Những hiểu lầm về chế độ dinh dưỡng khiến con 'ăn hoài không khỏe'

author 08:57 26/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ mắc phải một số quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng cũng như khi cho con ăn dặm, điều đó dẫn đến việc bé bị chậm tăng cân.

Chị Thảo Hoàng (Hà Nội) có một con gái 7 tháng tuổi, nặng 7,5kg. Theo chị chia sẻ, bé trộm vía rất ngoan, ăn tốt, ngủ tốt. Bé cứng cáp, 2 tháng lẫy, 4 tháng bò, 6 tháng ngồi, 7 tháng đã biết đứng vịn. Tuy nhiên, con gái chị lại tăng cân rất chậm. Vì thế, chị Thảo Hoàng quyết định cho con đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Sau thăm khám và nhận được lời khuyên từ bác sĩ, chị phát hiện mình đã mắc phải một số quan niệm sai lầm khi cho con ăn dặm, điều đó dẫn đến việc bé bị chậm tăng cân.

Những hiểu lầm về chế độ dinh dưỡng khiến con 'ăn hoài không khỏe'

 Chị Thảo Hoàng và bé. Ảnh: Khám Phá

Dưới đây là những hiểu lầm mà chị Thảo Hoàng mắc phải khi cho con ăn dặm và lời khuyên từ ThS. BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

1. Ăn chay tốt cho tiêu hóa của trẻ hơn

Nhiều mẹ thường cho rằng đồ ăn chay tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của con, chính vì thế thường lạm dụng quá nhiều. Chị Thảo Hoàng là một bà mẹ rất hay chuẩn bị đồ ăn chay cho con. Kết quả là sau khi thăm khám, bác sĩ nói con chị bị thiếu sắt, thiếu máu, thiếu đạm. Đạm rất cần thiết cho phát triển mô và dây thần kinh. Vì vậy cần bổ sung một lượng đạm nhỏ cần thiết cho trẻ.

2. Chỉ cho con ăn dặm theo một phương pháp duy nhất

Không có một phương pháp ăn dặm nào là tốt tuyệt đối và phương pháp tốt nhất là phương pháp phù hợp với nhu cầu của các bé.

3. Nên ăn nhiều bữa bột cho chóng lớn

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, sữa vẫn là là nguồn dinh dưỡng chính. Vì vậy chỉ nên tối đa tới 2 bữa bột mỗi ngày.

4. Ăn ít dầu mỡ cho tốt

Bác sỹ nói dầu mỡ rất cần thiết cho trẻ nhỏ. Và cụ thể, không những nên ăn dầu mỗi bữa, mà còn cần ăn mỡ gà, mỡ lợn luân phiên thay thế.

5. Ăn quả màu đỏ rất tốt (ví dụ cà rốt, bí đỏ)

Củ quả rau có màu đỏ, không nên ăn quá 2 lần/ tuần. Việc ăn quá nhiều củ quả màu đỏ gây thừa vitamin A, không tốt cho bé.

6. Cho mắm, muối vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì không nên cho mắm muối vào thức ăn vì chức năng thận của trẻ còn rất non yếu chỉ đào thải được 1 gam muối/ngày.

Các mẹ khi cho con ăn bột kể cả nấu với thịt, cá, tôm cũng không cần cho muối và cũng không nên cho thêm đường vào bữa ăn dặm vì ăn nhiều đường có thể dẫn tới béo phì.

7. Rã đông sữa chua cho trẻ trong lò vi sóng

Sữa tươi có thể cho vào lò vi sóng để rã đông (tức là làm bớt lạnh đi). Còn riêng sữa chua thì không nên cho vào lò vi sóng. Nếu chẳng may, bạn để quá tay, nhiệt độ trên 60 độ, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể bị chết. Khi đó, ăn sữa chua không còn tác dụng nữa.

Cách tốt nhất để rã đông sữa chua là để ra môi trường thường 10-15 phút hoặc ngâm vào nước ấm khoảng 50 độ.

8. Nên ăn nhiều món thay đổi liên tục

Mỗi loại thịt hay rau nên cho ăn liên tục 2 ngày (ít nhất là lần đầu tiên) để xem phản ứng của trẻ với món ăn (có dị ứng hay gì đó không).

9. Đút ép ăn vì lo con đói

Và trước 1 tuổi, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Nên không cần ép trẻ ăn, luôn quy định khoảng thời gian cho ăn (dưới 30 phút). Sau khoảng thời gian đó, không cho ăn kể cả trẻ có đòi. Tuyệt đối nghiêm cấm cho xem hoạt hình, cho xem tivi, nghe nhạc khi ăn. Đó là thói quen xấu gây đau dạ dày sớm và khiến trẻ thụ động trong khi ăn. Lúc cho ăn mình luôn để trẻ ngồi ghế, ăn nhem nhuốc như thế nào cũng kệ.

10. Ăn nhiều cá cua cho cứng

Hạn chế cho bé sử dụng thực phẩm tanh trong những tháng đầu, sau 8 tháng mới nên cho con ăn thường xuyên.

11. Ăn thịt thăn khô quá

Thịt thăn là tốt nhất cho bé.

12. Uống sữa, không ăn kèm đồ ăn vào buổi sáng

Buổi sáng, một số em nhỏ vì ngại ăn nên chỉ có thói quen uống một ly sữa và không ăn gì hết. Đây là nguyên nhân tại sao các em cảm thấy nhanh đói vì: Nếu chỉ uống sữa không thì sữa sẽ không được lưu lại lâu trong dạ dày dẫn tới việc hấp thu chất đạm trong sữa không được tốt. Buổi sáng, trước khi uống sữa, nên ăn 1 lượng tinh bột nhỏ như: 1 bát cháo nhỏ hoặc súp hoặc lát bánh mỳ hoặc các loại bánh quy là tốt nhất.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang