) - Nếu nồng độ testosterone thấp, nhiều nam giới gặp dấu hiệu và triệu chứng, đôi khi rất khó phát hiện. Dưới đây là 8 dấu hiệu bạn nên kiểm tra xem mình có bị thiếu hụt testosterone hay không.

Dùng thuốc tăng cơ quá nhiều có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn 

Kết quả của một số nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Y tế công trường Yale (Mỹ) đã khẳng định, việc nam giới từng sử dụng những sản phẩm chức năng có tác dụng bổ sung, tăng cường cơ bắp bao creatine, bột protein và androstenedione có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn người không sử dụng.

Nhiều người sử dụng thuốc tăng cơ mà chưa ý thức được sự nguy hiểm. Ảnh minh họa

Dữ liệu thu thập được cho thấy những người dùng chất bổ sung cơ bắp ít nhất một lần mỗi tuần và trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng hơn một loại chất bổ sung tạo cơ bắp, rủi ro mắc bệnh cao hơn 177%. Các nhà khoa học còn ghi nhận, việc dùng chất bổ sung trong 3 năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.

Đối với phụ nữ dùng thuốc tăng cơ có thể khiến xương ngừng phát triển

Việc lạm dụng thuốc tăng cơ có thể khiến các chị em phụ nữ kích thích mọc lông, da thô ráp, giảm kích thước vòng 1. Nguy hiểm hơn, ở những người dùng liều cao, muốn nhanh tăng cơ sẽ dẫn đến các nguy cơ như làm ngừng sự phát triển của xương sớm hơn so với tuổi trưởng thành gây lùn hoá, đau thắt ngực, suy tim, tăng huyết áp, tăng cholesterol LDL có hại trong máu, gây suy tế bào gan, suy thận khó hồi phục.

Qua những tác dụng phụ và những nguy cơ như vậy khi sử dụng các thuốc hay các sản phẩm có tác dụng tương tự thuốc, người sử dụng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc các chuyên gia để vừa có hiệu quả cao và tránh tác dụng xấu đối với sức khỏe. Mặt khác với những người tập gym là nam giới ở độ tuổi 18-35 thì khi tập chỉ cần chú ý tập đầy đủ, đúng động tác, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc thì sẽ có thân hình đẹp và chuẩn. 

Hoài Phương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang