Những kỹ năng sinh tồn cần thiết phải dạy con

author 06:59 17/10/2014

(VietQ.vn) - Kỹ năng thoát hiểm, tìm người trợ giúp hay sử dụng các vật nguy hiểm... là những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần trang bị cho con trước mọi tình huống

Dạy con kỹ năng thoát hiểm

Bé ở nhà một mình an toàn là điều mà bất kể cha mẹ nào cũng phải dạy con cho bằng được. Khi con lớn lên, cha mẹ sẽ không thể có thời gian giám sát con suốt ngày đêm. Dạy con các kỹ năng thoát hiểm và cách phòng tránh tai nạn trong nhà là việc quan trọng hàng đầu. Hỏa hoạn, ngập lụt, động đất... là những dạng tai họa mà không ai có thể nói trước. Dạy con cách ứng phó từ bây giờ để con biết cách thoát ra. Đặc biệt, cha mẹ cần khẳng định với con: “Không có gì quý hơn chính bản thân con”. Vì thế, con không cần mang theo bất kể cái gì khi thoát ra. Con cũng không cần cứu ai trước khi cứu chính con. Khi nào thoát ra ngoài rồi, con cần phải kêu cứu. Nếu bé nào cũng biết điều đó thì tỷ lệ tử vong do các thảm họa gây ra sẽ giảm tới mức tối thiểu.

Dạy con kỹ năng tìm người trợ giúp

Trẻ em nên học cách nhận ra những người có trách nhiệm giúp đỡ mình như lính cứu hỏa, cảnh sát, bảo vệ, nhân viên cấp cứu…. Nếu bé bị thất lạc, những người có đặc điểm nào nên là người để bé tin tưởng và hỏi sự trợ giúp. Ngoài việc dạy con cách phân biệt dựa vào đồng phục, mẹ cũng nên chỉ rõ cho bé cách nhận biết dựa vào tác phong và công việc họ đang làm. Ví dụ trong một siêu thị, làm thế nào để bé phân biệt được giữa khách mua hàng bình thường và nhân viên siêu thị chính là kỹ năng mẹ cần dạy con.

Dạy con nguyên tắc khi ở nhà một mình

Nguyên tắc là không được mở cửa cho bất cứ ai trừ bố mẹ nhưng nếu thấy có người có vẻ cố tình rình rập ở cửa để vào nhà thì trẻ nên bật TV thật lớn, gây tiếng ồn trong nhà để kẻ lạ mặt nghĩ trong nhà có người lớn.

Dạy con tránh các tình huống nguy hiểm

Cha mẹ cần dạy con tránh xa những nơi như đường ray xe lửa, hồ nước, ao, sông, bể bơi hay chạm vào những vật như hóa chất, phích cắm điện, dây điện, công tắc, cầu chì và các bộ phận dính líu tới nguồn điện, thiết bị, công cụ, máy móc có động cơ, dao, kéo và các vật sắc nhọNhững nơi cần tránh xa, lửa, bếp, phích nước nóng và những thứ tương tự.

Dạy con sử dụng đúng cách, không gây sát thương cho bản thân và người khác là việc mà cha mẹ cần quan tâm ngay từ khi con mới 4, 5 tuổi. Dạy con làm từ từ từng việc một và dưới sự quan sát của cha mẹ sẽ giảm thiểu tác hại. Sau đó, các cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về kỹ năng này của con.

Dạy con giao tiếp và ứng phó với người lạ

Ở nhà, thỉnh thoảng cũng có khách của bố mẹ đến chơi khi bố mẹ đi vắng. Cha mẹ cần phải dạy con ứng xử sao để lịch sự vui vẻ. Cũng có thể có nhiều người xấu ẩn giấu trong cái vẻ đàng hoàng. Những vụ án xâm hại gần đây đã chỉ rõ điều đó. Cha mẹ nên dạy con cách trả lời khách lịch sự và có khoảng cách an toàn. Cách cư xử lịch sự (trang phục gọn gàng, không hớ hênh), cách ngồi, nói năng… đảm bảo để có thể yên tâm là con luôn an toàn.

Lâu lâu, cha mẹ cũng sẽ cần một ai đó chạy ra phố làm việc vặt (mua gói tăm, quả ớt….). Dạy con cách qua đường, đi chợ, xưng hô với người lớn tuổi… là những kỹ năng cần thiết giúp con tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống.

Dạy con quan sát

Việc quan sát không chỉ giúp con rút ra kinh nghiệm từ sự việc của người khác mà còn giúp con có những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. Lá cây màu gì, chúng thay đổi màu thế nào, bầu trời màu gì, cơn đằng nào thì hay mưa gió… Đó là những trải nghiệm vô cùng thú vị mà con còn có thể mang vào các bài văn, làm phong phú cho bài. Vì thế, cha mẹ đừng quên dạy con cách quan sát.

Trong chương trình học của trường West Point - nơi uy tín đào tạo ra các CEO xuất sắc thế giới, có một bài tập kiểm tra đầu vào tương tự như sau: "Đầu tiên, họ nhốt từng tốp sinh viên vào trong phòng, sau hai giờ thì thả ra và yêu cầu sinh viên trả lời các câu hỏi như có bao nhiêu bóng đèn trong phòng, bàn ghế màu gì, lúc vào là mấy giờ, lúc ra mấy giờ, người ngồi bên trái có đeo đồng hồ không, người bên phải tên gì...". Nếu trả lời không được, sinh viên đương nhiên bị loại. Đó là bài học đầu tiên về óc quan sát, yếu tố quan trọng nhất của một nhà quản trị tài ba. Và có rất nhiều những bài học tương tự như vậy.

Được học cách quan sát ngay từ nhỏ sẽ giúp bé trưởng thành rất nhiều.

Nguyễn Huyền (tổng hợp từ VTC, VNE, vietnamnet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang