Quả nhập khẩu có màu vàng ươm gây ‘sốt’ thị trường Việt năm 2017

author 06:23 18/12/2017

(VietQ.vn) - Năm 2017, thị trường hoa quả Việt “sốt” với những loại quả vàng ươm nhập khẩu từ nước ngoài. Trong đó, có những loại quả đắt đỏ tiền triệu/kg nhưng cũng có những loại quả giá rẻ bất ngờ.

Hoa quả nhập khẩu luôn được đánh giá cao về cả chất lượng cũng như mẫu mã. Vậy nên, khi nói đến hoa quả nhập khẩu người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến những loại quả hiếm có và đắt đỏ. Thế nhưng tại thị trường Việt năm 2017, có những loại quả rất đắt đỏ nhưng cũng có những loại quả “rẻ như cho”. Trong đó có những loại quả có màu vàng ươm được nhập khẩu.

Nếu vú sữa vàng ươm nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) có giá đắt đỏ đến tiền triệu/kg thì bưởi vàng ươm nhập về từ Trung Quốc lại có giá chỉ 10.000 đồng/quả. Đặc biệt, với cam Úc là loại quả luôn được đánh giá cao về chất lượng và giá thành thì hiện tại nhiều siêu thị bán cam Úc vàng ươm chỉ với 39.900 đồng/kg rẻ hơn cả cam Vinh, cam Cao Phong trong nước.

Cùng điểm lại những loại quả vàng ươm kể trên được bán tại nước ta trong năm 2017.

Vú sữa vàng ươm 400.000 đồng/quả

Đây là loại quả được coi là đặc sản của Đài Loan (Trung Quốc) và được vận chuyển bằng đường hàng không về Việt Nam. Với mức giá dao động 350.000 – 400.000 đồng/quả, loại vũ sữa này đang gây nên cơn “sốt” trong giới nhà giàu Việt.

Theo nhiều người bán hàng, so với vú sữa lò rèn của Việt Nam thì vú sữa nhập khẩu Đài Loan to hơn, vỏ màu vàng óng đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng. Hơn hết, loại vú sữa này còn để được thời gian dài khi bảo quản ở nhiệt độ từ 16 đến 20 độ C. Cùng với đó, vú sữa Đài Loan để lâu màu càng đẹp mắt và thơm ngon hơn.

Những loại quả nhập khẩu có màu vàng ươm gây ‘sốt’ thị trường Việt năm 2017

 Vú sữa Đài Loan (Trung Quốc) được bán với giá 400.000 đồng/quả.

Hình dáng của vú sữa Đài Loan cũng khác biệt so với vũ sữa Lò Rèn (Việt Nam) hay vú sữa Thái Lan, phần vỏ màu vàng ươm, đít quả không tròn mà có một vệt lồi hình chóp nhọn như núm vú. Vỏ quả vú sữa này rất mỏng, hạt nhỏ xíu.

Vú sữa Đài Loan được thu hoạch khoảng từ tháng 9 cho đến cận Tết Nguyên đán. Tại thị trường Đài Loan, giá của loại vú sữa này cũng ở mức cao khoảng 280.000 đồng tiền Việt/quả.

Bưởi vàng óng Trung Quốc 10.000 đồng/quả

Bưởi vàng óng Trung Quốc được bán nhiều tại các khu chợ ở Hà Nội như Giáp Bát, Thành Công, Thái Hà, Láng, Trương Định, Nguyễn Phúc Lai. Đây không phải là loại quả mới, lạ vì năm 2016, bưởi vàng óng đã có mặt trên thị trường nước ta. Nhưng điều đáng nói, nếu năm 2016 bưởi vàng óng có giá bán tương đương bưởi Đoan Hùng, Diễn khoảng 40.000 đồng/quả thì năm nay, bưởi vàng óng chỉ được bán với mức giá từ 10.000 – 15.000 đồng/quả. Nguyên nhân giá loại bưởi này rẻ đến bất ngờ là do bưởi đặc sản trong nước cũng vào mùa và giá thành cạnh tranh.

Theo nhiều người bán hàng, nguyên nhân loại bưởi này không còn chiếm lĩnh được thị trường là bởi năm nay bưởi trong nước được mùa. Thời điểm này, nhiều loại bưởi đặc sản đã cho thu hái như bưởi Đoan Hùng, Vĩnh Long, Diễn mà giá thành cũng không chênh lệch là bao nhiêu. Vậy nên, người tiêu dùng đã thờ ơ với bưởi vàng óng có xuất xứ từ Phúc Kiến (Trung Quốc).

Những loại quả nhập khẩu có màu vàng ươm gây ‘sốt’ thị trường Việt năm 2017

 Năm nay, bưởi vàng óng Trung Quốc rớt giá thảm hại.

Chị Nguyễn Thu Trang – một người bán hàng rong ở phố Giáp Bát (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: “Năm trước nhập bưởi vàng óng về bán, cả mùa bưởi cũng lãi được gần 20 triệu đồng. Năm nay, thấy chợ đầu mối có số lượng lớn và giá rẻ hơn thế là tôi nhập hơn 600 quả. Cứ nghĩ, hơn 600 quả này sẽ bán khoảng 1 tháng là hết. Ai ngờ, người dân giờ họ không mấy hứng thú mua loại bưởi này nữa. Một phần vì xuất xứ Trung Quốc khiến họ lo ngại và cũng một phần vì giá cả gần như tương đương bưởi trong nước. Bây giờ, chính tôi cũng đang không biết nên giải quyết với số bưởi này như thế nào. Bởi, đã bán rẻ hết mức có thể rồi mà vẫn không ai mua. Trong khi đó, trả lại chủ đại lý ở chợ đầu mối thì không được. Mà bưởi này cũng không bảo quản được lâu”.

Theo Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 – Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tại Lào Cai thì bưởi vàng óng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là loại bưởi trồng tại nhiều tỉnh như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hà Nam xuống tới Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Cùng với táo, lựu, nho… đây là một trong những loại hoa quả nhập khẩu đã qua kiểm định

 Cam vàng ươm Úc có giá rẻ bất ngờ 39.900 đồng/kg

Tại nhiều siêu thị và các cửa hàng hoa quả nhập khẩu, cam vàng ươm Úc đang được bán với mức giá chỉ 39.900 đồng/kg. Mức giá này cũng khiến nhiều người tiêu dùng phân vân vì nếu nhập khẩu trực tiếp từ Úc hay Mỹ, trái cây sẽ có giá bán không rẻ.

Tuy nhiên, theo đại diện của siêu thị Big C thì cam vàng ươm Úc được bán khá rẻ tại đây (39.900 đồng/kg) là do năm nay cam vàng ươm Úc được mùa.

Những loại quả nhập khẩu có màu vàng ươm gây ‘sốt’ thị trường Việt năm 2017

 Cam vàng ươm Úc được bán với giá khá rẻ tại siêu thị Big C.

Theo nhiều người tiêu dùng, chính họ cũng “giật mình” bởi giá cam vàng ươm Úc đang được bán trong nước. Bởi so với khoảng thời gian này năm trước, cam vàng ươm Úc được bán với giá hơn 100.000 đồng/kg. Do vậy, khi cam vàng ươm Úc có giá rẻ bất ngờ cũng khiến nhiều người lo ngại về chất lượng.

Tại siêu thị Big C, không chỉ cam vàng ươm Úc có giá rẻ mà táo nhập khẩu, nho nhập khẩu và một số loại quả khác cũng có giá thành khá bình dân.

Phương Nam

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn tại xưởng mút, mùi khét lẹt tỏa khắp khu dân cư(VietQ.vn) - Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một xưởng mút nằm trên đường Phan Anh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Hiện, lực lượng PCCC vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang