Những thương vụ hợp tác chục tỷ đô của đại gia Việt bên lề Thượng đỉnh Mỹ - Triều

author 10:07 28/02/2019

(VietQ.vn) - Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Hà Nội, nhiều thương vụ hợp tác tỷ đô giữa các doanh nghiệp Việt và đối tác nước ngoài đã được ký kết.

Cụ thể, trưa ngày 27/02/2019 tại Phủ Chủ tịch, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỷ Đô la Mỹ theo giá niêm yết của nhà sản xuất.

Tổng giám đốc Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Boeing đã cùng ký kết hợp đồng mua máy bay trước sự chứng kiến của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bên cạnh thoả thuận mua bán máy bay, Boeing sẽ hợp tác với Vietjet để hỗ trợ hãng cũng như ngành hàng không Việt Nam tăng cường chuyên môn kỹ thuật, đào tạo phi công và kỹ thuật viên, cải thiện khả năng quản lý.

nhung-ky-ket-hop-tac-chuc-ty-do-cua-dai-gia-viet-ben-le-thuong-dinh-my---trieu

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Vietjet và đại diện Tập đoàn Boeing. 

Cùng ngày, Vietjet và tập đoàn General Electric (Hoa kỳ) cũng ký kết thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ Đô la Mỹ theo giá công bố của nhà sản xuất. Thoả thuận bao gồm cung cấp động cơ dự phòng và gói dịch vụ nhằm trang bị cho các đơn hàng máy bay mới và hiện đại mà hãng đã đặt hàng.

Như vậy, tổng giá trị hợp đồng được ký kết dịp này giữa Vietjet và các tập đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lên tới 18 tỷ đô la Mỹ.

Trong bối cảnh Việt Nam được lựa chọn cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, hợp đồng đặt mua máy bay lớn góp phần tăng kim ngạch thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Việt Nam cũng là đất nước đạt được những thành công trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, Vietjet là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động đối ngoại quốc tế, ngoại giao kinh tế và mang hình ảnh đất nước Việt Nam đổi mới đi ra thế giới.

Cũng trong ngày 27/2, Bamboo Airways đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với Boeing.

Bên cạnh đơn hàng mới, ngay trong sáng 27/2, Bamboo Airways và Boeing cũng có sự thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần.

Theo đó, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD. Chi tiết về hợp đồng sẽ được hai bên xem xét và công bố sau khi đạt được các thỏa thuận cần thiết.

Bắt đầu ngày họp thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu ngày họp thứ hai trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở trung tâm thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Tập đoàn Sabre, nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn, du lịch hàng đầu của Mỹ đã ký kết mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không với trị giá 300 triệu USD.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang