Những hiểu lầm về radar trong vụ máy bay Malaysia mất tích

author 15:15 13/03/2014

Các radar phòng không Malaysia, lúc nào cũng hoạt động 24/24, cùng một lúc sẽ phát hiện rất nhiều đốm sáng trên màn hình hiện sóng vì có hàng trăm máy bay cùng lúc bay trên bầu trời, vì vậy thông tin này có thể hiểu phòng không Malaysia đã lần ra được quỹ đạo những phút cuối cùng của chiếc máy bay thì có thể hợp lý.

Radar theo dõi một mục tiêu có nghĩa là phát hiện và bám theo mục tiêu, điều này hoàn toàn khác với ý nghĩa đã tìm thấy chiếc máy bay trên radar tới eo biển Malacca.

Một máy bay khi bay trên không sẽ được hai hệ thống radar cùng lúc theo dõi, một là hệ thống đài radar của kiểm soát không lưu (đây là dạng radar thứ cấp - Secondary Surveillance Radar - SSR). SSR phát ra tín hiệu khi XUNG radar đập vào máy bay đang bay trên không sẽ không chỉ đưa ra thông tin về vị trí và phương vị của máy bay mà còn nhận được các tín hiệu trả lời với những thông tin như số hiệu chuyến bay, vận tốc, độ cao… đang di chuyển trên màn hình.

Bản đồ đường bay của chiếc MH370 trên màn hình máy tính tại sân bay Phú Quốc trước khi công tác tìm kiếm được triển khai - Ảnh: Reuters

Bản đồ đường bay của chiếc MH370 trên màn hình máy tính tại sân bay Phú Quốc trước khi công tác tìm kiếm được triển khai - Ảnh: Reuters

Cùng lúc hệ thống radar sơ cấp, Primary Surveillance Radar (PSR/có thể do quân sự kiểm soát) các vật thể bay trên trời cũng bị phát hiện là một dấu chấm sáng đang di chuyển tại vị trí nào đó.

Trong tình huống này MH 370 có thể đã bị mất tín hiệu với SSR của không lưu nhưng PSR của quân đội Malaysia vẫn đọc được như là một vật thể bay trên trời.

Theo tôi, các radar phòng không Malaysia, lúc nào cũng hoạt động 24/24, cùng một lúc sẽ phát hiện rất nhiều đốm sáng trên màn hình hiện sóng vì có hàng trăm máy bay cùng lúc bay trên bầu trời, vì vậy thông tin này có thể hiểu phòng không Malaysia đã lần ra được quỹ đạo những phút cuối cùng của chiếc máy bay thì có thể hợp lý.

Trong quá trình bay, các phi công thỉnh thoảng vẫn nghe được tín hiệu báo động trên sóng 121,5MHz, đó là khi các thiết bị định vị khẩn cấp được kích hoạt, hoàn toàn có khả năng xảy ra khi một tàu biển hoặc các phương tiện có trang bị máy phát định vị khẩn cấp này tiến hành kiểm tra định kỳ hệ thống theo quy định an toàn hay đơn thuần là do chập mạch hoặc các lý do khác.

Trách nhiệm của phi công là khi nghe thấy các tín hiệu này phải báo cho đài không lưu mình đang liên lạc để giúp định vị đài phát. Vì vậy việc một tổ bay của Vietnam Airlines khi bay qua vị trí Bắc Đà Nẵng đã nhận được tín hiệu báo động trong một thời điểm và báo lại cho đài không lưu là phương thức bình thường theo quy định.

Về thông tin câu nói “Được rồi, chúc ngủ ngon!” là những từ cuối cùng được đáp lại từ chiếc MH370 khi không lưu Malaysia thông báo với các phi công là chiếc máy bay sắp chuyển giao sang không lưu của VN. Đây là câu chào hỏi mà các phi công thường xuyên nói khi máy bay sắp rời khỏi vùng FIR này và bước vào vùng FIR khác.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang