Những khoảnh khắc mùa Xuân

author 16:57 11/02/2013

Rất thích đi máy bay nên tôi thường nhớ lại những giờ phút thú vị lúc còn trẻ được đi máy bay từ Đà Lạt về Sài Gòn ăn Tết với ông bà ngoại. Cảm giác hưng phấn dâng tràn, nhất là những khi được ngồi ở tầng trên cao phần đầu mũi chiếc máy bay khổng lồ A380 từ Paris bay về Singapore, hoặc từ Singapore xuống Sydney...

Ngoài cảm giác khoan khoái khi được ngồi trong máy bay, tôi còn hưởng nhận nhiều khoảnh khắc mùa Xuân ở những lần viễn du ấy.

Dáng Xuân của “Đóa hồng phương Bắc”

Công viên Hoàng gia Ratchaphruek, Chiang Mai, Thái Lan
Công viên Hoàng gia Ratchaphruek, Chiang Mai, Thái Lan

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ bay ngắn ngủi, khi tiết Xuân bắt đầu lan tỏa nhẹ nhàng vào khắp đất trời, chúng tôi đã cảm nhận được bầu không khí trong mát ở Chiang Mai, một thành phố trên cao nguyên miền tây bắc đất nước Thái Lan, là địa chỉ du lịch nổi tiếng với biệt danh “Đóa hồng phương Bắc”.

Nhưng tại đây, nào chỉ có hoa hồng thi nhau nở bung khi mùa Xuân về. Rất nhiều loài hoa chỉ thực sự rực rỡ vào đầu tháng 2, lúc tiết trời còn mát mẻ và khi lễ hội hoa ở Chiang Mai bắt đầu diễn ra.

Những luống hoa trong công viên cùng nhiều nơi khác đẹp một cách khác thường vào dịp này. Tha hồ ngắm cúc vàng, cúc trắng, cúc vạn thọ ở khắp nơi, cả hoa hồng đỏ tươi (hồng Damask), loại chỉ tìm thấy ở Chiang Mai.

Ngoài ra, một đoạn thành phố khoảng 20km về phía tây nam là một đại không gian được thiết kế để tôn vinh hoa và các loại cây xanh, cây kiểng. Đó là Công viên hoàng gia Ratchaphruek, trải rộng mấy ngọn đồi, tổng diện tích hơn 80ha, nơi chúng tôi đã dành cả buổi chiều tha thẩn xem muôn hoa và xem người Thái săn sóc hoa.

Đó cũng là dịp để học biết rằng hoa lan không phải là quốc hoa của Thái Lan, mà là loại hoa vàng, nở từng chùm lớn, rũ dài xuống từ cành trên thân cây cao. Người Việt gọi đó là hoa mai hoàng hậu.

Muôn hoa dưới mái vòm kính trong

Đất hẹp (710km2), người đông (hơn 5,3 triệu) nhưng Singapore vẫn quyết xây dựng bằng được cuộc sống thân thiện với môi trường thiên nhiên. Vì thế, mới hồi mùa Hè năm 2012, đảo quốc này đã khánh thành khu vườn cây xanh khổng lồ bên bờ biển mang tên Gardens by the Bay (Những khu vườn bên vịnh biển), một không gian xanh sạch rộng 101ha với những thân cây rất to vươn cao lên không, từ 25 - 50m.

Cây xanh thật ư? Không đâu, những “siêu cây” (supertree) này đều là những kiến trúc nhân tạo, hiện đại được biến thành không gian sống cho nhiều loại cây lạ, tạo bóng râm và đồng thời là nơi chứa những động cơ, thiết bị cần thiết cho sự vận hành của toàn khu vườn.

Ngoài ra, ở đây còn có 130.000 giống thực vật có xuất xứ từ mọi nơi trên thế giới, được tập trung dưới hai mái vòm kính trong khổng lồ cao 54m.

Đây là một trong những nỗ lực của Singapore từ chỗ là “thành phố với vườn cây” trở thành “thành phố trong những vườn cây”. Chúng tôi đến thăm khu vườn cây xanh đặc biệt này vào trung tuần tháng 10/2012, tức chỉ 5 tháng sau ngày mở cửa, nhưng Gardens by the Bay đã đón tiếp hơn 1,7 triệu lượt khách tham quan.

Thật đáng nể! Trong lồng kính vĩ đại, thảm hoa nở rộ ngay dưới gót chân du khách, như níu kéo từng người nán lại vài phút chụp ảnh đẹp cùng muôn hoa. Bên kia lớp kính dày là những kiến trúc đặc biệt khác của Đảo quốc Sư tử, từ vòng xoay quan sát The Flyer đến phức hợp giải trí, khách sạn, nhà hàng, casino Marina Bay Sands.

Với Gardens by the Bay, cư dân Singapore đảm bảo có mùa Xuân quanh năm.

Đuổi bắt hoa Xuân ven đường

Hoa dại tạo dáng Xuân ven đường quốc lộ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Hoa dại tạo dáng Xuân ven đường quốc lộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhập vào đoàn khách mời của Fiditour, chúng tôi hy vọng sẽ còn chụp bắt được vào ống kính hình ảnh hàng triệu bông hoa uất kim hương khi bay đến Istanbul vì đã đọc ở đâu đó rằng Thổ Nhĩ Kỳ mới là cái nôi đích thực của loài hoa tulip chứ không phải đất nước Hà Lan.

Thế nhưng, đến đó vào tuần thứ hai của tháng 5, chúng tôi hơi buồn vì tulip đã tàn theo mùa Xuân. Ở các cổng lớn và những con đường dẫn vào những cung điện nguy nga của các vị vua chúa từng một thời thống trị đế chế Ottoman chỉ còn vài ba gốc uất kim hương đang ngả màu, héo lá.

Nhưng không thể không nhận thấy, đối với cư dân ở Istanbul, Bursa, Pamukkale, Canakkale, Ephesus... mà chúng tôi trông thấy trong suốt hành trình 8 ngày đi đường bộ, dường như quanh năm là mùa Xuân.

Đường phố rực cờ đỏ dù những ngày ấy chẳng phải ngày lễ lớn của đất nước này. Đủ loại hoa thi nhau khoe sắc ở dải đất phân cách xa lộ, trong các công viên và trước các tòa nhà đón khách đến nghỉ ngơi, ăn uống.

Thật đáng khen lối sống vệ sinh, ngăn nắp của người Thổ. Nhìn sẽ cảm nhận được rằng họ sống vui, tự tin, ai nấy cũng trang phục lịch sự dù đó là ông già bán hàng rong với khay bánh lúa mì nướng vàng thơm phức đội trên đầu, rất ư là “đói cho sạch, rách cho thơm” và “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”.

Và rồi chúa Xuân đã không phụ lòng đoàn khách tha hương, ven quốc lộ tiến về Pamukkale, nơi có thành phố cổ xưa Hierapolis đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, vô vàn những luống hoa dại vàng, đỏ lẫn lộn đã khiến chúng tôi phải dừng xe lao xuống thi nhau chụp ảnh.

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, cả đến những thành viên nữ, dù đã là mẹ của những người con đang học đại học, cũng tái trở thành những “nàng Xuân” khoe dáng.

Leo dốc cao để tận hưởng hương sắc Xuân hồng

Vườn hồng Rosengarten, Bern
Vườn hồng Rosengarten, Bern

Đã nhiều lần làm khách đồng hành với Công ty Du lịch Thiên Thanh, từ Guam, Osaka, Tokyo sang Paris, Amsterdam đến Engelberg, Zermatt, Zurich, nhưng hành trình đến Thụy Sĩ lần thứ hai cũng với công ty này hồi gần cuối tháng 8/2012 lại khiến chúng tôi có những giờ phút nhớ mãi.

Nhớ nhất là giờ phút giữa trưa, khi bụng đã đói, chân đã mỏi sau cả buổi sáng rảo quanh phố cổ, ngắm các đài phun nước chạm trổ thật đẹp và những lauben, tức những dãy phố có mái hiên dài phía trước đẹp nổi tiếng ở Bern, một đô thị cổ lớn dần qua thời gian và mãi bám theo đường vòng của khúc sông Aare, mà vẫn còn phải leo lên một cái dốc cao.

Nhưng sau hơn 10 phút cố gắng lê chân lên được hết con dốc thì hiện ra trước mắt đoàn khách đến từ Việt Nam một bức tranh toàn cảnh tuyệt mỹ. Dưới chân mọi người là phố cổ Bern, hình thành từ thế kỷ XII với những dãy nhà mái ngói màu đỏ như bám quyện vào nhau rồi uốn lượn theo bờ sông trông thật đẹp, thật khang trang và được bảo tồn hoàn hảo đến độ từ năm 1983 đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Và phía sau lưng đoàn khách còn là một mỹ cảnh tràn ngập ánh sáng và hương thơm phát tỏa từ vô số những gốc hoa hồng trổ bông to bằng cái tô. Không khí rất trong lành, gió hây hây man mát, ánh nắng chan hòa, bạn có cảm giác mùa Xuân đã dừng lại tại đây mãi mãi.

Đó là Rosengarten (vườn hồng) trong công viên nổi tiếng vừa đẹp vừa thơm vì tại đây có đến hơn 220 loại hoa hồng, 200 loài hoa diên vĩ và 28 loài hoa đỗ quyên.

Phần thưởng dành cho tất cả những du khách đã đi bộ chinh phục được ngọn đồi cao là bữa trưa thật ngon trong nhà hàng cùng tên Vườn Hồng.

Nếu muốn chụp được những bức ảnh đẹp nhất về Bern, bạn phải có mặt ở Rosengarten, một địa chỉ du lịch thư giãn, ngoạn cảnh kể từ cách nay 100 năm. Còn trước đó, nơi đây là nghĩa trang thành phố.

Sắc Xuân Kenya

Xuân về trên cánh chim, rừng Kenya
Xuân về trên cánh chim, rừng Kenya

Trước khi bay đến Kenya, như tất cả các bạn trong đoàn khách của Công ty Du lịch Kỳ Nghỉ (Vacation Travel) và Hãng Hàng không Kenya Airways, chúng tôi tin ở đất nước rộng lớn tận bên châu Phi xa cách Việt Nam đến hơn chục giờ bay này làm gì có mùa Xuân. Hai mùa mưa, nắng, thời tiết nóng quanh năm, chắc sẽ chỉ thế thôi, chúng tôi chia sẻ với nhau. Thế nhưng chúng tôi đã lầm.

Từ thủ đô Nairobi, hai chiếc xe hai cầu Land Cruiser của Công ty Lữ hành Somak Safaris lao nhanh trên xa lộ Nam Bắc, đưa chúng tôi, 4 khách một xe với một lái xe kiêm hướng dẫn viên người da đen như gỗ mun nhưng nói tiếng Anh đúng chuẩn “Anh - Anh” và rất thông minh, giỏi pha trò, băng qua đại thung lũng Rift mà leo lên cao nguyên rồi đến với Aberdare National Park trong rặng núi Aberdare. Đây chính là công viên quốc gia đầu tiên của Kenya, rộng 770km2, được bảo vệ kỹ bởi hàng rào điện 400kv dài hơn 400km.

Ở độ cao hơn 2.100m so với mặt nước biển, tiết trời khoảng giữa tháng 12 tại đây khiến chúng tôi ngất ngây cảm nhận được “mùa Xuân” như khi còn sống tại Đà Lạt hồi cuối những năm 60 của thế kỷ trước. Nhưng có thể nói rằng, khoảnh khắc mùa Xuân Kenya dạt dào hơn và đượm ánh vàng thật quyến rũ, kết quả từ rừng cây acacias cao to phủ bóng râm và lớp vỏ toàn màu vàng lợt.

Giương ống kính lên các cành cây, bất cứ du khách nào cũng dễ dàng “chụp bắt” được sắc Xuân. Nó còn thể hiện lồng lộng bởi vô vàn con chim bụng vàng vỗ cánh xây tổ, bắt mồi nuôi chim non.

Trở về TP.HCM, nơi chúng tôi đã tận hưởng mấy chục mùa Xuân qua, lòng lại nao nao chuẩn bị đón thêm một mùa Xuân mới. Và lòng phập phồng chờ đón thêm nhiều khoảnh khắc mùa Xuân khác khi rong ruổi lữ hành nơi này chốn nọ ở khắp “ngôi làng địa cầu” này trong năm mới 2013.

Theo P. NGUYỄN DŨNG DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang