Những hình ảnh về ca ghép tụy và thận thành công đầu tiên của VN

author 09:38 04/03/2014

Những hình ảnh ngày 1-3, tại Bệnh viện 103, Học viện Quân y, nơi các thầy thuốc tiến hành ca ghép tụy-thận đầu tiên từ người cho chết não. Như vậy, đây tiếp tục là đơn vị y tế đầu tiên trong cả nước tiến hành ca ghép tụy đầu tiên, một trong những khâu khó nhất của phẫu thuật ghép tạng.

Người hiến tạng sau khi bị chết não là một người 34 tuổi (sinh sống tại Hà Nội) bị tai nạn giao thông đã góp phần quan trọng vào thành công này. Anh đồng thời hiến tụy, thận, gan cho y học, cho những người mắc bệnh hiểm nghèo cần phải được ghép tạng.

 

Ghép tạng ghép thận

Ca ghép tụy - thận. Vào lúc 2 giờ sáng ngày 1/3, ngay sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, các thầy thuốc của Học viện Quân y lập tức triển khai các đồng loạt kíp phẫu thuật tại 4 phòng mổ với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, nhân viên.

Thiếu tướng, PGS,TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện và các Phó giám đốc bệnh trực tiếp điều hành các ca ghép.  Trung tướng, GS, TS Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc; Thiếu tướng PGS Nguyễn Trọng Chính, Chính ủy Học viện Quân y cũng có mặt để chỉ đạo, động viên các thầy thuốc.

Ca ghép tụy - thận. Thiếu tướng, PGS,TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện và các Phó giám đốc bệnh trực tiếp điều hành các ca ghép.  Trung tướng, GS, TS Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc; Thiếu tướng PGS Nguyễn Trọng Chính, Chính ủy Học viện Quân y cũng có mặt để chỉ đạo, động viên các thầy thuốc. 


Ca ghép thận nhanh chóng hoàn thành. Ngay sau khi đóng ổ bụng, bệnh nhân đã có nước tiểu. 
Các bác sĩ đã tiến hành lấy tạng, rửa... Ca ghép thận (bắt đầu lúc 6 giờ), hoàn thành lúc 9 giờ (bởi sau ca ghép thận đầu tiên trong cả nước tại chính Bệnh viện 103, ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện); người nhận là bệnh nhân Trần Ngọc Sáng.



Ca ghép gan, người nhận là anh Cao Tiến Quyết, 53 tuổi; hoàn thành ca ghép lúc 16 giờ cùng ngày.


Ca ghép tụy, thận: Bệnh nhân là anh Phạm Thái Huyên, 43 tuổi. Ca ghép từ lúc 6 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút hoàn thành. Tình hình bệnh nhân sau ghép: tỉnh táo, tự thở...

Theo QĐND

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang