Những loại rau xanh nếu không chần qua trước khi nấu dễ gây ngộ độc

authorNgọc Nga 15:03 24/11/2020

(VietQ.vn) - Tiêu thụ rau xanh hàng ngày là cách để cải thiện sức khỏe một cách lành mạnh. Tuy nhiên do trong một số loại rau có chứa nhiều chất độc, thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu...nên cần phải chế biến đúng cách.

Theo trang Boldsky, chế độ ăn uống hàng ngày của con người bao gồm rau củ quả, đặc biệt là rau lá xanh cùng nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Đây được gọi là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ...

Theo The Health Site, tất cả các loại rau xanh đều hữu ích trong việc cải thiện thị lực. Chúng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, các thành phần quan trọng cho đôi mắt, bảo vệ các điểm vàng, ngăn chặn thiệt hại do ánh sáng xanh. Chúng cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Ngoài ra, cơ thể con người chuyển đổi beta-carotein trong rau lá xanh thành vitamin A, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà.

Rau lá xanh rất ít calo, nhiều dinh dưỡng. Chúng là một trong số ít thực phẩm có thể ăn nhiều mà vẫn giảm cân. Vì vậy, chúng được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa trưa để kiểm soát trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên đối với một số loại rau xanh tiềm ẩn nhiều hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng...nên khi chế biến cần phải chần qua để đảm bảo an toàn.

 Nhiều loại rau xanh cần phải chần qua vì tiềm ẩn nguy cơ độc tố từ thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng. Ảnh minh họa

Măng tây và các loại măng 

Phương pháp chần hiệu quả với loại rau củ xanh như măng tây để không làm mất đi hương vị, độ giòn và giữ cho măng tây luôn xanh. Đối với măng có thân nhỏ chỉ cần chần trong 2 phút, thân trung bình thì cần 3 phút. Còn hầu hết các loại măng có thân to sẽ cần 4 phút.

Nguyên nhân là trong măng thường có chứa chất độc tố tương tự với chất độc thường có trong cà chua xanh, hay khoai tây mọc mầm. Nếu như không chần qua nước sôi dễ bị ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Rau Bina

Rau bina hay rau chân vịt là một loại rau có chứa rất nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá. Trong rau bina có chứa nhiều sắt, canxi, vitamin, chất xơ… vô cùng tốt cho sức khỏe của người. Tuy nhiên, khi chế biến món rau bina này để đảm bảo sức khỏe nên chần qua nước sôi để loại bỏ mọi độc tố.

Nguyên nhân là trong quá trình trồng rau thường được nuôi thuốc kích thích, trừ sâu nên chứa nhiều độc tố. Chính vì vậy không nên sử dụng rau bina trực tiếp mà cần chần qua nước sôi để mọi độc tố mất đi hết mới đảm bảo sức khỏe.

Rau dền, mướp đắng

Rau dền, mướp đắng và một số loại rau có hàm lượng acid oxalic cao cần chần qua nước sôi trước khi nấu để làm loãng hàm lượng acid axalic. Bởi nếu uống quá nhiều nước có chứa chất này có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu các khoáng chất như canxi, kẽm và tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể vì acid oxalic trong cơ thể sẽ cùng với canxi và kẽm tạo ra calcium oxalate và zincoxalatedihydrate, không dễ hấp thụ và thải ra ngoài, khiến cơ thể bị thiếu canxi, thiếu kẽm, dẫn tới xương và răng phát triển không tốt, còn ảnh hưởng tới sự phát triển của trí não.

Tin lời thầy lang chữa bỏng giá 'cắt cổ' bé trai bị hoại tử da nghiêm trọng(VietQ.vn) - Do tin lời thầy lang chữa bỏng, mẹ một bé trai 13 tuổi đã mang cậu tới một thầy lang điều trị nhưng không những không khỏi mà còn bị hoại tử da.

Súp lơ

Súp lơ là món mà nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, loại rau này rửa sạch khó trong khi ẩn chứa nhiều bụi bẩn, thuốc bảo vệ thực vật và có thể có chứa những con bọ nhỏ. Việc chần qua nước sôi vừa giúp loại bỏ chất bẩn, vừa giúp súp lơ chín nhanh hơn, giòn hơn, không bị quắt và giữ được màu xanh tự nhiên sau khi xào nấu.

Bông cải xanh

Trong thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có chứa nhiều nguồn dinh dưỡng rất tốt cho con người. Tuy nhiên, bông cải xanh cũng là loại rau mà sâu bọ dễ tấn công. Vì vậy, để có được những cây bông cải xanh mơn mởn mượt mà người ta thường phải dùng nhiều chất tăng trưởng để bón cho cây mau lớn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình trước khi nấu bông cải xanh cũng nên chần qua để cho chất độc bay hơi bớt đi.

Đậu cô-ve và đậu lăng

Trong thành phần dinh dưỡng của đậu cove có nhiều chất sắt, canxi và nhiều khoáng chất khác. Nhưng đây cũng là loại rau quả dễ bị vi khuẩn xâm nhập, và chúng còn chứa thành phần độc tố như saponin làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của con người. Nếu bị ngộ độc có thể dẫn tới tiêu chảy, buồn nôn, nôn, suy hô hấp…Chính vì vậy, việc chần qua đậu cove, đậu lăng là phương pháp hiệu quả an toàn giúp loại sạch mọi độc tố.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang