Chuyên gia mách nước: Những hướng đầu tư 'hái ra tiền' năm 2017

authorThúy Hạnh 10:40 11/12/2016

(VietQ.vn) - Nói về hướng đầu tư "hái ra tiền" trong năm 2017, theo ý kiến của một số chuyên gia: 2017 vẫn là một "năm vàng" cho những ai muốn sở hữu bất động sản.

Các chuyên gia tại Tọa đàm BizTALK thường niên “Làm ăn gì năm 2017?” đã thảo luận về triển vọng của các kênh đầu tư hái ra tiền trong năm 2017.

Gửi tiết kiệm đảm bảo an toàn

Năm 2017 là một năm ngành ngân hàng tiếp tục được đánh giá là khá triển vọng. Ông Khúc Văn Họa, Phó tổng giám đốc TPBank, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp cho biết: Năm 2016, ngành ngân hàng là ngành an toàn. Chúng ta cũng khách quan và công bằng khi ghi nhận thành quả của Ngân hàng Nhà nước. 

 Ông Khúc Văn Họa, Phó tổng giám đốc TPBank, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp. Ảnh: Bizlive

Năm 2017 cũng có những cơ hội tốt. Mảng tín dụng cho khách hàng cá nhân, thị trường nhà đất và ô tô đều phát triển tốt. Cả số lượng xe và số lượng căn hộ đều có xu hướng tăng trưởng lượng bán.

Tuy nhiên, đến năm 2017 sẽ có một số yếu tố ảnh hưởng đến ngành ngân hàng. Vấn đề nợ xấu vẫn là căn bệnh của nền kinh tế, các ngân hàng vẫn tự trích lập dự phòng, tự xử lý là chính.

Đầu tư chứng khoán

TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime cho biết: Về những thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, từ năm 2016 đến nay rất đặc biệt khi khối lượng mua vào và nắm giữ ở cả 2 sàn HOSE, HNX tăng lên nhiều, có nhiều tháng số lượng mua vượt trội so với bán ra.

Thanh khoản trung bình tăng khoảng 28% so với năm 2015. Năm 2016 là năm đặc biệt chỉ số VN-index vượt qua 640 điểm, những chỉ báo kỹ thuật này cho thấy có thể lên 680-670 điểm.

Quan điểm kinh tế vĩ mô, việc lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế ổn định, các nhà đầu tư cũng nhìn ra góc độ đó, môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền về nhiều hơn. Chính vì thế năm 2017 tới với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm.

Về một số nhóm cổ phiếu cụ thể, nhóm sắt thép đang có sự ủng hộ. Theo quan sát, mỗi khi một nhóm cổ phiếu tăng thì chu kì tăng không chỉ là một năm mà có thể tăng vài năm.

Như nhóm dầu khí, mỗi giai đoạn từ giá cao xuống thấp phải mất khoảng 2-2,5 năm, do đó để giá thấp lên giá cao cũng mất từng đó. Giá dầu đang ở mức thấp nhất và đang trong giai đoạn hồi phục, giá cổ phiếu dầu khí đang hấp dẫn.

"Nhìn chung, năm 2017 là năm nhiều cơ hội đầu tư và nhiều khi chỉ cần 30, 40 mã tăng đã kéo thị trường lên. Kênh đầu tư chứng khoán tôi cho rằng thực sự hấp dẫn trong năm 2017" - TS. Khánh nói.

Trả lời câu hỏi "Nhóm cổ phiếu 2017, ngoài thép, xây dựng, ông còn lạc quan về nhóm nào nữa?", ông Lê Tiến Đông, Phó Tổng giám đốc CTCK Artex chia sẻ: Năm vừa qua cổ phiếu thép mang về cho nhà đầu tư khoản lợi nhuận tăng 88%, cao nhất trong các nhóm.

  Ông Lê Tiến Đông, Phó tổng giám đốc CTCK Artex. Ảnh: Bizlive

Giá thép đã tăng khoảng 30% trong khi lượng sản xuất cũng tăng mạnh, được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành bất động sản. Trong khi đó, hàng hoá cơ bản cũng đã qua chu kỳ đáy, 5-7 năm tới là thời kỳ tăng trưởng trở lại.

Ngoài thép còn có ngành hoá chất, dầu khí cũng là những ngành có triển vọng tốt. Giá dầu thô đã tăng 40% so với đầu năm nhưng cổ phiếu thì chưa tăng giá nhiều, nguyên nhân là do ngành này đang gặp một số vấn đề về tổ chức. Tuy nhiên, khi hoàn thành quá trình này, cổ phiếu sẽ tăng tốt.

Ngành trước đây được kỳ vọng nhiều là dệt may nhưng thực tế lại có diễn biến khá kém. Khi câu chuyện TPP trở nên rõ ràng hơn thì đã giảm và 2017 không nên đầu tư ngành này.

Ngoài ra, đáng chú ý là cổ phiếu bất động sản, đã có 2 năm tăng trưởng ổn định với lợi nhuận khoảng 10% cho nhà đầu tư.

Đinh Dậu 2017: Đại gia Việt đang săn lùng hàng độc, 'hiếm có, khó tìm' nào chơi Tết?(VietQ.vn) - Gà đen đắt nhất thế giới, mai trắng ngàn USD, mãng cầu Đài Loan... là những món hàng lạ và quý hiếm đang được các đại gia Việt săn lùng chơi Tết.

Triển vọng và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản

Ông Hồ Bảo Hùng, Giám đốc bộ phận Định giá & phân tích tài chính, Savills Hà Nội cho rằng: Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam rất tốt để phát triển. Chính trị ổn định, dư địa tốt về mua nhà luôn tăng và phần đông trong 90 triệu dân là dân số trẻ. Cải thiện thu nhập bình quân đầu người tốt. Do vậy thị trường bất động sản năm 2017 phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô của năm 2017, đặc biệt là chính sách tín dụng.

Lượng mua năm ngoái đã tăng do hỗ trợ người mua bất động sản, thông tư 06 về bất động sản sẽ dần được thu hẹp. Lãi suất trong năm vừa rồi khá hấp dẫn, lãi suất tăng có thể làm giảm lượng mua.

Nhìn chung, ông Hùng đánh giá sự tăng trưởng của năm 2017 là tốt nhưng người mua nên thận trọng khi định hướng mua để có thể đáp ứng nhu cầu của mình.

TS. Hương Trần Kiều Dung, Uỷ viên HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cũng cho biết về triển vọng ngành BĐS: Các chính sách về lãi suất tín dụng đặc biệt với khách hàng mua nhà sẽ tiếp tục có ưu đãi. Đây là cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng. Nếu kênh này triển khai tốt thì thị trường bất động sản năm 2017 vẫn phát triển thuận lợi.

TS. Hương Trần Kiều Dung: "Năm 2017 vẫn là một năm vàng cho những ai muốn sở hữu bất động sản". Ảnh: Bizlive

Về giá cả, theo bà Dung: Thị trường bất động sản đã ổn định. Dự án tốt, chủ đầu tư tốt, chắc chắn thị trường sẽ tiếp nhận và khi chứng khoán có sự gia tăng thì dòng tiền từ chứng khoán sẽ chuyển sang nhiều.

Nhận xét về triển vọng của BĐS, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup lại cho rằng: Năm 2016 nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp khá dồi dào, hiệu quả khai thác đối với bất động sản nhà ở khoảng 6%, ngang lãi suất tiết kiệm, trong khi nhà đầu tư còn có cơ hội hưởng giá cao hơn khi bán trong tương lai.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bùng phát mạnh mẽ trong thời gian gần dây. Đặc biệt, xuất hiện chiêu cam kết về lợi nhuận, mặc dù còn nhiều điều phải phân tích, nhưng yếu tố cam kết này góp phần làm tăng hiệu quả mảng này.

Đối với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ngoài cam kết dòng tiền, lợi nhuận yếu tố lợi nhuận vốn đang được cân nhắc. Dòng tiền nhanh, ngắn đã đổ vào bất động sản du lịch, nhiều chủ đầu tư ngoài cam kết lợi nhuận trên dưới 10% đã áp dụng ứng trước dòng tiền.

Đây cũng là công cụ huy động tài chính từ người dân. Tuy nhiên, năm 2017 công cụ này kém hiệu quả và cần biện pháp thực tế hơn.

Bất động sản thương mại Việt Nam là điểm nóng do yếu tố về tín dụng và dòng tiền của Việt Nam gặp khó khăn, nên không có quá nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản thương mại.

Nhưng nhà đầu tư đang hưởng thụ khi các Tập đoàn bán lẻ mua lại các hệ thống phân phối, điểm bán hàng, vì vậy bất động sản thương mại dự báo hai năm tới phát triển tốt.

Tới đây, văn phòng cũng là vấn đề mới khi Luật kinh doanh bất động sản cho phép giao dịch kinh doanh thay vì cho thuê. Nhiều ngân hàng không cho thế chấp bằng quyền, các doanh nghiệp, cá nhân mua lại sàn thương mại, sàn văn phòng gặp khó khăn, đang có ý kiến đề nghị cho phép sở hữu có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn, mở ra thị trường mới.

Bất động sản công nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thời gian qua có thời điểm giảm sâu. Hệ số lấp đầy khu công nghiệp cũng rất thấp, Đồng Nai cao thì cũng chỉ loanh quanh 60%, còn lại nhiều khu công nghiệp khó khăn, thậm chí bỏ hoang và không thấy xây dựng hạ tầng.

Thúy Hạnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang