Những lần 'cựa mình' của dự án Nam Đàn Plaza trước khi bị đề nghị thu hồi

author 12:22 06/10/2018

(VietQ.vn) - Dự án Nam Đàn Plaza nằm trong danh sách 21 dự án được UBND TP.Hà Nội nhắc tên do chậm tiến độ.

UBND TP.Hà Nội vừa chỉ đạo Sở TN&MT lập đoàn thanh tra 21 dự án sử dụng đất thuộc 7 quận, huyện là Mê Linh, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức chậm tiến độ. UBND TP yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ngành trong công tác quản lý và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các dự án sử dụng đất chậm tiến độ. Thực hiện nghiêm việc thu hồi, chấm dứt thực hiện dự án tại các dự án không triển khai, để hoang hóa lâu ngày, chủ đầu tư không bảo đảm năng lực thực hiện dự án.

Đáng chú ý, dự án Nam Đàn Plaza tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí Viễn thông (PVC) làm chủ đầu tư là một trong những cái tên nằm trong danh sách 21 dự án được UBND TP.Hà Nội nhắc tên.

Dự án Nam Đàn Plaza tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm do Công ty cổ phần Địa ốc Dầu khí Viễn thông (PVC) làm chủ đầu tư.

Được biết, ngày 18/10/2002, UBND TP.Hà Nội đã có Quyết định số 7100/QĐ-UB về việc thu hồi 9.584m2 đất tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) cho Công ty TNHH Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương thuê để xây dựng Trung tâm Tang lễ văn minh.

Theo Quyết định trên, dự án này có thời gian thuê đất là 30 năm. Điều 3 của Quyết định có ghi rõ: Sau 3 tháng kể từ ngày ký nếu Công ty TNHH Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương không thực hiện đúng nội dung hợp đồng thì Giám đốc sở Địa chính Nhà đất ra văn bản hủy hợp đồng thuê đất và lập hồ sơ trình UBND thành phố thu hồi quyết định cho thuê đất.

Tuy nhiên, dự án này vẫn "treo" một cách trót lọt cho đến năm 2006 khi được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tháng 1/2006, UBND thành phố Hà Nội chính thức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương.

Nam Đàn Plaza nằm trong 21 dự án sử dụng đất của TP.Hà Nội chậm tiến độ. (Ảnh: Nguyễn Huệ).

Ngày 9/11/2006, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 5221/UBND-KHĐT cho phép Công ty TNHH Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương chuyển đổi mục đích sử dụng từ xây dựng Trung tâm Tang lễ sang xây dựng khách sạn 5 sao.

Dự án từng được Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí (PVP Land) và Công ty Cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (công ty Xuyên Thái Bình Dương) làm lễ khởi công từ tháng 1/2008. Theo công bố của chủ đầu tư thời điểm đó, dự án này là tổ hợp gồm: Khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, khu vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp.

Tổng vốn đầu tư của Nam Đàn Plaza lên tới 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2010. Năm 2009, Sở Quy hoạch và Kiến trúc duyệt điều chỉnh quy hoạch và phương án thiết kế. Đến tháng 11/2009, dự án được chấp thuận đầu tư cho Công ty Địa ốc Dầu khí viễn thông.

Để đầu tư vào dự án này, Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (nay đổi tên là Công ty Cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt) tiền thân của công ty này chính là PVP Land đã thành lập công ty liên kết với Công ty Xuyên Thái Bình Dương là Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí Viễn thông – chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza, dự kiến sẽ xây dựng một tổ hợp khách sạn, thương mại và văn phòng 5 sao, trong đó Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí góp gần 28% vốn điều lệ. Tuy nhiên, sau 10 năm, hiện trạng khu vực dự án để đất trống, có tường bao quanh và một số công trình tạm.

Đáng chú ý, dự án này từng liên quan đến một cái tên đình đám - Trịnh Xuân Thanh. Khi đó với cương vị Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cho lãnh đạo PVP Land bán toàn bộ vốn góp tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá thấp hơn giá trị thực tế để cùng nhau chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 7 năm sau thương vụ trên, cơ quan điều tra đã khởi tố Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm với tội danh “Tham ô tài sản”.

Với tội danh trên, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án chung thân đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 11 năm tù đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

Nguyễn Huệ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang