Những loài ký sinh trùng đáng sợ bậc nhất thế giới tự nhiên

author 06:42 23/03/2015

(VietQ.vn) - Ký sinh trùng là những sinh vật siêu nhỏ sống ký sinh trên cơ thể vật chủ nhằm hút chất dinh dưỡng hay hút máu của vật chủ để sống sót và đôi khi chúng gây ra những tác động không thể tưởng tượng nổi.

Ký sinh trùng là một loài khá phổ biến trong giới tự nhiên, chúng không những chỉ gây hại, mà còn có khả năng tấn công, gây nên những tác động khủng khiếp lên vật chủ, thậm chí hạ gục và giết chết vật chủ.

Ký sinh trùng Cymothoa exigua ăn lưỡi vật chủ

Cymothoa exigua là một loại ký sinh trùng đáng sợ, được biết đến như con rận ở lưỡi cá. Chúng xâm nhập vào cá thông qua mang, sau đó bám chặt vào gốc lưỡi cá, dần dần ăn mòn và thay thế cái lưỡi trong miệng cá.

Ký sinh trùng Cymothoa exigua khá đáng sợ khi thay thế hẳn lưỡi của vật chủ

Ký sinh trùng Cymothoa exigua khá đáng sợ khi thay thế hẳn lưỡi của vật chủ

Quá trình tự biến mình của Cymothoa exigua thành lưỡi cá khá đơn giản. Đầu tiên, Cymothoa exigua sẽ dùng móng vuốt chích vào lưỡi và hút máu khiến lưỡi bị teo vì mất máu.Sau đó, chúng sẽ thay thế lưỡi cá bằng cách gắn cơ thể của mình vào gốc lưỡi của vật chủ.

Loài sinh vật có biệt danh "quái vật ăn lưỡi" này tuy không gây ra sự rủi ro cho con người nhưng lại là “khắc tinh” với sự tăng trưởng của cá, làm sụt giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng.

Giun ký sinh khiến dế tự tử điên cuồng

Loài giun bờm ngựa này có tên khoa học là Nematomorpha chuyên ký sinh trên các loại côn trùng, đặc biệt là dế. Khi trưởng thành, giun ký sinh sống trong nước ao, hồ và đẻ con ở dạng xoắn nhằm đầu độc dế khi uống nước ở đây.Sau khi xâm nhập vào vật chủ, giun con sẽ lớn lên trong cơ thể vật chủ. Khi đủ lớn, chúng tiết ra chất có khả năng phá hủy hệ thống thần kinh, bắt đầu kiểm soát tâm trí vật chủ, thôi thúc chủ tự nguyện nhảy xuống nước và chết đuối.

Giun bờm ngựa là một loài ký sinh trùng ký sinh trên châu chấu

Giun bờm ngựa là một loài ký sinh trùng ký sinh trên châu chấu

Ong ngọc lục bảo

Cơ thể óng ánh màu ngọc lục bảo với những chấm đỏ thẫm nằm trên 2 chân mình, ong ngọc lục bảo có mặt tại khu vực nhiệt đới của Châu Á, Châu Phi và Thái Bình Dương là một loài côn trùng tuyệt đẹp. Song với những chú gián ở gần đấy thì ngược lại.

Tuy chỉ nhỏ bằng 1/6 kích thước chú gián, nhưng ong ngọc lục bảo không hề ngần ngại. Chỉ một cú châm gây tê liệt, con ong đã "hack" được hệ thần kinh của chú gián, thông qua một hoá chất truyền tín hiệu giữa các neuron. Sau khi làm tê liệt chú gián tội nghiệp, con ong hút chất dinh dưỡng trong cơ thể vật chủ, ngoạm đứt những cái râu đóng vai trò ăng-ten định hướng của chú gián.

Ong ngọc lục bảo đẻ trứng của chúng và sống như ký sinh trùng trong cơ thể gián

Ong ngọc lục bảo đẻ trứng của chúng và sống như ký sinh trùng trong cơ thể gián

Giờ đây con ong có thể "dắt" chú gián đi bất kỳ đâu nó muốn giống như chúng ta dắt chó đi dạo. Điểm đến của con ong là chiếc tổ của nó, nơi mà bụng chú gián sẽ chứa đầy trứng ong chờ được nở.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang