3 hóa chất cực độc nên cấm trong thực phẩm

author 08:02 23/11/2013

(VietQ.vn) - Hóa chất độc hại và các hợp chất vẫn được đưa vào thực phẩm. Dưới đây là ba loại hóa chất độc hại nhất:

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Acrylamide

Mới được phát hiện 11 năm trước trong một số loại thực phẩm, acrylamide là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm được tạo ra một cách tự nhiên khi thức ăn giàu carbonhydrate và tinh bột được nấu ở nhiệt độ trên 248 độ C. Vào năm 2010, Tổ chức Nông Lương Liên hợp của Mỹ và Ủy ban Chuyên gia về phụ gia thực phẩm của Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đề cập đến acrymilade như một quan ngại chính thức cho sức khỏe loài người. Và mặc dù FDA hiện nay đã ban hành hướng dẫn về cách ngành công nghiệp thực phẩm có thể ngăn chặn sự tích tụ acrylamide, những tổ chức như Trung tâm Khoa học trong PI (Public Interest) vẫn muốn tiến xa hơn, hoàn toàn nghiêm cấm acrylamide trong thực phẩm.

Phòng tránh: Xử lý đúng cách những thực phẩm chứa tinh bột ví dụ như khoa tây chiên thường chứa mức acrylamide lên tới 60%. Khi nướng bánh mì, bạn nên chia miếng bánh thành nhiều lát nhỏ.

Chất kháng sinh

Ngày nay, rất nhiều vi khuẩn kháng thuốc mà bác sĩ kê. Một lượng lớn 80% thuốc kháng sinh được sử dụng trong thức ăn cho vật nuôi trong trang trại để tăng năng suất. Kết quả là rất khó để loại bỏ các siêu vi trùng được tìm thấy cả trong thịt đông lạnh ở siêu thị. Mặc dù nhà nước đã cố gắng hết sức để cấm nông dân chăn nuôi gia súc sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi có hàm lượng kháng sinh cao nhưng người dân vẫn lén lút sử dụng.

Phòng tránh: Chọn thịt, trứng và những thực phẩm hàng ngày không chứa chất kháng sinh. Người chăn nuôi gia súc gia cầm không sử dụng các loại thức ăn tăng trọng hoặc chứa hóa chất độc hại cho sức khỏe của người dân.

Thạch tín

Trong kiểm tra gần đây cho thấy các chất gây ung thư, thuốc tăng trọng vẫn tràn lan trong các sản phẩm được bày bán tại siêu thị và các chợ, đặc biệt là phụ gia asen. Mặc dù thạch tín không được đưa vào thức ăn gia súc gia cầm nhưng nó vẫn là vấn đề lớn với các thức ăn hay thuốc trừ sâu như trong lúa gạo, trái cây, hải sản và thức ăn trẻ em. Các kim loại nặng phá hủy sự phát triển của não bộ đặc biệt với trẻ em, trẻ sơ sinh và bào thai. Chính phủ đã làm mọi cách hướng dẫn người dân hiểu biết về mức độ nguy hiểm của thạch tín, không chỉ trên thực phẩm.

Phòng tránh: Rửa sạch kỹ thực phẩm trước khi nấu để nồng độ asen còn 30 đến 40%. Và tránh xa những sản phẩm không ghi rõ thành phần, nguồn gốc. Đặc biệt không sử dụng những sản phẩm được cảnh báo có nồng độ thạch tín cao.

Nguyễn Ly (theo HealthDailyMagazine)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang