Những lần ‘cá mập khủng’ Thái Lan đến Việt Nam 'tìm mồi'

author 17:27 14/01/2015

(VietQ.vn) - Sự kiện tỷ phú Thái Lan mua lại siêu thị điện máy Nguyễn Kim chỉ là một trong nhiều lần các đại gia từ xứ Chùa Vàng mạnh tay chi cho kế hoạch thâm nhập thị trường Việt.

Các tập đoàn lớn Thái Lan đang từng bước thâm nhập thị trường Việt Nam và không tiếc tiền đầu tư hay thậm chí là mua lại doanh nghiệp trong nước.

Tỷ phú Thái Lan mua 49% cổ phần Nguyễn Kim

Theo báo cáo gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, công ty Power Buy vừa hoàn tất mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Thái Lan thâu tóm siêu thị điện máy Nguyễn Kim với 49% cổ phần

Thái Lan thâu tóm siêu thị điện máy Nguyễn Kim với 49% cổ phần. Ảnh Vnexpress

Nguyễn Kim được thành lập năm 2001 và hiện có 21 siêu thị điện máy trên cả nước, là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Trong năm tài chính kết thúc 31/3/2014, công ty đạt doanh số bán hàng hơn 8.400 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 352 tỷ đồng.

Power Buy là thành viên của Central Retail Corporation - công ty chuyên về bán lẻ thuộc Central Group, được điều hành bởi gia đình tỷ phú Thái Lan Chirathivat. Hiện hãng này được đánh giá là một trong những nhà bán lẻ hàng điện máy, điện tử hàng đầu Thái Lan, với hơn 80 cửa hàng trên toàn quốc. Tại Việt Nam, gia đình tỷ phú Chirathivat cũng không xa lạ khi là chủ của chuỗi trung tâm thương mại Robins tại Hà Nội và TP HCM.

Tỷ phú Thái Lan thâu tóm Metro, giữ nửa tỷ USD cổ phiếu Vinamilk

Trong danh sách các tập đoàn Thái Lan ở Việt Nam có tên tuổi của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, là người giàu thứ 3 Thái Lan với tài sản ròng vào khoảng 11,3 tỷ USD. Tỷ phú này chính là người đứng đầu BJC – tập đoàn đã mua lại toàn bộ Metro Cash&Carry Việt Nam.

Thông qua hai công ty dưới trướng của mình là ThaiBev và TCC Assets, tỷ phú này đã thâu tóm trên 51% cổ phần của hãng đồ uống lớn nhất Singapore là Fraser&Neave (F&N) hồi năm 2013. F&N thông qua công ty con F&N Dairy Investment là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk với tỷ lệ sở hữu là 9,5%.

Thái Lan thâu tóm siêu thị Metro Việt Nam

Thái Lan thâu tóm siêu thị Metro Việt Nam. Ảnh minh họa

Không lâu sau khi BJC mua xong Metro Việt Nam, F&N đã chi thêm gần 100 triệu USD để mua thêm cổ phiếu Vinamilk và nâng tỷ lệ nắm giữ lên 11%. Hiện lượng cổ phiếu Vinamilk mà F&N nắm giữ có trị giá 540 triệu USD. Ngoài Vinamilk, F&N còn có rất nhiều khoản đầu tư lớn tại Việt Nam, như ở lĩnh vực bất động sản có khách sạn Melia Hanoi, tòa nhà Melinh Point Tower ở TP HCM.

Đặc biệt, ở lĩnh vực đồ uống, F&N gián tiếp nắm quyền chi phối ở Nhà máy bia Việt Nam (VBL) sản xuất nhiều sản phẩm như bia Heineken, Tiger, Larue…

Tập đoàn xi măng Thái Lan SCG mua tập đoàn Prime

Ngược trở lại thời điểm cuối năm 2012 – đầu năm 2013, Tập đoàn xi măng Thái Lan (SCG) đã mua 85% vốn của Prime Group - một tập đoàn sản xuất gạch của Việt Nam với giá 7,2 tỉ baht (5.000 tỉ đồng).

Tập đoàn SCG với ý định thâu tóm lĩnh vực vật liệu xây dựng Việt Nam

Tập đoàn SCG với ý định thâu tóm lĩnh vực vật liệu xây dựng Việt Nam. Ảnh Zing

Theo SCG, việc mua lại một trong những tập đoàn sản xuất gạch lớn nhất của Việt Nam là chiến lược tăng cường sức mạnh cạnh tranh của SCG ở khu vực Đông Nam Á. Hợp đồng sẽ được 2 bên hoàn tất vào đầu năm tới.

Ông trùm chăn nuôi CP

Tập đoàn CP – một trong những tập đoàn mạnh nhất Thái Lan trong lĩnh vực công – nông nghiệp và chế biến thực phẩm bắt đầu vào Việt Nam năm 1988 với văn phòng đại diện tại TP.HCM. Không chỉ cung cấp trứng gia cầm, CP của Thái Lan đang dẫn đầu lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Thái Lan nắm giữ cổ phần nhiều doanh nghiệp Việt

Các doanh nghiệp Thái Lan nắm giữ cổ phần nhiều doanh nghiệp Việt. Ảnh minh họa

Hiện tại, CP ở Việt Nam có 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đắk Lắk, Hà Nội và Hải Dương. Bên cạnh đó, tập đoàn của Thái Lan này cũng đang làm mưa làm gió trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm từ gia cầm, gia súc... ở nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng trên khắp thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Amata với khu công nghiệp ở Đồng Nai

Amata Corporation Public Company Ltd là nhà phát triển thành phố công nghiệp lớn của châu Á. Công ty có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, Giám đốc điều hành là Vikrom Kromadit. Một trong những dự án đầu tư thành công của tập đoàn Amata ở Việt Nam là Khu công nghiệp Amata tại Biên Hòa, Đồng Nai.

Các tỷ phú Thái Lan thâu tóm siêu thị, nhà máy Việt Nam đã không còn là chuyện lạ

Các tỷ phú Thái Lan thâu tóm siêu thị, nhà máy Việt Nam đã không còn là chuyện lạ. Ảnh minh họa

Việt Nam là nước đầu tiên mà tập đoàn này hướng đến sau thành công với các khu công nghiệp mang thương hiệu Amata tại Thái Lan. Đích nhắm đầu tiên chính là khu công nghiệp tích hợp Amata diện tích 700ha tại Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai được khởi công vào năm 1994.

Sau Amata Biên Hòa, đến năm 2011, Amata quyết định đầu tư qua dự án Amata City 1,245 ha tại Long Thành, Đồng Nai. Đến tháng 01/2013, Amata tiến ra Quảng Ninh lập dự án Future City 3.000 ha (khu công nghiệp kết hợp đô thị) để thu hút các nhà đầu tư Thái.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang