Những loại rau ‘cấm kỵ’ ăn nhiều vào mùa hè kẻo 'trúng độc'

author 06:17 23/06/2017

(VietQ.vn) - Rau rất tốt cho sức khỏe nhưng theo nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, không phải loại nào rau xanh nào cũng tốt cho sức khỏe.

Thừa cân nếu ăn các loại rau chứa nhiều tinh bột

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã khảo sát lượng tiêu thụ trái cây và rau của hơn 133.000 người trưởng thành ở Mỹ và nhận ra rằng những người ăn nhiều rau có tinh bột bị lên cân nhiều hơn, trong khi những người hạn chế lượng tinh bột thì thực giảm cân. Các loại rau chứa nhiều tinh bột bao gồm khoai tây, ngô, đậu Hà Lan, bí đỏ và khoai lang. Nhiều người cho rằng khoai lang đem lại nhiều lợi ích về sức khoẻ vì chúng giàu vitamin và chất xơ, tuy nhiên, tốt nhất là nên ăn khoai lang một cách điều độ.

Các loại rau họ cải gây đầy hơi

Cải xoăn, súp lơ xanh và súp lơ trắng là những thực phẩm được nhiều người ca ngợi. Tuy nhiên, mặc dù những loại rau này có nhiều chất xơ, ít calo và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chúng cũng có thể gây ra đầy hơi.

Các loại rau nhà họ cải ăn nhiều rất dễ gây đầy hơi. Ảnh minh họa

Các loại rau nhà họ cải, súp lơ ăn nhiều rất dễ gây đầy hơi. Ảnh minh họa

Nguyên nhân do chúng ta không có enzym để tiêu hóa raffinose, một loại đường phức thường thấy trong rau họ cải. Vì vậy, khi những loại rau này đi vào ruột non, chúng sẽ bị vi khuẩn lên men và tạo ra khí mê-tan, carbon dioxid và hydro, dẫn tới đầy hơi.

Các loại rau họ cà có thể gây lão hóa sớm

Những loại rau này ở cửa hàng như cà tím, ớt chuông và cà chua là những ví dụ về rau thuộc họ cà. Tất cả chúng đều thuộc họ thực vật Solanaceae, sản sinh ra hợp chất alkaloid gọi là solanine. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên tránh ăn nhiều những loại rau này vì chúng có thể gây viêm. Về lâu dài, viêm có thể gây đau khớp, các vấn đề về tiêu hoá, rối loạn giấc ngủ, lão hóa sớm và bệnh mãn tính. 

Các loại rau dễ ô nhiễm

Hàng năm, Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) sẽ liệt kê danh sách 12 loại trái cây và rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất. Theo trang web của tổ chức này thì Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã tìm thấy tổng cộng 178 loại thuốc trừ sâu khác nhau trên hàng ngàn mẫu sản phẩm, thậm chí vẫn còn sau khi thực phẩm đã được rửa sạch.

Trong khi rau bina là một trong những loại rau lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn, đó cũng là loại rau bẩn nhất (đứng thứ hai chỉ sau dâu tây) trong danh sách năm nay. Theo EWG, dư lượng thuốc trừ sâu trên các mẫu rau bina đã tăng gấp đôi so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác.

Đậu đỗ dư lượng thuốc trừ sâu cao

Đây là một loại rau quả được rất nhiều người thích bởi đậu đỗ rất dễ chế biến, có thể xào, luộc đều được. Tuy nhiên, loại quả này lại xếp “đầu bảng” trong danh mục những loại rau quả bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất.

Từ khi khai hoa, kết trái người trồng bắt đầu phun thuốc, vài ngày lại phun một lần. Vì vậy, lượng thuốc trừ sâu sẽ không kịp phân giải hết và có thể ngấm vào bên trong qua lớp vỏ rất mỏng của quả. Khi người tiêu dùng mua về, dù có ngâm, rửa kỹ cũng chỉ hạn chế được phần nào độc tố chứ không loại trừ hết được.

 Đậu đỗ cũng là một loại rau xanh tiềm ẩn nhiều thuốc trừ sâu nhất. Ảnh minh họa

 Đậu đỗ cũng là một loại rau xanh tiềm ẩn nhiều thuốc trừ sâu nhất. Ảnh minh họa

Dưa chuột

Cũng nằm trong danh sách như đậu đỗ, dưa chuột luôn phải “sống” với nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu ngay từ khi mới bắt đầu mọc lên. Nếu ăn dưa chuột không rửa kỹ, không gọt vỏ thì bị ngộ độc là khó tránh. Thực tế, có người ăn dưa sau khi đã cẩn thận ngâm rửa bằng các loại dung dịch mà vẫn bị ngộ độc.

Giá đỗ

Giá đỗ nếu được ủ theo cách truyền thống sẽ rất sạch sẽ, tươi ngon. Tuy nhiên do người bán hàng muốn rút ngắn thời gian ủ để cho thuốc kích thích, ure để giá mọc nhanh hơn, mầm to, cho năng suất cao hơn. Không có thời gian để thuốc phân hủy hết nên ăn giá rất độc, rất nguy hiểm. Khi chọn mua, nếu thân giá trắng, to, mập, giòn và hầu như không có rễ chính là những loại giá đỗ đã dùng chất tích nước và diệt phần rễ khi ngâm ủ. Những loại giá đỗ này, mặc dù chứa nhiều hóa chất độc hại nhưng lại rất hấp dẫn người tiêu dùng.

Rau muống

Rau muống được trồng tại ao, hồ, sông, nguồn nước bị ô nhiễm, có thể chứa rất nhiều loại giun sán, ký sinh trùng. Loại rau này dễ trồng, hợp mọi thời vụ và được nhiều người ưa chuộng nên nhiều nông dân vì lợi nhuận đã sử dụng các loại thuốc kích thích, trừ sâu, thu hoạch không đúng hạn đem bán ra thị trường. Điều đó gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang