Những hóa chất nguy hiểm gây ung thư vú

author 07:13 17/05/2014

(VietQ.vn) – Theo nghiên cứu, một số hóa chất nguy hiểm đã được chứng minh có nguy cơ gây ung thư vú ở chuột thí nghiệm có khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một báo cáo đăng trên chuyên san Environmental Health Perspective đã liệt kê 17 loại hóa chất nguy hiểm cần tránh và đưa ra lời khuyên cho phụ nữ để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu, những hóa chất có trong xăng, dầu đi-ê-zen và khí thải động cơ khác, các chất chống cháy, chống ố trên vải nhuộm, chất tẩy sơn, các dung môi làm sạch như methylen chlorid, các dược phẩm dùng trong liệu pháp thay thế hoóc môn, chất styrene dùng để sản xuất Styrofoam hay từ khói thuốc lá và những chất phụ gia tẩy trùng trong nước uống đều có khả năng gây ung thư vú và dự đoán cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chị em phụ nữ.

Ung thư vúHóa chất nguy hiểm gây ung thư vú

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng một số nguồn chất gây ung thư vú trong môi trường có nguồn gốc ben-zen và bu-ta-đi-en phát sinh từ khí thải động cơ, thiết bị làm vườn, khói thuốc lá và thực phẩm nướng.

Giải pháp ngăn ngừa ung thư vú

Ông Julia Brody, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, “Mọi phụ nữ tiếp xúc với những chất này đều có thể tăng nguy cơ bị ung thư vú. Nhưng “Không may là mối liên quan giữa các hóa chất độc và ung thư vú phần lớn không được chú ý. Việc giảm phơi nhiễm hóa chất có thể cứu được tính mạng của rất rất nhiều người”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên liệt kê toàn diện các tác nhân có thể gây ung thư vú cũng như phương pháp cụ thể để đo nồng độ những chất này trong máu và nước tiểu của người phụ nữ.

Có quá nhiều hóa chất nguy hiểm đang rình rập quanh ta, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Vậy có liệu pháp thiết thực nào giảm thiểu tỷ lệ ung thư vú hiện nay hay không?

Nghiên cứu cũng khuyến nghị 7 biện pháp hiệu quả để tránh tiếp xúc với những chất này:

Biện pháp khắc phục ung thư vúTránh tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm để khắc phục ung thư vú (Ảnh minh họa)

- Hạn chế tiếp xúc với khí thải từ các động cơ hoặc máy phát, không để xe chạy không tải. Ngoài ra, bạn nên sử dụng máy cắt cỏ, máy xén lá và máy nhổ cỏ chạy bằng điện thay vì những loại chạy bằng ga.

- Sử dụng quạt thông gió trong khi đun nấu và hạn chế lượng thực phẩm nướng hoặc cháy mà bạn ăn mỗi ngày.

- Không mua đồ đạc làm bằng bọt xốp polyurethane, hoặc yêu cầu những đồ nội thất không được xử lý chất chống cháy.

- Tránh dùng các loại thảm, đồ đạc và vải không dây bẩn.

- Nếu sử dụng dịch vụ giặt khô, hãy tìm nơi không dùng PERC (perchloroethylene) hoặc các dung môi khác. Hoặc hãy yêu cầu “giặt ướt”.- Sử dụng máy lọc nước uống lõi carbon cứng.

- Không đưa hóa chất vào nhà bằng cách bỏ giày dép ngoài cửa, sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA (bộ lọc tiểu phân khí hiệu năng cao), và lau chùi bằng khăn lau ướt.

Nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn trên, chị em phụ nữ nên tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với những hóa chất có thể gây ung thư vú. Ngoài ra cũng nên thực hiện tốt 7 biện pháp trên đây để có một sức khỏe tốt và ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang