Những hiện tượng kỳ lạ tại Nam Cực khiến nhà khoa học bối rối

author 11:05 17/01/2019

(VietQ.vn) - Thời gian qua đã có không ít hiện tượng kỳ lạ xuất hiện tại Nam Cực khiến các nhà khoa học không khỏi bối rối.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Phát hiện lỗ hổng lớn ở Nam Cực

Mới đây, nhóm các nhà khoa học ở ĐH Princeton (Washington, Mỹ) đã phát hiện ra 1 lỗ hổng lớn ở Nam Cực. Được biết, miệng của chiếc hố lớn này (được gọi là polynya - hố băng ven biển) có diện tích lớn hơn cả diện tích của Ireland hay bang Maine của Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia chia sẻ với IFL science, diện tích của miệng hố này lớn dần theo thời gian từ khoảng 60.000km2 tăng lên tới 80.000km2.

Được biết, vào năm 1970, các chuyên gia cũng phát hiện sự xuất hiện của 1 hố lớn nhưng diện tích của chiếc hố ở biển Weddell lần này lớn gấp 5 lần miệng hố trước. Nghiên cứu sâu hơn, giới chuyên gia phát hiện, khu vực này cơ bản không có băng và đây có thể là kết quả của sự biến đổi khí hậu tự nhiên. Tuy vậy, nguyên nhân thật sự của việc vì sao hố lớn này lại xuất hiện thì cần phải nghiên cứu thêm nữa.

Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

Đã có rất nhiều hiện tượng xảy ra tại Nam Cực khiến các nhà khoa học bối rối.

Tín hiệu bí ẩn phóng ra ngoài vũ trụ từ Nam Cực

Theo Daily Star, các hạt năng lượng cao phóng ra ngoài vũ trụ và quay trở lại Nam Cực một cách thường xuyên. Các chuyên gia vật lý cho rằng, hiện tượng như vậy là hết sức bất thường.

Kể từ năm 2016, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều tín hiệu phát ra từ Trái đất và điều này được các vệ tinh ghi nhận. Báo cáo công bố ngày 28/9/2018 của Đại học bang Pennsylvania, Mỹ nói, gần đây lại có hiện tượng tín hiệu xuất phát từ Nam Cực, hướng ra ngoài vũ trụ.

Derek Fx, tác giả nghiên cứu nói họ phát hiện ra điều bất thường kể từ tháng 5/2018. “Điều này thật khó lý giải. Tôi nghĩ đây là cơ hội để chúng ta tìm hiểu những điều chưa biết”.

NASA lên kế hoạch chi tiết để đối phó vật thể có thể đâm vào Trái đất(VietQ.vn) - Một vật thể mang tên Didymoon được cho là có thể gây nguy hiểm cho Trái đất sẽ được NASA bắn phá bằng tàu vũ trụ robot có tên DART.

Thị trấn bí ẩn lộ diện bên dưới Nam Cực lạnh giá?

Theo Mirror, một nhà điều tra dùng Google Earth để phát hiện cả một thị trấn bí mật ở bên dưới lớp băng vĩnh cửu của Nam Cực.

Nhà điều tra giấu tên nói: “Tôi tin rằng thị trấn này có liên quan đến những hoạt động của con người, có thể phục vụ mục đích nghiên cứu”.

Khi tìm hiểu kỹ, người này nói tọa độ của khu vực này không giống với bất kỳ trạm nghiên cứu nào ở Nam Cực.

Một người xem video còn dự đoán, đây có thể là căn hầm hạt nhân để giới siêu giàu thế giới trú ẩn. Trong khi đó, một số người dự đoán đây là bãi đáp của người ngoài hành tinh. Khu vực này nằm sâu bên trong Nam Cực, dường như có dấu vết của phương tiện di chuyển và cả một bãi đáp.

Một nhà điều tra khác tên Florida Maquis nói, khu vực bí ẩn này thực tế đã được phát hiện từ năm 2001. “Đây là nơi kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy”, Maquis nói. Hiện tại, chưa ai biết thị trấn bí ẩn ở Nam Cực thực sự phục vụ mục đích gì.

Các nhà khoa học phát hiện sự nóng lên toàn cầu đã khiến băng tan trên lục địa này tăng gấp 6 lần kể từ năm 1979. Tốc độ tan chảy bất thường này khiến mực nước biển toàn cầu tăng 1,27 cm - và các chuyên gia dự đoán nó sẽ còn trở nên tồi tệ hơn.

Dự đoán "mực nước biển dâng cao nhiều m từ Nam Cực trong những thế kỷ tới" là kết quả của việc một khối lượng băng đá lớn mất đi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, từ năm 1970 đến 1990, lục địa này đã phá vỡ trung bình 40 gigatons (40 nghìn tỷ tấn) khối lượng băng mỗi năm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Eric Rignot - Giáo sư Donald Bren và chủ nhiệm bộ môn Khoa học hệ thống Trái đất tại Đại học California, Irvine cho biết: “Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Khi dải băng ở Nam Cực tiếp tục tan chảy, chúng tôi dự đoán mực nước biển sẽ dâng cao thêm nhiều m từ Nam Cực trong vài thế kỷ tới".

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, Nam Cực được cho là một trong những vị trí ấm lên nhanh nhất trên Trái đất. Và sự thay đổi khí hậu ở nơi đây hay có bất cứ vấn đề gì liên quan đến biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến động vật trên chuỗi thức ăn mà còn tác động đến cả đời sống vi sinh vật, hệ sinh thái.

Biến đổi khí hậu là 1 trong những vấn đề nghiêm trọng cần tất cả mọi người chung nhau giúp sức để bảo vệ hành tinh xanh. Đồng thời, giới khoa học cũng gấp rút nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân khiến hố băng xuất hiện, trước khi chúng "phá vỡ" Nam Cực.

An Dương