Những lần vượt khó kỳ tích của Toyota

author 08:50 31/03/2014

(VietQ.vn) – Nhắc đến Toyota, thế giới sẽ nhớ ngay đến thương hiệu ô tô số 1 Nhật Bản. Sau những cố gắng và nỗ lực, Toyota đang đứng trên đỉnh cao của sự thành công và khẳng định vị trí thương hiệu toàn cầu của mình.

toyotaNgày nay, khi nhìn lại con đường thành công của thương hiệu ô tô đình đám này, chắc hẳn nhiều người sẽ phải nể phục vì những gì họ đạt được.

Sau gần 8 thập kỷ phát triển, ngày nay Toyota là một trong những dòng xe hơi bán chạy nhất trong lịch sử, tạo được niềm tin và phù hợp với thị hiếu của người dùng. Sản phẩm của Toyota liên tục đứng đầu bảng xếp hạng của các tổ chức khác nhau trong nhiều năm.

Thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản. Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, Nhật Bản. Bản thân cha đẻ của thương hiệu này, Sakichi Toyoda cũng không nghĩ rằng cái doanh nghiệp con con mà ông thành lập và xây dựng sau này đã trở thành tập đoàn sản xuất ôtô chinh phục được cả nước Nhật và thế giới. Kể từ đó, thương hiệu Toyota xuất hiện và trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại, là niềm tự hào của mỗi người dân Nhật Bản. Toyota hiện luôn là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, có giá trị hàng chục tỉ USD.

 biểu tượng toyota

Mặc dù những nỗ lực ban đầu của hãng ô tô này gặp nhiều thất bại và không có được những thành công ngoạn mục nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên và liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm. Có lẽ đây là một trong những bí quyết thành công của Toyota.

Năm 1945, Toyota phải đứng trên bờ vực phá sản giữa đống đổ nát sau chiến tranh tàn phá của Nhật Bản. Nhưng chỉ 5 năm sau, hãng sản xuất xe hơi này đã vươn lên đầy ngoạn mục. Không chỉ vậy năm 1957, thương hiệu Toyota còn tấn công sang thị trường Mỹ rộng lớn với sự lạc quan vào tương lai tươi sáng.

Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA . Bằng khả năng nhạy bén, giám đốc điều hành của công ty đã khảo sát thị trường ô tô quốc tế. Ông đã phỏng đoán rằng Toyota sẽ sớm bị choáng ngợp trước thị trường sản xuất ô tô lớn mạnh của Châu Âu và Mỹ. Nếu không có chiến lược, Toyota sẽ khó đuổi theo được nền kinh tế và kỹ thuật của họ. Vì vậy, thay vì tập trung vào sản xuất các loại xe với kích thước lớn như nhiều nhà sản xuất ngày đó, Toyota đã tung ra thị trường một loạt những dòng xe nhỏ.

xe toyota cổ

Sau đó khi nền kinh tế Nhật Bản phát triển trở lại, Toyota lại thay đổi chiến lược làm việc, họ tăng sản xuất và bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Để thúc đẩy và phát triển thị trường tiêu dùng ô tô, Toyota thậm chí còn tổ chức một loạt các khóa học lái xe để tạo điều kiện cho mọi người dân đều có bằng lái. Nhiệm vụ tiếp theo của hãng xe đặt ra đó là giữa các dòng xe Mỹ, phải thuyết phục người dân Mỹ tin tưởng và thấy được chất lượng và sự tiện dụng của dòng xe này. Và chắc chắn với những gì Toyota làm được, sức bền và sự tiết kiệm nhiên liệu đã nhanh chóng giúp Toyota thống lĩnh thị trường ô tô Mỹ.

Có lẽ cốt lõi nhất trong sự thành công của Toyota không chỉ là tạo được niềm tin cho khách hàng mà còn là sự tôn trọng người tiêu dùng. Hơn thế nữa, các chuyên gia hàng đầu của Toyota luôn có một quyết tâm mãnh liệt để cải thiện tất cả các quá trình kinh doanh và tinh thần phát triển trong mọi hoàn cảnh.

Dù thành công nối tiếp thành công, nhưng trên con đường chinh phục thị trường của mình, Toyota đã gặp nhiều trở ngại.

Một dẫn chứng là năm 1997, lửa thiêu cháy nhà sản xuất xi-lanh chính trong hệ thống phanh. Nhiều dự đoán cho rằng Toyota phải dừng sản xuất trong vài tuần. Nhưng Toyota đã tin tưởng một nhà cung cấp khác, sẵn sàng hỗ trợ bằng cách sản xuất một phần linh kiện và dây chuyền lắp ráp chạy trở lại sau 5 ngày.

 Năm 2009, khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra nhiều thất thoát lớn cho công ty. Sau đó khách hàng phàn nàn việc tăng tốc không theo ý muốn và một số vấn đề an toàn khác, dẫn tới việc triệu hồi 24 triệu xe trên toàn thế giới. Gây ra vết nứt lớn về danh tiếng chất lượng Toyota.

Đang vật lộn với những hậu quả thì động đất và sóng thần ập tới tháng 3/2011, phá vỡ nền kinh tế Nhật, làm gián đoạn ngành sản xuất ôtô.

Trải qua thời gian gần 8 thập kỷ với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình. Đó là con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.

 Có thể nói thành công của Toyota ngày nay là nỗ lực không ngừng để có được sự hoàn hảo, cải tiến sáng tạo liên tục. Mọi phương pháp và quy trình sản xuất đến tiêu thụ, từ công đoạn đầu tiên cho tới thành phẩm là chiếc ôtô đều được Toyota quan tâm đến từng chi tiết. Sau đó, mọi dịch vụ chăm sóc khách hàng, duy trì bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm của thương hiệu này đều được người tiêu dùng đánh giá cao.

Hương Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang