Những sản phẩm làm đẹp gây ô nhiễm môi trường

authorHương Giang 16:55 23/11/2020

(VietQ.vn) - Hóa mỹ phẩm là những sản phẩm thiết yếu đối với hầu hết mọi người, tuy nhiên chúng vẫn đang âm thầm gây ô nhiễm môi trường vì vậy hãy xem xét các lựa chọn thay thế.

Ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng phát triển mạnh mẽ, đồng thời với điều này là những tác hại về môi trường khó có thể khắc phục. Dù việc làm cho ngoại hình trở nên xinh đẹp, lộng lẫy rất quan trọng với mỗi cá nhân, nhưng môi trường là thứ song hành cùng con người và vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng được quan tâm.

Một số loại hóa mỹ phẩm làm trầm trọng thêm các vấn đề môi trường vốn đã tồn tại xung quanh chúng ta. Thậm chí còn có một ước tính cho rằng với lượng bị thải ra đại dương có thể xây dựng 19 Tòa nhà Empire State với kích thước thật. Thật may mắn rằng chúng ta vẫn có thể vừa làm đẹp vừa bảo vệ môi trường bằng cách tránh những sản phẩm sau đây và lựa chọn một số tùy chọn khác thân thiện hơn.

Mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy chắc chắn là sản phẩm dưỡng da phổ biến nhất với cảm giác thoải mái, thư giãn nhưng chúng cũng có cả những tác động tiêu cực. Cả bao bì và mặt nạ sau khi được sử dụng đều không được tái chế và cuối cùng sẽ trở thành lượng rác thải khổng lồ - vốn đã là một vấn đề lớn đối với môi trường. Cách thay thế mặt nạ giấy tốt nhất là tự chế mặt nạ từ thực phẩm như rau củ, cà phê, các loại sữa,...

Khăn giấy tẩy trang

Sau một ngày dài mệt mỏi, sử dụng khăn giấy để tẩy trang là cách vệ sinh da nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, cũng giống như mặt nạ giấy, khăn giấy tẩy trang là một vấn đề đối với môi trường. Để thay thế cho sản phẩm này, các loại tẩy trang dạng sáp, kem hoặc dầu là lựa chọn tuyệt vời.

Bông tắm

Bông tắm giúp trải nghiệm khi tắm tuyệt vời hơn bao giờ hết khi tạo ra rất nhiều bọt và tẩy da chết mạnh mẽ. Thật không may, những chiếc bông tắm này lại được làm bằng nhựa, không thể tái chế và trở thành gánh nặng cho môi trường với lượng rác thải ngày càng nhiều. Từ bỏ bông tắm chắc chắn là điều khó khăn, vì vậy hãy lựa chọn xơ mướp, chúng hoàn toàn đến từ thiên nhiên, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Tẩy tế bào chết có hạt thô

Nhiều sản phẩm tẩy da chết trên mặt và cơ thể sử dụng hạt vi nhựa để loại bỏ phần thừa. Những hạt vi nhựa này được làm bằng polyethylene, không thể phân hủy và sẽ tồn tại trong các sông hồ và đại dương, gây hại cho môi trường. Nếu mọi người muốn duy trì làn da mịn màng mà không cần sử dụng các chất tẩy da chết nguy hại, hãy tự chế các chất tẩy da chết từ thiên nhiên như muối, cà phê, yến mạch, hạt jojoba và đường.

Loạt sản phẩm chăm sóc da phổ biến có thể gây hại nhiều hơn lợi(VietQ.vn) - Làm đẹp không đúng cách, sử dụng sai hoặc quá mức các sản phẩm hóa mỹ phẩm dưới đây có thể khiến làn da bị tổn thương, nổi mụn, thậm chí là gây bệnh da liễu.

Phấn mắt nhũ

Những bảng phấn mắt với những ô màu nhũ lấp lánh khiến bất kỳ ai yêu thích trang điểm khó có thể rời mắt. Tuy nhiên, cái kết của trải nghiệm với phấn nhũ là các tác động tiêu cực đến môi trường. Đó là lý do tại sao một giải pháp thay thế mới được phát triển, được gọi là hạt nhũ có thể phân hủy sinh học.

Mặc dù vậy, một nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng cả hạt nhũ thông thường hay loại thay thế đều có thể tác động tiêu cực đến hệ sinh thái dưới nước. Thay vào đó, mọi người có thể sử dụng cánh hoa nhỏ hoặc kim tuyến có thể ăn được, vừa phù hợp với những người thích sự độc đáo, tỏa sáng mà vẫn thân thiện với môi trường.

Tăm bông và bông tẩy trang

Giống như mặt nạ và khăn giấy tẩy trang, các miếng bông dùng một lần đều đóng góp thêm vào lượng rác thải khổng lồ vốn có. Không những vậy, quá trình trồng cây bông phải sử dụng thuốc trừ sâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Mọi người có thể lựa chọn khăn lau có thể tái sử dụng hoặc bông có thể phân hủy sinh học đều là những sản hẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Sơn móng tay

Sơn móng tay được coi là một vật dụng nguy hiểm trong gia đình vì nó có thể chứa hóa chất độc hại và dễ cháy. Không chỉ vậy, những lọ sơn móng tay rất khó tái chế, điều này góp phần khiến nó cũng trở thành mối nguy cho môi trường. Mọi người nên lựa chọn các nhãn hiệu thân thiện với môi trường và xử lý sơn móng tay đúng cách.

Thuốc nhuộm tóc

Amoniac là hóa chất thường có trong thuốc nhuộm tóc, có thể gây hại cho đời sống thủy sinh ngay cả ở nồng độ thấp. Nhưng điều này không có nghĩa là mọi người cần ngừng nhuộm tóc bởi vẫn có những lựa chọn khác như thuốc nhuộm henna và thuốc nhuộm tóc không chứa amoniac.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang